๒๑. กังหันลม...ใหญ่ที่สุดของอีสาน


กังหันลม ผลิตไฟฟ้า

เมื่อปลายเดือนเมษายน ๒๕๕๒ ที่แล้ว ได้ไปประสานงานเกี่ยวกับการจัดอบรมโครงการพัฒนาบุคลากรด้านจริยธรรมฯ ขณะที่ขับรถผ่านเขื่อนลำตะคอง พี่ที่เดินทางมาด้วย ได้เอ่ยขึ้นว่า บนเขายายเที่ยง มีพระพุทธรูปสวยงาม ซึ่งในประเทศไทยจะมีอยู่จำนวนไม่กี่แห่ง ซึ่ง กฟผ.จัดสร้างขึ้น หากได้ไปกราบไหว้จะเป็นสิริมงคล และสอบถามผู้เขียนว่าเคยไปหรือยัง ก็ได้บอกไปว่าเคยไปมานานแล้ว ดูเหมือนจะเป็นเขตหวงห้าม ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไป

จึงได้ตกลงกันไป และเมื่อไปมาแล้ว พบว่าสถานที่ดังกล่าวได้ก่อสร้างกังกันลมขนาดใหญ่ เพื่อผลิตไฟฟ้าด้วย มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่สำหรับใช้ในการผลิตไฟฟ้า หลังจากได้กราบไหว้พระแล้ว ได้ชมทิวทัศน์อันสวยงาม และชมบริเวรรอบริมเขื่อนลำตะคองด้วย

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างกังหันลม มีข้อมูล โดยสรุปได้ดังนี้

กองพัฒนาพลังงานทดแทน สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลม ขนาด 2 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ สนองนโยบาย RPS เป็นเครื่องแรกในประเทศไทย

หัวหน้ากองพัฒนาพลังงานทดแทน (กพท-พ.) ฝ่ายพัฒนาและแผนงานโรงไฟฟ้า เปิดเผยว่า กพท-พ. ได้ศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ากังหันลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard : RPS) ขนาดกำลังผลิตรวม 2 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยกังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาด 1 เมกะวัตต์ จำนวน 2 ชุด ติดตั้งบริเวณพื้นที่อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้า โดยใช้งบลงทุนประมาณ 125 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 2 ปี (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550-ธันวาคม 2551) มีราคาต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า 5.40 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้ากังหันลมกำลังผลิตสูงที่สุดที่จะผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์

จากการเก็บข้อมูลความเร็วลมระดับสูงหลายแห่ง ประกอบกับประสบการณ์พัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลมขนาด 150 กิโลวัตต์ ที่สถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต พบว่า โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลมที่ลำตะคอง มีความเหมาะสมด้านสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง ไม่มีสิ่งกีดขวาง และไม่มีที่พักอาศัยของชุมชน มีความเร็วลมเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 6 เมตรต่อวินาที ซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยรายปี 3.50 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าความเร็วลมที่สถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ที่ค่าเฉลี่ย 5 เมตรต่อวินาที

หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้คาดว่าในเดือนมีนาคม 2550 จะเริ่มประกาศขายเอกสารประกวดราคา และดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กังหันลมในเดือนมีนาคม 2551 เพื่อทดสอบ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของ กฟผ. ในเดือนธันวาคม 2551 ซึ่งภายหลังการติดตั้งแล้วเสร็จ จะดำเนินการศึกษาวิจัย เพื่อเก็บข้อมูลทางด้านเทคนิค และผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาเป็นมาตรฐานในการออกแบบและติดตั้งครั้งต่อไป

นอกจากโครงการโรงไฟฟ้ากังหันลม จะเป็นการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามนโยบาย RPS แล้ว ยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 1.08 ล้านลิตรต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 2,796 ตันต่อปี อีกด้วย กพท-พ. กล่าวทิ้งท้าย


r ข่าวสายงานพัฒนา

 

ขณะนี้ได้ทำพิธีเปิดกังหันลมไปแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในภาคอีสานของเราไม่น้อย

 

               เส้นทางที่จะขึ้นไปเขายายเที่ยงจะมีบ้านเนินเขาและวิวสวยงามมาก

         

         พระพุทธสิริสัตตราช  หรือหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่ประชาชนให้ความเคารพ  

    

   

                         ภาพกังหันลม และทิวทัศน์อันสวยงามของเขื่อนลำตะดอง 

   

 

                     ภาพทิวทัศน์เขายายเที่ยง และบริเวณริมเขื่อนลำตะคอง

            

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กังหันลม
หมายเลขบันทึก: 266274เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พลังงานสะอาด...มาชื่นชมด้วยคนค่ะท่าน

สวัสดีค่ะ

  • สวัสดีคุณจอมใจ
  • ขอบคุณที่ติดตาม

สวัสดีครับ คุณน้าศรีกมล

ขอคุณสำหรับคำชมบ้านเนินเขานะครับ และให้ความรู้ดีๆเรื่องกังหันลมนะครับ

ปล ผมขออนุญาตินำลิงค์นี้ไปแปะไว้ที่เว็บผมนะครับ เพื่อแบ่งบันความรู้ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ

www.houseofhill.com บ้านเนินเขา เขายายเที่ยง ลำตะคอง

แสดงความนับถือ

booboo

  • ขอบคุณที่ติดตามอ่าน
  • ด้วยความยินดีครับ

กังหันใหญ่มากเคยไปมาแล้วและไปกราบพระมาแล้วบ้านอยู่ม.10ใกล้กันมาก

แวะมาครับ เจอเรื่องกังหันลม ชอบครับผมเป็นพลังงานในอนาคตที่จะรักษาโลกของเรา ดีใจด้วยครับกังหันสวยจังผมมีเว็ปพลังงาน สอนทำกังหันทำครับ http://www.kaolom.com/

  • -ขอบคุณครับที่ติดตามและแวะเยี่ยม

สวัสดีครับ

หากมีเวลา คราวหน้าจะแวะไปเยี่ยมชมบ้างแล้ว ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท