ว่าด้วยเรื่อง การใช้สมอง ลุย


สิ่งใหม่ที่มาทดแทนสิ่งเดิม มีทั้งดี และ ไม่ดีเท่า สิ่งเดิม แต่หากสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นเรื่องที่ดี

           กรณี mind map ที่ทำกัน เพื่อการระดมความคิดใดๆก็ตาม

           เมื่อหลายเดือนก่อน ผมไปประชุมร่วมกับ สกว.Node แม่ฮ่องสอน ได้เห็นว่า ทางคณะทำงาน ได้เปลี่ยนการเขียน mind map แบบเดิมที่ใช้มือเขียน ร่าง ระบาย ขีดเขียน วาดรูป (มีเสน่ห์เฉพาะตัว)  ซึ่งโดยปกติผมเองก็ใช้เครื่องมือนี้เป็นกิจวัตร ไม่ว่าจะคิด เขียน งานส่วนตัว

           ในช่วงเรียนปริญญาโท ผมใช้บ่อยมากครับ เวลาทำข้อสอบอัตนัย เครื่องมือนี้ทำให้ผมเรียบเรียง เขียนงานออกมาได้ชัดเจน เป็นการคิดแบบเป็นระบบเลยทีเดียว ในเวทีที่ทำงานวิจัยกับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการที่คุ้นเคยของผมก็ดี งานวิจัยที่อาศัยเครื่องมือสำคัญในการสัมภาณ์ก็ดี Mind map มีบทบาทอย่างมาก
          มาวันนี้มี โปรแกรม ที่ช่วยให้การทำ Mind map ให้ง่ายขึ้น น่าตาดูเข้มแข็งเหลือเกิน ดูปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว ผมทดลองเขียนดูโดยผ่านโปรแกรมที่ว่า ก็ดีครับ อำนวยความสะดวกได้พอสมควร และสามารถให้รายละเอียดได้อย่างไม่จำกัดเช่นเดียวกัน
           สิ่งใหม่ที่มาทดแทนสิ่งเดิม มีทั้งดี และ ไม่ดีเท่า สิ่งเดิม แต่หากสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นเรื่องที่ดี  ถึงวันนี้ ผมยังใช้วิธีการเขียน Mind map แบบเดิม ครับ เพราะวิธีนี้ ทำให้ผมมีจินตนาการผ่านลายมือ เป็นลายแทงความคิดของตัวเอง แสดงความเป็นตัวตนของตนเองออกมาได้ แต่โปรแกรมที่พูดถึง ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ ว่าจะลองศึกษาดูให้ถ่องแท้ เพื่อปรับใช้ ผมติดตาม web blog ของคุณประชาสรรค์ มาโดยตลอด และได้เรียนรู้มากมาย น่าสนใจมากครับ ลองเข้าไปดูซิครับ และยังได้รวบรวม Mind map จำนวน 100 แผ่น ในMind Map for Work & Life มาให้เรียนรู้ ขอบคุณพี่มากๆเลยครับ ที่นำสิ่งดีมาร่วมแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 26628เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณคุณจตุพรค่ะ ตามไปเจอของคุณประชาสรรค์แล้ว...ชอบมากเลยค่ะ
เยี่ยมครับ ที่สามาราถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวเองได้ Keep in Mind
     ผมใช้ทั้ง 2 แบบ (Program และ Manual) ตามสะดวก ตามแต่สถานการณ์ หากแม้ได้ทำด้วย Manual ก็จะนำมาลอกลงเก็บไว้ใน Program ด้วย และถ่ายถาพ Dijital ด้วยครับ

คุณ jc

          มีเครื่องมืออีกหลายชิ้นเลยนะครับ ที่น่าสนใจ ขอให้คุณ jc เลือกใช้ และเลือกเสพ เต็มที่

นายบอน

           ผมไปเยี่ยม Blog ชอบวิธีการเล่าเรื่องครับ อ่านแล้วสนุกและเพลินดี มีสาระครับ ลปรร. กันเรื่อยๆนะครับ

พี่ชายขอบ

         จริงๆอยากจะแอบดู mind map ของพี่ครับ ต้องน่าสนใจมากๆเลยทีเดียวครับ

นำของมาฝาก...เพื่อ ลปรร. นะคะ

Concept  Maps "แผนที่_ความคิด"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท