ทำดี...ทำให้จริง...และควรคิดดังๆ


แต่ก่อนเคยเห็นด้วยกับคนชอบทำดีทั้งหลายว่า ทำสิ่งที่คิดว่าดีไปเถิด ไม่ต้องสนใจว่าใครจะรู้หรือไม่ ทำดีเพื่อความดี ทำดีเพื่อความสุขใจของเราเอง คนอื่นไม่เข้าใจ คนอื่นว่าเราบ้า คนอื่นว่าเราเพี้ยน คนอื่นไม่เข้าใจเราก็ช่างเขาเถอะ สักวันเมื่อสิ่งที่เราทำส่งผลดีถึงคนที่เคยสงสัยเขาก็จะเข้าใจเองแหละว่า เราทำดีเพราะเราอยากทำไม่ใช่เพื่อให้ใครมายกย่องชื่นชมหรืออยากได้อะไรตอบแทน

เคยคิดเหมือนหลายๆคนว่า ถ้าเราบอกใครๆว่าเราทำอะไรดีๆยังไง เราคิดดีๆยังไง จะดูเป็นการอวดอ้างความดี เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

แต่มาถึงวันนี้ที่ได้เห็นคนทำดีๆ มาบอกเล่าเรื่องราวที่ทำ ด้วยความจริงใจที่จะสื่อสารให้รับรู้ถึงความตั้งใจ เรารับสารที่สื่อออกมาได้เสมอว่า คนเล่า บอกเล่าด้วยความอิ่มใจ สุขใจ ไม่ว่าจะเป็นการทำดีรูปแบบไหน เรื่องเล็กเรื่องใหญ่อย่างไร เมื่อได้รับการบอกเล่า ส่งต่อด้วยความจริงใจ ล้วนแล้วแต่นำมาซึ่งพลัง ที่สื่อสารออกมาถึงคนอ่านอย่างเราได้เสมอ ทำให้เรามีความสุขและอยากทำสิ่งดีๆต่อๆไปอีกไม่รู้จบ

จึงมาขอยืนยันอีกทีว่า เขียนความคิดเมื่อทำสิ่งดีๆที่มีความสุขออกมาเถอะค่ะ คุณค่าที่ส่งต่อถึงคนอ่านนั้นมากมายจริงๆ บันทึกนี้เขียนเพราะมีความสุขที่ได้อ่านเรื่องราวแห่งการทำดี จากหนึ่งในผู้สร้าง GotoKnow ค่ะ รวมทั้งชวนให้คิดถึงวิดีโอสั้นๆ เรื่อง GotoKnow ที่ฉายในงาน GotoKnow forum ซึ่งบทบรรยายเขียนโดยอีกหนึ่งผู้สร้าง GotoKnow

ขอบคุณที่สุดสำหรับ สองพลังสมองอันมีค่า ที่มีความสุขกับการร่วมกันทำความดีเพื่อเมืองไทยและคนไทยด้วย GotoKnow ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 265561เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์โอ๋ แวะมาคิดดังๆตอนดึกๆครับ การอ่าน เรียนรู้จากบันทึกยามดึก เป็นการเรียนอย่างลึกทางหนึ่งด้วยครับอาจารย์

เห็นด้วยอย่างยิ่ง..วันนี้จะไปร่วมกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุที่เทศบาลตำบลปากท่อมีนำผึ้งอยู่ 1 ขวด จะไปมอบให้ผู้สูงอายุท่านหนึ่ง อายุเท่าป๋าที่เราไม่มีเวลาให้ท่านป๋าเสียไปแล้วแต่ใจอยากชดเชยกับป๋าคนนี้ เพราะอายุเท่ากัน บุคลิกช่างคิดช่างวางแผนเก่งเราอาจจะผูกพันไม่มากแต่อยากทำตัวให้ท่านรักเอ็นดูไม่หวังต่างตอบแทน

สวัสดีค่ะ

  • ค่ะ..จะพยายาม..ทำให้ดี
  • และ..คิดดัง ๆ เขียนเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์  แบ่งปันความรู้กันค่ะ
  • ด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านและรู้สึกถึง ... ความดี ค่ะ

เมื่อเราเล่าถึงสิ่งดี ๆ คนได้อ่านก็ได้ร่วมซึมซับความรู้สึกดี ๆ ไปด้วย...

มีแต่ได้กับได้ค่ะ

(^___^)

อยากเจอสิ่งดี ๆ ก็ต้องทำดีด้วยเช่นกัน ผมโชคดีที่ได้เจอ Gotoknow ในวันหนึ่ง และดีใจที่ทำให้ตัวเองโชคดีเป็นคำรพสอง โดยการไปงาน G2K forum ครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา และจะดีใจกับตัวเองในความโชคดีในโอกาสต่อไปที่จะบอกเล่าสิ่งดี ๆ ให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดี ๆ ด้วยเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท