29. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2552 (ยุวชนกรังด์ปรีซ์)


การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท.ยุวชนกรังด์ปรีซ์ ประจำปี 2552 ซึ่งจัดโดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) มีการจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันหุ่นยนต์เล่นละคร การแข่งขันหุ่นยนต์ Robo-Gymnastic (หุ่นยนต์ออกกำลังกาย) และการแข่งขันหุ่นยนต์อัศวิน Robo-Knight

     ในระหว่างวันที่  30-31 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้นำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน หุ่นยนต์ ส.ส.ท. ประจำปี 2552 (ยุวชนกรังด์ปรีซ์) ซึ่งโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ได้รับการคัดเลือก เป็น 1 ใน 10 ทีม ที่ผ่านรอบคัดเลือก (ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) เพื่อมาชิงชนะเลิศในการแข่งขันหุ่นยนต์ ประเภท หุ่นยนต์เล่นละคร 

 

      งานนี้ ทีมจากโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ที่ได้รับการคัดเลือกประกอบด้วย 1.นายธนากร  วังคีรี (ม.6) 2.นายคฑายุทธ  พรมดี (ม.6) 3.ด.ญ.สุดาพร มงคลชัย (ม.2) และ 4.นายพิษณุวัชร์  สวัสดี  ครูผู้ควบคุมทีม นอกจากนี้  มีคณะทำงานสนับสนุนการแสดงประกอบอีก ซึ่งเป็นนักเรียน จำนวน 6 คน และข้าพเจ้าอีก 1 คน ทีมงานที่ดำเนินการครั้งนี้ จึงมีกันทั้งหมดจำนวน 11 คน เพื่อนำการแสดงหุ่นยนต์เล่นละคร ในเรื่อง "เลยไปเลย" โลดเล่นในเวทีแข่งขัน

 

      ผลปรากฎว่า การแข่งขันในครั้งนี้ ทีมของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ไม่ได้รับรางวัลในอันดับ 1-3 แต่การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งแรก (ได้เป็น 1 ใน 10 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขัน) และเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มาเรียนรู้การแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับบประเทศ ซึ่งนับได้ว่า โรงเรียนและนักเรียนก็ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ  ในส่วนของตัวนักเรียน ได้สอบถามความคิดเหนความรู้สึกในการเข้าร่วมการแข่งขัน นักเรียนทุกคนต่างรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หาได้ยาก และได้เปิดโอกาสให้กับตนเองในหลายๆ ด้าน เช่น ความคิด ความสามารถ ประสบการณ์ ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตของตนเองและถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ในโอกาสต่อไป   

     น่าประทับใจกับความคิดเล็กๆ ที่เริ่มเจริญงอกงาม อันนำไปสู่การขยายความคิดของการแสวงหาความรู้ที่มีอยู่มากมายต่อไปในอนาคต

ดูภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ แฟ้มภาพของ ส.ส.ท. คะ

http://www.tpa.or.th/robot/tparobot2009/

หมายเลขบันทึก: 265215เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชื่นชม ขอบใจ เป็นกำลังใจให้ทุกคน
  • ประสบการณืที่ดี ๆ แปลกใหม่ จะให้โอกาสนักเรียนได้ร่วมอย่างเต็มที่
  • ขอบคุณท่าน ผอ.บรรจง ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดีคะ
  • การเรียนรู้ไม่ใช่แค่ในห้องเรียน โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการความแปลกใหม่ ริ่เริ่ม สร้างสรรค์ และหลากหลาย
  • ประสบการณ์เป็นพื้นฐานสำคัญ ในการพัฒนากระบวนการคิดของมนุษย์
  • ...

 

ยินดีด้วยคนเก่งของ ช.ก.ว.จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะค่ะ สู้ๆต่อไปนะค่ะ

  • สวัสดีคะsom-o ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ยังรอดูบันทึกของsom-o อยู่นะ
  • เมื่อไรจะเพิ่มบันทึกและรูปถ่ายละจ๊ะ
  • ครูจะไปให้กำลังใจคะ
  • *_*
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท