ชิคุนกุนยา


ประสบการณ์การเป็นชิคุนกุนยา

ครั้งหนึ่งในชีวิต กับการเป็นชิคุนกุนยา....

จริงๆ ถามว่า....มันมีอาการตั้งแต่เมื่อไร รู้ตัวนะคะ...ดิฉันอาจจะมีอาการไม่ค่อยเหมือนคนอื่นๆ ที่เป็นคะ...จำได้ว่า เมื่อตื่นเช้าวันอังคารที่  26 พค. รู้สึกปวดเข่าทั้งสองข้างพร้อมกันเลยคะ...แต่ไม่มาก...พอตกตอนเย็น ปวดมากขึ้น เม่ื่อจับดูจะมีอาการร้อนที่เข่าคล้ายๆ คนเป็นโรคเก๊าคะ....ถามเพื่อนที่เป็นเภสัชกร ....เขาบอกว่าไม่ใช่หรอก เพราะชิคุน..จะต้องไข้ก่อนแล้วตามด้วยปวดข้อ ...อ่านในอินเตอร์เน็ตก็เหมือนกัน...แต่ดิฉันรู้สึกว่าน่าจะใช่คะ...เพราะไม่เคยปวดแบบนี้มาก่อน...ต่อมาประมาณวันพุธ พฤหัส มีก็ร่วมปวดข้อศอก ...แต่ก็หาย เข่ายังไม่หาย ...พอวันศุกร์เริ่มปวดข้อเท้านิดหน่อย ไปโรงพยาบาล ...หมอที่ตรวจ ติดประชุม...เพื่อนที่เป็นพยาบาล บอกว่าไม่มีอะไรหรอก มันต้องเป็นไข้ก่อนนะ..ใจเย็นๆ ....พอวันเสาร์ตื่นมา....โอ้โห....ข้อเท้าทั้งสองข้าง บวม ..ปวดมาก...ปวดน่อง ปวดส้นเท้า ..เดินทรมานมาก แต่ไม่เป็นไข้นะคะ....เท่าที่รู้สึกจะไม่มีไข้เลย....แปลกมากเลยคะ...วันเสาร์มะยีสาว ให้กินน้ำยาเขียวใหญ่...และกินพาราเซตามอล วันละ 1 ครั้้ง 2 เม็ด อย่างที่เพื่อนบอก...แล้วกินยาเขียวใหญ่เรื่อยๆ ตลอดคะ...รุ่งเช้าวันอาทิตย์มีเม็ดขึ้น ที่บริเวณใต้เข่า จนถึงเท้า...ประมาณข้างละ 10 เม็ด เป็นเม็ดแดงๆ ไม่ได้เป็นผื่นนะคะ...เมื่อกดแล้วจะเจ็บ ...เม็ดแดงเหมือนยุงกัดนะคะ...อาการยังปวดที่ข้อเท้าและเข่าเหมือนเดิม ...มันจะทุเลาเมื่อกินพาราเซตามอลคะ...วันจันทร์คือวันนี้ ไปหาหมอ...ก็เจาะเลือด หมอสรุปว่าเป็นชิคุนกุนยา...แต่มีไข้ต่ำมาก...ก็โชคดีไปคะ...เลยไม่ได้เจ็บมาก...แต่บอกได้ว่า มันทรมาน และรำคาญ กับอาการปวดข้อ ..เวลาเดิน และตื่นนอนตอนเช้า...หมอไม่ให้ยาอะไรเลยคะ นอกจากพาราเซตามอล.......น่าสงสารคนที่เป็นเยอะๆ นะคะ.....แต่คงไม่เป็นไรมั้งคะ....เพราะหมอบอกว่า คนที่เป็นโรคนี้จะไม่ตาย......ใครเป็นก็ทนๆ ไปนะคะ...อย่าไปสนใจมัน แล้วก็หายเองคะ....ถือเสียว่าเราโชคดีนะคะที่เป็นโรคที่ทันสมัย นำเข้าจากต่างประเทศ...

คำสำคัญ (Tags): #ชิคุนกุนยา
หมายเลขบันทึก: 265087เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆค่ะ

หายป่วยแล้วดีใจด้วยนะคะ

ผมเองยังไม่ได้เป็นแต่ก็หวาดเสียวไม่น้อยครับ เริ่มเจอพี่ๆ น้องๆ ใน ม.อ. เป็นโรคนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ

ทราบว่าที่ อ.หมอวีรพัฒน์ ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ทราบวิธีการใช้บอระเพ็ดในการบรรเทาอาการของโรคนี้ครับ (ลิงก์) คุณผุสดีอาจสนใจติดต่อขอคำแนะนำจากคุณหมอได้ครับ

ขอให้คุณผุสดีหายเร็วๆ นะครับ

ขอบคุณคะ...คุณพอล่า

ขอบคุณคะ อ.ธวัชชัย พี่นะเสียวๆ อยู่หลายวันแล้วคะ...เพราะที่คณะฯ เขาเป็นกันหลายคน เลยโดนเลย...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ จะลองดูคะ..ตอนนี้ยังปวดๆ อยู่บ้างเล็กน้อยคะ...

น่าสนใจมากเลยครับ ขอบคุณที่มาเล่าครับ

นักวิจัยทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัย คงกำลังวิจัยผลิตวัคซีน ใช่ไหมครับ

แม้ไม่เป็นเหตุถึงชีวิต แต่ระบมกันนานเหมือนกันนะครับ

 

สวัสดีคะ อ.พันคำ

เหมือนอาจารย์ว่าเลยคะ....ดิฉันดีที่ไม่มีอาการไข้...หรือเป็นอะไรอื่น นอกจากปวดที่ข้อเข่า และข้อเท้า ..แต่รำคาญคะ...เจ็บ ระบม ตอนนี้ยังไม่หายเลยคะ ...แต่ทุเลาขึ้น ...ต้องอดทนคะ...

ดิฉันเป็นพยาบาลค่ะ ขอบคุณมากที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้เพราะบางคนไม่จำเป็นต้องมีไข้มาก่อนปวดข้อ อาจจะปวดข้อก่อน มีไข้ แล้วขึ้นผื่น คนไข้ส่วนใหญ่ก็จะกินยาเขียวใหญ่มาก่อนเพื่อให้เม็ดมันขึ้นเร็ว ๆ ยาเขียวนี่กินมาตั้งแต่สมัยปู่ยาตายายเราแล้วนะค่ะ เขาจะมาโรงพยาบาลเมื่อเขาเป็นมากเท่านั้น

ชาฟากัลลอฮฺ...ขอให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะครับ

สวัสดีคะ คุณกัลยาณี นั่นแหละคะ..ที่ดิฉันไปโรงพยาบาล มีคนเป็นหนักๆ เยอะเลยคะ มีอาการไม่ค่อยเหมือนกัน แต่หลักๆ จะคล้ายกันคะ

ขอบคุณ คุณเสียงเล็กๆ มากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท