เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ MBA Innovation Management ม.รามฯ


เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์อย่างไร ให้พร้อมเต็ม 100%

      หลังจากที่จบ ป.ตรีมา ก็สัมภาษณ์งานที่ กฟผ. ที่เดียว เพราะขอทุนไว้ตั้งแต่เรียน ต้องมาทำงานใช้ทุน สัมภาษณ์ตอนนั้นก็เพื่อดูว่าจะทำงานด้านไหน ไม่มีอะไร serious เพราะได้งานแน่นอนแล้ว

      ผ่านไป 13 ปี ไม่คิดว่าจะเรียนต่อ พอดีอยากรู้เรื่อง Innovation , สิทธิับัตร อะไรพวกนี้ เลยอยากหาความรู้เพิ่มสักหน่อย จึงไปสมัครเรียน MBA การจัดการนวัตกรรม ที่ รามคำแหง หลักสูตรนี้ใช้การสอบสัมภาษณ์ เนื่องจากไม่เคยไปสมัครเรียนที่ไหน จึงต้องหาข้อมูลใน Internet มาซ้อมก่อน ไปพบบทความของ

จักรกฤษณ์ จิตรัว ลุงแมว
[email protected], 081-823-2594
www.mmmru.com: Students and Community Web
Concept  "เรียบง่ายแต่ได้ผล  โดยไม่หวังผลทางธุรกิจ"


จึงเอามาลงไว้

แล้วมาดูกันว่าในวันสอบสัมภาษณ์จะเป็นอย่างไรบ้าง D-Day 3 มิ.ย. 52

ขออนุญาตเอามาลงนะครับ

 

ค้นหาตัวเองให้เจอ ทำตัวให้พร้อม

ค้นหาตัวเองให้เจอ
1] เตรียมข้อมูลส่วนตัว ชื่อ-นามสกุล อายุเท่าไร สถานะภาพทางครอบครัว (โสด สมรส) แต่ไม่บอกสัดส่วนของเราให้อาจารย์ท่านททราบนะครับ ใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชื่ออะไรไม่ต้องอ่านข้อต่อไปนะครับ
2] คุณเรียนจบปริญญาตรีสาขาอะไร แล้วทำไมถึงเลือกเรียน MBA (มีเหตุจูงใจหรืออะไรเป็นเหตุจูงใจ) อย่างน้อยตอบให้สอดคล้องกับตอนมี่เขียนใบสมัครก็แล้วกัน
3] มีเป้าหมายหลังเรียนจบอย่างไร หรือ คุณจะนำความรู้จากที่ได้ร่ำสุรา เอ๋ย ไม่ใช่ร่ำเรียนมา นำไปใช้ประโยชน์อย่างไร
4] คุณทำงานแล้วยัง... บริษัทหรือที่ทำงานสนับสนุนการเรียนหรือไม่(ให้ทุน ให้ลาหยุดเรียน).. การเรียนจะมีปัญหากับการทำงาน ? แล้วถ้าหากมีการเปลี่ยนเวลาเรียนหรือตารางเรียนจากเดิมเป็นมาเรียนในวันธรรมดาบ้าง บางครั้ง ได้หรือไม่ ...ส่วนใหญ่ เพื่อนๆ  จะ ตอบว่า ไม่มีปัญหา หมูลาหยุดงานได้ค่า......... !!! (เอาเข้าจริงๆๆ ตอนที่ได้มาเรียนแล้ว... สังเกตุเห็นว่า พออาจารย์เปลี่ยนตารางเรียนทีไร..... ขอประทานโทษ ..โวยอย่างแรง...ทุกที่!!! ทำมายถึงเป็นอย่างนี้ก็ไม่รู้ ขอให้จำให้ได้นะครับ ว่าตอนสัมภาษณ์ คุณหลอกอาจารย์ไว้อย่างไร !!!! อาจารย์รู้ทันทุกคนหละ..)
5] ตอน นี้ บริษัทที่ทำงานมีปัญหาอะไร จะแก้ไขอย่างไร (ตอนนั้น ตอบอาจารย์เสร็จ เลยถามอาจารย์ต่อว่า ที่ตอบไปผิดหรือถูก อาจารย์บอกว่า "ผิด" ทั้งเพ เลยเรียนบอกอาจารย์ว่า ก็นั้นนะสิครับ ถ้าตอบถูกหมด คงไม่ต้องมาเรียนแล้ว ..ตกลงว่ารับผมหรือหมูเข้าเรียนนะครับ 5555)
6] มีครอบครัวหรือไม่ ถ้ามี จะมีปัญหาด้านการเรียน การเดินทางมาเรียนเป็นอย่างไร มีปัญหา ?
7] ทดสอบความรู้คณิตศาสตร์ ให้เลือกทำ 1 ข้อ เป็นสมการแล้วให้หาค่า X
8] ทดสอบพื้นฐานภาษาอังกฤษ โดนอาจารย์ให้แปลบทความ ประมาณครึ่งหน้ากระดาษ จากนั้น โดนไล่ออกจากห้องสัมภาษณ์ ฐาน "พูดมากเกินไป" 5555
9] การ แต่งกายควรแต่งกายให้สุภาพ ไม่ฉูดฉาด ไม่ใส่กางเกงยืน ผู้หญิงก็ควรสวมกระโปรงใส่เสื้อสูท ผู้ชายน่าจะผูกเน็ตไท (แบบว่า งานนี้ ข้าพเจ้าคือ พระเอก หรือนางเอกหนังไทย) สอบติด  ได้เข้าเรียนแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง (เหมือนตอนที่เราหลอกแฟนนั้นเหละ อะไรก็ดีไปหมด แต่งงานเสร็จเมื่อไร หางโผล่...)
ถ้าหากมี resume เตรียมไปบ้างก็ดี ยกมือไหว้เสร็จ.... ยื่นเอกสารไปเลย เผื่ออาจารย์ รับไปแล้ว จะได้ไม่ต้องถามอีก 555  งานนี้ ไม่รับรองผลนะครับ  ตัวโครตัวเผือก....

ทำตัวให้พร้อม
ลุงแมวอยากเสนอว่า ทำตัวให้พร้อม โดยทดลองวิเคราะห์อาจารย์ผู้สัมภาษณ์กันบ้างเพื่อเป็นการหาคำตอบ และนำมาเตรียมตัวเองให้พร้อมนั้นเอง …..ลองตั้งคำถามว่า  ....ถ้าเราเป็นผู้สัมภาษณ์ เราจะถามคำถามที่กล่าวข้างบนนี้ไปทำไม ?  หรือผู้สัมภาษณ์มีวัตถุประสงค์อะไรบ้าง ? ยก ตัวอย่าง เช่น คำถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป สถานะภาพทางครอบครัว ที่พักอาศัย อาชีพการงานที่ทำในปัจจุบัน หรือสุขภาพ เราจะพบว่า วัตถุประสงค์ในการตั้งคำถามนี้น่าจะ
ประการแรก เป็นการ "วัดความพร้อม" ว่า เหมาะสมที่จะเข้ามาเรียนที่นี้หรือไม่ ดังนั้น น้องๆ ต้องเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และถามตัวเองว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง ความพร้อมด้านต่างๆ เช่น
1] ความ พร้อมเรื่องเงิน เนื่องจาการมาเรียนต้องจ่ายค่าเทอม น้องต้องพร้อมก่อน อาจจะขอทุนจากพ่อแม่ สามี/ภรรยา หรือที่ทำงาน หรือเงินทุนส่วนตัว
2] ความ พร้อมเรื่องการเดินทางมาเรียน กรณีที่พักไกลจากรามคำแหง ลองหาคำตอบไว้ก่อน มาอาศัยอยู่กับญาติ หรือเช่าหอหรือห้องหน้าอยู่หน้าราม
3] ความ พร้อมสุขภาพ(ร่างกาย/จิตใจ) ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่เรียน เครียดมากๆๆ ไหนจะปัญหาจากที่ทำงาน ปัญหาเรื่องเรียน การบ้านก็เยอะ เวลาเรียนก็น้อย(สัปดาห์ละ 1-2 วัน) เผลอแป็บเดียวสอบแล้ว...  ต้องบาลานส์ชีวิตให้ดีๆ นะครับ ทั้งชีวิตครอบครัว การเรียน การทำงาน (งานนี้ ส่วนใหญ่ ต้องตอบว่าไม่มีปัญหาอยู่แล้ว  จริงมั้ย... ครับพี่น้อง) แต่เรื่องกิ๊กไม่เกี่ยวนะครับพี่น้อง
4] ความพร้อมด้านเวลา มีเวลาจริงหรือไม่
5] ความ พร้อมด้านสติปัญญา อันนี้ คนที่เตรียมตัวมาสัมภาษณ์เพื่อเรียนปริญญาโท ส่วนใหญ่ กินกันไม่ขาดอยู่แล้ว แต่อย่าประมาท ลองเตรียมตัว เกี่ยวกับความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ความถนัดภาษาอังกฤษ ความรอบรู้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ เช่น ราคาหุ้นเมื่อวานนี้ ราคาน้ำมัน ราคาทองคำ อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาต่อ.......

ประการที่สอง
เป็นการ "วัดทัศนคติ" ของน้องๆ ว่าเป็น บวกหรือลบ อย่างน้อยที่มีต่อการเรียนปริญญาโท หรือมหาวิทยาลัยรามคำแหง 
นึกออกแค่นี้ ขอให้ โชคดี สอบผ่านทุกคน อย่าลืมมารยาทแบบไทยๆ นะครับ เช่น สวัสดีครับ ขอบคุณครับ ขอโทษครับ ฯลฯ สุดท้าย และขอฝากแนวคิดเพิ่มเติมไว้ว่า การสัมภาษณ์เป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง อย่าตั้งรับเพียงอย่างเดียว ลองรุกโดยการขอคำแนะนำ(ไม่อยากใช่คำว่าถาม”)จากอาจารย์บ้าง  น่าจะดีนะครับ ได้ผลอย่างไร แจ้งบ้างก็ดี เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นต่อไป

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 265081เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโยชน์ครับ ถูกใจหลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท