การประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย


เป็นการประชุมครั้งที่ 27

หลังจากงาน G2K เสร็จวันรุ่งขึ้นเช้าต้องไปออกรายการวิทยุ ม.อ.88     ในรายการสภากาแฟว่าด้วยเงินว่าด้วยทอง            หลังจากเสร็จรายการวิทยุที่ผมชวนประธานชมรมสถาบันการเงินหาดใหญ่ คือคุณโสภณ จะยะสกูล  เป็นผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนนิพัทธ์อุทิศ 2 หาดใหญ่ เป็นรองประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้ IMT-GT       ไปร่วมออกรายการเพื่อเล่าถึงการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย คืออินโดนิเซีย มาเลเซีย และไทย ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 27 ที่ทางไทยเป็นเจ้าภาพ                                                                                                                                              โดยที่ทางไทยได้ขยายจังหวัดในเขตพัฒนาสามฝ่าย เป็น 14 จังหวัดทั้งภาคใต้     เมื่อเสร็จรายการวิทยุคณะได้ไปรวมพลที่โรงแรมเพรสซิเด้นท์ ของคุณกฤษณ์ ประธานราษฎร์นิกร       เพื่อเปลื่ยนรถตู้ที่เช่าโดยมีคุณสุมิตร กาญจนะนัมพะ ผู้จัดการศูนย์ธุรกิจธนาคารทหารไทย ในฐานะประธานคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวเป็นผู้ควบคุมรถ มีคุณเจตนา ลิ่มสกุล อดีตผู้จัดการธนาคาร กรุงเทพสาขาหาดใหญ่ ประธานคณะทำงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ร่วมเดินทาง        ผู้เขียนไปในฐานะเลขานุการคณะทำงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กว่าจะถึงภูเก็ตก็หนึ่งทุ่ม      หาข้าวเย็นทานกว่าจะเข้าโรงแรมที่พักที่ประชุม คือโรงแรมซิตี้พาราไดส์ ก็เกือบสองยาม                                                                                         เช้าวันที่ 27 ท่านรองนายกรัฐมนตรี(คุณกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ) เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุม ทางตัวแทนอินโดนิเซียและมาเลเซียได้ชื่นชมในที่ประชุม       เพราะปกติการประชุมจังหวัดหรือเมืองใดมักจะมีผู้เปิดระดับผู้ว่าราชการจังหวัด หรือมุขมนตรีเมืองนั้นๆ คราวนี้ไทยเชิญระดับรองนายกรัฐมนตรี มาเปิด                 หลังจากแบ่งกลุ่มการประชุม เป็น 6 คณะทำงาน และเลือกประธานการประชุม เลขานุการที่ประชุมโดยทางไทยท่าน ผ.อ.ปกรณ์ ปรีชาวุฒิเดช ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส เป็นเลขานุการฝ่ายไทยในการตรวจและดูแลรายงานการประชุม             ตอนเย็นองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็น                                                                                                 วันที่ 28 แยกกลุ่มประชุมเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ด้านอุตสาหกรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม และกลุ่มที่ 2 ด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทางอินโดนิเซียเป็นแกนนำ               กลุ่มที่ 3 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และกลุ่มที่ 4 ด้านการค้าการลงทุน ทางมาเลเซียเป็นแกนนำการประชุม                  กลุ่มที่ 5 ด้านการท่องเที่ยว และกลุ่มที่ 6 ด้านฮาลาล ไทยเป็นแกนนำ หลังจากประชุมเสร็จครึ่งวันเช้า ครึ่งวันบ่ายเป็นการนำเสนอสรุปผลการประชุมต่อที่ประชุมใหญ่ ท่านผู้อำนวยการปกรณ์จะทำงานหนักในตอนนี้ในการตรวจรายงานการประชุมทุกกลุ่ม(ภาษาอังกฤษ) การประชุมก็ใช้ภาษาอังกฤษในการประชุมครับ                                                                                           วันที่ 29 ก็แยกย้ายกันกลับคณะของคนใต้โดยภรรยาได้รับเกียรติจากดาโต๊ะฟาวซี      ประธานสภาธุรกิจมาเลเซียขอติดรถมาที่หาดใหญ่ด้วย เพราะท่านมีภาระกิจที่ไม่เปิดเผยที่หาดใหญ่ก่อนเดินทางกลับปีนัง(ท่านอยู่ในรัฐปีนัง แต่มาหาดใหญ่ทุกอาทิตย์) คณะมาถึงหาดใหญ่ก็เกือบหนึ่งทุ่มเพราะแวะทานข้าว และต้องแวะให้ท่านดาโต๊ะทำละหมาดกลางทางเนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่อิสลามมิกชนต้องเข้าสุดเหร่าครับ 

หมายเลขบันทึก: 264659เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์คนใต้โดยภรรยา

ไม่ได้ไปงาน G2K ที่สงขลา เลยไม่ได้รู้จักกัน แวะมาทักทายที่นี่แทนก็แล้วกันนะคะ

อาจารย์ช่วยแยกเป็นย่อหน้าๆก็ดีนะคะ ย่อหน้าละ 4-5 บรรทัด ยาวติดกันพรืดไปหมด สว. อ่านแล้วตาลายค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณครับในคำแนะนำ

รับทราบและรับปฎิบัติ

ขอบคุณครับ

แวะมาลงชื่อไว้ก่อนค่ะ พรุ่งนี้ค่อยมาอ่านสบายๆ (อิ อิ รออาจารย์จัดหน้าใหม่ สว.นุชจะได้อ่านง่ายขึ้นค่ะ)

เพิ่งได้ฤกษ์กลับมาอ่านค่ะ

การประชุมครั้งนี้มีความสำคัญมากนะคะ แสดงถึงการร่วมมือกันของเพื่อนบ้าน การทำงานร่วมกันอย่างนี้เป็นโอกาสที่ทุกฝ่ายจะได้แสดงความจริงใจที่จะนำพาภูมิภาคนี้ให้พัฒนาก้าวไปด้วยกัน ไม่เอาแต่ผลประโยชน์ของชาติตนเป็นใหญ่

คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีโครงการและกิจกรรมอะไรบ้างในแต่ละด้านนะคะ หากเป็นรูปธรรม พี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ เศรษฐกิจดีขึ้น มีความหวังในการมีชีวิตที่งอกงามเป็นตัวของตัวเอง อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขท่ามกลางความหลากหลาย คนไทยทั้งประเทศก็จะพลอยมีความสุขไปด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท