บันทึกพยากรณ์ : ขอเพียงเราไม่ท้อ


และ "รัฐบาล" ก็ไม่ถอดใจ ระดมสรรพ "ปัญญา" ที่มีอยู่ กล้าลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่องโดยให้ "การศึกษา" เป็นแกนกลางของกระบวนการแก้ปัญหา อินชาอัลลอฮฺ สักวัน "เราจะได้ร่วมกันฉลองความสำเร็จ" ของความพยายามที่จริงจังและจริงใจนี้

 

5. อ.อาลัม
เมื่อ อา. 18 พ.ย. 2550 @ 10:39
460896 [ลบ]

  • สวัสดีครับคุณเบิร์ด

  • อ่านหัวข้อบล็อกที่คุณเบิร์ดจั่วหัวไว้ คิดเดาเอาว่า ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส บ้านผมคงจะอยู่ในระดับบ๋วยของทุกหัวข้อ เพราะเหตุการณ์อย่างเป็นที่ทราบๆกัน

  • แต่อดแปลกใจที่พบว่า มีเพียงระดับมัธยมปลายเท่านั้นที่มีชื่อจังหวัดนราธิวาสติดอันดับท้ายสุดของประเทศ

  • จริงๆแล้วภาพรวมการศึกษาของ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่อาจนับได้ว่า น่าพอใจเลย แม้จะช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนในปี ๒๕๔๗ จนลุกลามต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ซึ่งเหมือนซ้ำเติมเพิ่มปัญหาให้กับการศึกษาในพื้นที่มากขึ้น

  • ปัญหาที่จะติดตามมาซึ่งจะส่งผลไปยังอนาคตนับทศวรรษหลังจากนี้ก็คือ ปริมาณนักศึกษาที่มีคุณภาพมากพอที่จะสามารถเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาจะลดลง  ปัญหาที่สืบเนื่องอื่นๆคือ จะทำให้ขาดแคลน "บุคลากร" ที่มีการศึกษาจากพื้นที่เอง คือคนที่อยู่เดิมปัจจุบันนี้ ถ้ามีช่องย้ายออกนอกพื้นที่ก็จะออกไป ส่วนคนนอกพื้นที่นั้นเลือกมาที่นี่เป็นลำดับสุดท้ายอยู่แล้วครับ 

  • โดยเฉพาะ"บุคลากรระดับมันสมอง หรือปัญญาชน" จะเริ่มมีปัญหาที่รุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับหลังจากนี้ไป และจะส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาทุกระดับ"

  • คิดถึงตรงนี้แล้วเศร้าครับ แต่ที่แน่ๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ยังประโยชน์ต่อพื้นที่สักเท่าไหร่นะครับ  

http://gotoknow.org/blog/beautifulmemories/147337?page=1#461505

 ข้อความข้างบนนี้ เป็นบันทึกที่ผมเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณเบิร์ดในบล็อกbeautifulmemories เมื่อ อา. 18 พ.ย. 2550 @ 10:39 ที่ผ่านมา แวะจะเข้าไปอ่านอีกทีปรากฏว่า บล็อกดังกล่าวปิดไปแล้ว โดยปราศจากคำอำลา โชคดีที่ผมคัดลอกบันทึกดังกล่าวเก็บไว้ด้วยคิดว่า สักวันคงจะต้องใช้อ้างอิง

ณ นาทีนี้บันทึกเชิงพยากรณ์ดังกล่าว กำลังผลิบานปัญหาของมันราวดอกเห็ดในทุกระดับการศึกษา ในภาพรวม "คน" ในพื้นที่ตกเป็นจำเลยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงเท่าๆกับ "เป็นผู้รับผลกระทบทั้งมวล" ที่ได้เกิดขึ้น กำลังเกิดขึ้น และหรือที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ และอนาคตอันไกล

ดูเหมือนพื้นที่ส่วนนี้กำลังถูกผลักให้เข้าสู่วังวนแห่ง "ภาวะไร้การศึกษา" ที่เหมาะสมและมีศักยภาพเพียงพอที่จะ "พัฒนาตน สังคมและบริบทต่างๆ" จึงจำเป็นที่ "คนในพื้นที่" และ "ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง" ทุกฝ่ายจะได้ตระหนักในส่วนนี้ และ "ต้องพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะ "เรียน (ให้) รู้จริง" ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่และคิดว่าอาจจะไม่สงบในเร็ววันอย่างที่ทุกคนวาดหวังเอาไว้

จึงขอเชิญชวนทุกคนทุกฝ่ายร่วมกัน "เรียนรู้" และสนับสนุน "การเรียนรู้" อย่างต่อเนื่องท่ามกลางข้อจำกัดต่างๆที่กำลังเป็นอยู่และที่กำลังคืบคลานเข้ามา ขอจงอย่างท้อที่จะ "เรียนให้รู้จริง" และสำหรับเราที่นี่คงไม่ใช่เรียนเพียงเพื่อ "สอบให้ได้คะแนนดีเท่านั้น" แต่มุ่งมั่นเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม

ขอเพียง

  • นักเรียน/นักศึกษา      ไม่ท้อ

  • ครู/อาจารย์               ไม่ท้อ

  • ผู้บริหาร                    ไม่ท้อ

  • คุณพ่อคุณแม่ของทั้งนักเรียน/นักศึกษาและครู/อาจารย์ไม่ท้อ

  • และ "รัฐบาล" ก็ไม่ถอดใจ ระดมสรรพ "ปัญญา" ที่มีอยู่ กล้าลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่องโดยให้ "การศึกษา" เป็นแกนกลางของกระบวนการแก้ปัญหา อินชาอัลลอฮฺ สักวัน "เราจะได้ร่วมกันฉลองความสำเร็จ" ของความพยายามที่จริงจังและจริงใจนี้

ก็ขอเรียนผ่าน "บล็อกโกทูโนว" ผ่านไปยัง "รัฐบาล" มา ณ ที่นี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 264657เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท