กระจกเงา


                                  

                 เรื่องเล่าของชาวบ้านค่ะ แต่กินใจเหลือหลาย

                 สามีภรรยาคู่หนึ่งอาศัยอยู่บ้านหลังหนึ่งทุก ๆ เช้า ภรรยาจะแอบมองดูเพื่อนบ้าน จากหน้าต่างชั้นบนบ้านและวิพากษ์วิจารณ์ให้สามีฟัง

      " เพื่อนบ้านเรานี่ เสื้อผ้าสกปรกเหลือเกิน ไม่รู้เขาใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร หรือใช้วิธีซักอย่างไร "

      สามีก็ตอบว่า " อย่าไปสนใจคนอื่นเขาเลย เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็แล้วกัน " แต่ภรรยาก็ยังไปแอบดูเพื่อนบ้านอยู่ทุกเช้า จากหน้าต่างข้างบนบ้านและวิ่งกลับมารายงานสามีทุกเช้า

      " เสื้อผ้าของเขาสกปรกอีกแล้ว "

  

                  ต่อมาวันหนึ่ง ภรรยาวิ่งลงมารายงานสามี ด้วยความประหลาดใจ

       " ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้น เสื้อผ้าของเขาขาวสะอาด อยากจะรู้เหลือเกินว่า เขาเปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร หรือทำอย่างไร "

                 สามีหัวเราและกล่าวว่า  ..............

 

                คุณคิดว่าอย่างไร ?

              

                " นี่....ฉันรำคาญเธอเหลือเกิน เมื่อเช้าฉันตื่นแต่เช้ามืด และไปเช็ดกระจกหน้าต่างให้ใสสะอาด  ก่อนหน้านี้ กระจกมันสกปรก เธอมองออกไป ก็เห็นแต่ความสกปรก....."

 

               ตรงใจไหมค่ะ .....

 

              มนุษย์เราชอบมองคนอื่น    

              โดยผ่านจิตใจของเราออกไป

              เมื่อจิตใจของเราสะอาด 

              เราก็จะเห็นแต่ความดีงามรอบ ๆ ตัว 

              แต่ถ้าจิตใจของเราสกปรก

              เราก็จะเห็นแต่ความเลวรอบ ๆ ตัวเรา

              เราต้องเข้าใจว่า......

              แท้ที่จริงแล้ว      สิ่งที่เราเห็น

              มันเกิดขึ้นในจิตใจของเรา

              และเราจะต้องหาทางฝึกจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์

              ถ้าเราเห็นแต่สิ่งที่เลว... จิตใจก็ไม่สงบ

              เราก็จะกลุ้มอกกลุ้มใจ   มีแต่ความทุกข์

              แต่........ถ้าเราหัดมองในแง่ดี  เราก็จะคิดแต่สิ่งที่ดี

              จิตใจก็เบิกบานและมีความสุข

                                                  

 

 

 

................ ที่มา สาส์นเครือข่ายสุขภาพจิต

 

 

หมายเลขบันทึก: 264056เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วสนุกได้แง่คิดค่ะคุณเพชรน้อย....เรื่องมุมมองชีวิต..แตกต่างกันไปตามความคิดของช่วงวัย...ที่ถูกบ่มเพราะด้วยความรุ้ และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน...

สวัสดีค่ะ คุณ noktalay

- คนเรามักจะตำหนิคนอื่น และลืมดูตัวเองค่ะ

- ระลึกถึงค่ะ

  • สวัสดีครับคุณเพชรน้อย
  • แวะมาเยี่ยมและมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
  • ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นใหญ่มีใจเป็นประธาน สำเร็จลงแล้วด้วยใจ จริงๆ
  • ขอให้เพชรน้อย จงโชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาอ่านธรรมะ  พระพยอมอีกรอบค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้คนอยู่เวรดึกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท