เยือนบ้านริมแม่น้ำ...ของคุณนายดอกเตอร์ (1)


ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้อ่านบล็อก River Life ของ คุณนายดอกเตอร์ ก็เกิดความคิดตั้งแต่นั้นเลยว่า สักวันจะต้องหาโอกาสขอไปเยี่ยมบ้าน อ.ยุวนุช คุณนายดอกเตอร์ให้ได้ จริงๆแล้วประทับใจในตัวอาจารย์ตั้งไปงาน KM แห่งชาติ เดือนธันวาคม 2549 ในงานนั้น ได้พบอาจารย์เป็นครั้งแรกที่ที่ทานอาหารเช้า ในโรงแรมที่พัก แล้วก็ไปพบว่าอาจารย์เป็นพิธีกรในช่วงพิธีเปิดงาน KM แห่งชาติคราวนั้น บุคลิกที่มีความเชื่อมั่น สวยสง่า แต่งกายมีเอกลักษณ์แบบไทย และเป็นพิธีกรที่เสียงไพเราะ ชัดเจน คล่องแคล่ว คือสิ่งที่ประทับใจในวันนั้นค่ะ

 

จากนั้นเมื่อมาอ่าน River Life ที่เป็นเรื่องราวและบริบทของบ้านในแง่มุมของบ้าน ทั้งภาพบ้านริมแม่น้ำ ต้นไม้ ไม้ดอก ผีเสื้อ นก ธรรมมะ และธรรมชาติ ทำให้มองเห็นภาพบ้านที่เป็นบ้านไทย ที่น่าอยู่มากๆ ... ยิ่งทำให้ความมุ่งมั่นอยากจะชมบ้านริมน้ำหลังนี้

 

แล้วโอกาสก็มาถึงเมื่อ ดิฉันได้เข้าอบรมเรื่องการนิเทศงานสหกิจที่ จ.อยุธยา ความตั้งใจที่อยากจะไปชมบ้าน อาจารย์ยุวนุช จึงใกล้ความเป็นจริง และเมื่อเรียนให้อาจารย์ทราบว่า จะขออนุญาตไปเยี่ยมชมบ้าน อาจารย์ได้ตอบมาทันที่พร้อมให้หมายเลขโทรศัพท์ แล้วเราก็นัดวันแรกช่วงเย็นหลังการอบรมค่ะ

 

5 โมงเย็น หลังจากทำงานกลุ่ม จึงได้โอกาสออกจากห้องอบรมก่อนสมาชิกท่านอื่น สักพักอาจารย์ยุวนุชก็กรุณานั่งรถ CRV สีดำ มารับไปยังสถานที่ที่อาจารย์บอกว่า นักท่องเที่ยวไม่มีโอกาสได้ไปเยือน (สถานที่ ที่อาจารย์โฆษณาเชิญชวน ล่อใจ...แม้ไม่มีอะไรล่อใจก็อยากไปอยู่แล้ว)

สถานที่ที่อาจารย์พาไป คือ ทุ่งขวัญ สถานที่แห่งนี้ได้รับการปรับปรุงตกแต่สถานที่ให้มีสภาพบรรยากาศของอยุธยาสมัยก่อน ตามแนวคิดของ อ.ดุลย์พิชัย โกมลวานิช Art Designer (คนข้างกายของคุณนายดอกเตอร์) ซึ่งรายละเอียดและเรื่องราวเกี่ยวกับวัดพระยาแมนและทุ่งขวัญ ดูรายละเอียดที่ เสี้ยวหนึ่งแห่ง ทุ่งขวัญ ๑  และ เสี้ยวหนึ่งแห่ง ทุ่งขวัญ ๒  จะทำให้เห็นภาพและประวัติของทุ่งขวัญและวัดพระยาแมนได้เป็นอย่างดี

 

วัดพระยาแมน ใกล้ค่ำ เงียบสงบ ...

 

 

บรรยากาศตลาดน้ำทุ่งขวัญ ที่อาจารย์ดุลย์พิชัยได้ฟื้นฟูสภาพของอยุธยาสมัยดั้งเดิม เพื่อให้ผู้ที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม ได้เรียนรู้จักภูมิ (ปัญญา) วิถีชีวิต ของอยุธยา (ไม่แน่ใจว่าจะใช้คำถูกรึปล่าว) ต่างๆมากมาย ...  อาจารย์ดุลย์พิชัย เล่าว่า เราต้องรู้จักภูมิตนเอง สมัยก่อนชาวอยุธยารู้ว่า เมื่อไหร่น้ำหลาก เมื่อน้ำหลากมาก็รู้ที่จะกักเก็บน้ำ รู้ว่าหน้าน้ำหลาก หรือน้ำน้อยก็จะทำการเกษตรในลักษณะใด รู้จักการกินในแต่ละฤดู รู้จักการกินตามน้ำ (ไม่ใช่กินตามน้ำแบบคอรัปชั่น) รู้จักการกินตามลม ... ถ้าจะสรุป ก็น่าจะหมายถึง ภูมิ ความรู้ที่ต้องนำมาใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อการดำรงชีวิต

ชอบบริเวณทางเดินไม้ไผ่รอบๆบึง ที่จะเป็นจุดให้ผู้มาเยือนแวะตามซุ้มที่มีเรือมาจอดขายสินค้าอาหารต่างๆ (เสียดายไม่ได้ไปวันเปิด)

  ผู้สร้างตลาดน้ำทุ่งขวัญและบ้านริมแม่น้ำขณะบอกเล่าหลักการแนวคิดของการสร้างตลาดน้ำทุ่งขวัญ

 

จากตลาดน้ำทุ่งขวัญ เราได้ออกเดินทางไปยังบ้านคุณนายดอกเตอร์ อยู่ห่างไปเกือบ 30 กิโลเมตร … ซึ่งดิฉันก็ใจจดใจจ่อ อยากให้ถึงเร็วๆ เพราะกลัวจะค่ำ ทำให้อดชมบ้านริมแม่น้ำน่าอยู่ของคุณนายดอกเตอร์...(โปรดติดตามตอนต่อไป...อิอิ)

หมายเหตุ...ตอนต่อไปเล่าเรื่องบนโต๊ะอาหาร เรื่อง ปลาเห็ด

หมายเลขบันทึก: 263382เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

อ.แป๋วขา

เดินสายตลอดเลยนะคะ

บ้านริมน้ำของพี่นุช เป็นเป้าหมายหนึ่งในสามของปีนี้ที่เขียนไว้ในการ AAR ตัวเองเมื่อตอนไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้อง ๆ ของคณะอ.แป๋ว

ความฝันใกล้เป็นจริงแล้วค่ะ เพราะน้องเขยต้องย้ายไปอยู่อยุธยา  วาสนาคงใกล้มีจะได้ไปเยี่ยมค่ะ

 

รักษาสุขภาพนะคะ (เอ....ได้กินโรตีที่พิษณุโลกหรือเปล่าหนอ)

สวัสดีค่ะน้องอึ่ง

มาเร็วจังเลย คืนนี้นอนดึกนะคะ ... พี่เองตั้งใจไว้ แล้วก็สมดังตั้งใจ ... พี่ไปถึงค่ำ เลยถ่ายภาพได้ไม่มากนัก แต่ก็มีมาอวดบ้างในบันทึกถัดไป ... ถ้าอวดหมด เดี๋ยวจะเป็นการเฉลยมากเกินไป รอให้น้องอึ่ง ไปชื่นชม แล้วจะ....อุ๊บส์ ... ไม่บอกดีกว่า...อิอิ

สำหรับ...การเดินทางไปพิษณุโลก...รอบนี้ยังไม่ได้กินโรตีเลยค่ะ ไว้รอบหน้า...น้องราณีสัญญาแล้ว...:)

สวัสดีค่ะ

มาดูตลาดน้ำทุ่งขวัญ

สวยงามและน่ามองมากค่ะ

ถ้าได้เห็นการขายสินค้าก็จะดีนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

ชอบมากเลยค่ะ...

สวัสดีค่ะครูพี่แป๋ว

 

มาเยี่ยมบ้านพี่นุชสุดสวาทขาดใจ ค่ะ ...  มากี่ครั้งก็มิรู้เบื่อ

ว้าว ว้าว  ... ภาพนี้ ชอบมากๆ ค่ะ  เหมือนมีมนต์ขลังเลย

ครูพี่แป๋ว จับภาพนี้ ได้สุดยอด งาม จริงๆ ค่ะ ชอบๆ ที่สุดค่ะ

...

พอมาชมเรือนริมน้ำ ตลาดขวัญ ยิ่งได้บรรยากาศ ขอบคุณนะคะ

ใกล้เที่ยงพอดี  .. จะรออ่าน เรื่อง ปลาเห็ด นะคะ 

ปูชอบกินปลา และชอบเห็ดอบ อร่อยเหาะ จะรอติดตามอ่านนะคะ

ขอบคุณภาพงามๆ ได้เห็นภาพพี่นุชใส่เสื้อคอกระเช้าโตย J

  • แวะมาทักทาย ครับผม
  • เรียนเชิญอาจารย์ มาเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า บ้านโนนจาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม
  • ยินดีต้อนรับ ครับผม

ได้พบกันที่ GotoKnow forum ครั้งที่ 1 ประทับใจอาจารย์นุช มากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแดง

เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้ไปในช่วงที่มีกิจกรรมเปิดตลาด ไม่งั้นจะเดินลัดเลาะชิมอาหารอร่อยๆของชาวอยุธยาไปเรื่อยๆ

สวัสดีค่ะคุณครู poo

ภาพและเรื่องราวในบันทึกนี้ ยังไม่ใช่บ้านริมแม่น้ำของ อ.ยุวนุช หรอกค่ะ แต่เป็นตลาดน้ำทุ่งขวัญ ซึ่งเป็นอีกบรรยากาศหนึ่งค่ะ ... ติดตามตอนต่อไปได้นะคะ

สวัสดีค่ะศักดิ์พงษ์ หอมหวล

ขอบคุณที่แวะมาชวนนะคะ หากได้มีโอกาสไปเยือนก็จะได้เรียนรู้อะไรๆเพิ่มเติมมากขึ้นอีกแน่...

น้องเจอตัวจริงแย้วพี่ วันนี้ก็เม้าท์กันไปเล็กน้อยตอนเช้าที่โต๊ะอาหาร วันอื่นๆ ค่อนข้างยุ่ง พี่นุชไปกระบี่กับเพื่อนต่อแล้วค่อยกลับบ้าน เมื่อคืนเสียดายมาก ว่าจะหาโอกาสคุยด้วยแต่หันไปอีกทีพี่นุชก็หายแว้บเพราะเพื่อนมาหา : ) แต่ยังไงก็นับว่าได้คุยกันแล้วล่ะ พี่เขาก็ชวนไปบ้านเหมือนกัน ไว้จะหาโอกาสไปเยือนบ้าง มายืนยันว่าพี่นุชน่ารักมาก และมีสไตล์สุดๆ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

โอ้โห ทีม มข ไป KM Bkog หาดใหญ่กันกี่คนค่ะ  อาจารย์นุชน่ารักมากค่ะ คุยสนุก ใจดี น่ารักค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องซูซาน

งาน Forum คงได้พบ blogger มากมายเลยนะคะ เสียดายติดงานหลายงาน เลยไม่ได้ไปร่วมด้วย ... ถ้าไปแจมกับพี่ที่อยุธยานะ นอกจากจะได้ชมบ้านสวยศิลป์ คุยกันสนุกสนานกับ อาจารย์นุช แล้วยังได้คุยกับอาจารย์คนข้างกาย อ.นุช และอิ่มท้อง มากๆๆ กับอาหารอร่อยด้วย บันทึกต่อไปจะมีภาพบางส่วนของบ้าน อ.นุชมาฝากจ้า

ขอบคุณอาจารย์แป๋วและอาจารย์มารศรีที่ให้เกียรติไปเยือนค่ะ งานประชุมโปรแกรมแน่นก็ยังอุตส่าห์หาช่องเวลาได้ พี่ดีใจค่ะที่ผู้มาเยือนมีความประทับใจกลับไป^___^จะได้มาเยี่ยมกันอีกนะคะ

โห...ขอบคุณน้องซูซานด้วยที่มาช่วยยืนยันคุณภาพ พี่ก็เสียดายที่ไม่มีเวลาคุยกับน้องซูซานมากนัก ไม่เป็นไร กทม.-อยุธยาไม่ไกลกันนัก จัดเวลามานั่งคุย นอนคุยเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวกค่ะ

พี่เพิ่งกลับจากกระบี่เมื่อคืน ไปใต้ครั้งนี้รู้สึกดีมากค่ะ ได้เจอบล็อกเกอร์หลายๆคนที่ไม่ได้เจอกันนานมาก และอีกมากมายที่มาได้เจอกันครั้งแรกก็ที่หาดใหญ่นี่เอง ทีมงานดร.ธวัชชัย-ดร.จันทวรรณ น้องมะปรางเปรี้ยว และน้องๆทุกคนทำงานละเอียดละออ มีประสิทธิภาพ เข้มแข็ง ยิ้มแย้ม น่ารักมากเลยค่ะ

อ.แป๋วคะ..รอติดตามตอนต่อไปค่ะ..^^

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและภาพสวยๆ ด้วยค่ะ

  • อดพบพี่ paew
  • แต่พบพี่นุช
  • เห็นภาพแล้วอยากไปบ้าง
  • เอาภาพที่สงขลา
  • มาฝากพี่ก็แล้วกัน
  • คิดถึงๆๆ
  • เข้าใจว่าพี่งานยุ่งมากๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

ต้องขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ ที่พาไปชมทุ่งขวัญ วัดพระยาแมน และบ้านริมแม่น้ำ ชอบมากๆค่ะ ... ถึงจะต้องแวบ ก็ต้องไปเยือนบ้านอาจารย์ให้ได้ค่ะ เป็นความตั้งใจอย่างสูง ไปแล้วไม่ผิดหวังเลยค่ะ เสียดายนิดเดียว ยังไม่ได้ชมต้นไม้ใบหญ้ารอบๆบ้านอาจารย์เลยค่ะ ... อย่างนี้ต้องไปอีกนะคะ...^___^

สวัสดีค่ะพี่ครูอึ่ง

เขียน เยือนบ้านริมแม่น้ำ...ของคุณนายดอกเตอร์ (2)  ภาคสองเรียบร้อยแล้วค่ะ เขียนรอบนี้ได้บรรยากาศบ้านศิลปินด้วยค่ะ การเขียนภาคสอง เกิดความรู้สึกว่าเขียนโดยใช้ภาษาแบบศิลป์ขึ้นเล็กน้อย คงเป็นเพราะบรรยากาศบ้านริมแม่น้ำ ที่เป็นสิ่งทำให้อารมณ์เอนเอียงมีศิลปะ

สวัสดีจ้ะน้องชาย

เสียดายที่ไม่ได้ไปหาดใหญ่เหมือนกันค่ะ แต่ช่วงนั้นต้องเดินทางเหมือนกันค่ะ วันนี้ตารางสอนออกแล้ว เจะป็นวินค่ะ

สวยมากคะ ทุงขวัญ เจ้าของยิ่งสวยกว่าคะ

สวัสดีค่ะคุณไก่ประกาย

ใช่เลยค่ะ อาจารย์พี่นุช สวยและใจดีด้วยค่ะ วิถีชีวิตก็งดงามตามแบบอย่างไทยๆ ค่ะ

ชาติไทยเราเป็นไทยมาช้านาน เพราะไทยเรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถ นำพาชาติบ้านเมืองของเรามาจนถึงปัจจุบันนี้ เราคนไทยทุกคนต้องช่วยกันดูแลชาติบ้านเมืองของเราให้ดีที่สุดและให้เป็นชาติไทยตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท