มองย้อนอดีต 10 ปี เด็กรักแม่กลอง เมื่อได้กลับไปเยือนอัมพวา


ได้มีโอกาสกลับไปเยือนอัมพวามาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ ได้ไปเยือนครั้งรแกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพื่อไปจัดกิจกรรมเล็ก ๆ กับ เด็กและเยาวชนที่นั่น และหลังจากนั้น ก็ แทบจะไม่ได้กลับไปอีกเลย จน ในที่สุดก็ห่างเหินกับอัมพวา ไปโดยปริยาย ???

จากเมืองที่เงียบสงบ เมืองที่มากด้วยความเป็นอยู่ที่เป็นกันเอง เมืองที่มีแต่น้ำใจไมตรี ที่สำคัญอาหารพื้นบ้านแสนอร่อย ส้มโอหวาน น้ำตาลสดที่ หากินได้ตามบ้านที่ ยังมีเตาตาลอยู่ ที่เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลายบ้าน กำลังจะเลิกทำเตาตาลกันหมดแล้ว ???

10 ปีที่แล้ว อิสรชน ไปในฐานะแขกรับเชิญ ไปเป็นคนจัดกระบวนการ ค่ายเล็ก ๆ ที่นั่น จนเกิดเพลง เด็กรักแม่กลอง เพลงแรกที่นั่น....

"บ้านชั้นนั้นอยู่ใกล้วัด ทำบุตรตักบาตรประจำ แม่เคยบอกชั้นว่า วันพระทุกคราต้องไปทำบุญ ....ฯ เป็นเพลงที่ พี่อุตดี กับทีมอิสรชน ใช้เวลาแต่งไม่นานนัก แต่ก็ ออกตระเวนร้องนับร้อย ๆ เที่ยว จน ติดปาก ..

ในวันนั้น เราทำกิจกรรมนักสืบสายน้ำ และค่ายเยาวชน กัน อย่างสนุกและมั่นใจว่า น้อง ๆ จะสามารถรักษาแม่กลอง อัมพวา บางคนทีเอาไว้ได้ ??

10 ปีผ่านมา อิสรชน ให้ได้บังเอิญกลับไป และ พบกับเรื่องราวที่ แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง ตลาดเล็ก ๆ ริน้ำในตลาดอัมพวา กลับมามีชีวิตอย่างคึกครื้น แต่ ไม่หลงเหลือวิญญาณของอัมพวาที่เคยเป็นมาอยู่เลย ???

เด็กรักแม่กลองไปไหน เด็กรักแม่กลองหายไปไหน ทำไม ถึงปล่อยให้ อัมพวา แม่กลอง โดนตัดแต่งพันธุกรรมจนเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้??

วันนี้ เข้าใจอารมณ์ของคนแก่ ที่มองภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน ได้อย่างกระจ่างชัด และเข้าใจอย่างดุษฎี ??

แต่ในใจยังเชื่อว่า เรายังพอมีเวลา เรียกร้อง พลิกฟื้น อัมพวา แม่กลอง ที่มีชีวิต และมีวิญญาณได้ทัน หาก เด็กรักแม่กลองยังจำกันได้ และพร้อมจะกลับมารวมตักันอีกครั้ง เพื่อ อัมพวา เพื่อแม่กลอง ??

หมายเลขบันทึก: 263380เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยไปอัมพวา ตามเสียงเพลง เมืองที่น่าอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท