เสน่ห์..เอเธนส์


หนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงคำปฏิญาณของแพทย์ การดูแลรักษาคนไข้ การเข้าใจในชีวิตความเป็นอยู่ของคนไข้ ซึ่งจะสัมพันธ์ กับการรักษา เรื่องอาหาร วิถีชีวิต การให้คนไข้เป็นศูนย์กลาง และเรื่องความปลอดภัย

 วันนี้แม่ต้อยอยากจะพาไปเที่ยวที่สถานอันสำคัญยิ่งของ กรีกอีกที่หนึ่งซึ่งทุกคนที่ไปเที่ยวควรต้องหาโอกาสไปแวะชมให้ได้ อันเนื่องมาจากว่าสถานที่แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของอารยะรรมที่เก่าแก่และรุ่งเรืองที่สุดนั่นคือสถานที่เรียกขานชื่อว่า Agora ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเมื่องเอเธนส์ในอดีตมานานนับ ๑๒๐๐ ปีเลยที่เดียวคะ

 ร่องรอย ที่ยังเหลือให้ศึกษา

 

ที่นี่ตามหลักฐานเล่ามาว่าเป็น ที่รวมของการเมือง การค้า ศิลปะ  การกีฬา นั่นก็หมายความว่าอารยะธรรมทั้งหลาย เริ่มต้น ณ ที่แห่งนี้ รวมทั้งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่เรานำมาใช้กันทั่วโลกขณะนี้ด้วย ที่นี่ โสเครติส นักปรัชญาชาวกรีกเคยแถลงปาฐกถาประชาธิปไตย รวมทั้งเป้นที่ตั้งของรัฐสภา เป็นที่ทำงานของสมาชิกวุฒิสภาระดับสูงด้วย

 Stoa of Attalos

 

        แม่ต้อยคิดหรือสันนิษฐานเอาเองว่าที่นี่น่าจะเป็นใจกลางเมืองในสมัยหลายพันปีในช่วงกรีกรุ่งเรื่องถึงขีดสุด เพราะแม่ต้อยเห็นเพียงร่องรอยของอาคาร สิ่งก่อสร้างที่หักพัง ยกเว้นที่มีความสมบูรณ์แบบคือ Stoa of Attalos ซึ่งเป็นอาคาร สองชั้น สร้างโดยกษัตริย์ แอตตาลอส  เดิมเป็นห้างสรรพสินค้า เป็นที่ชุมนุมสังสรรค์ ของบรรดาผู้มีอันจะกินชาวกรีกสมัยก่อนคริสต์ศักราช นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครอง หรือหลักประชาธิปไตย  ปัจจุบันเป็น พิพิธภัณฑ์

 

        ในบริเวณเดียวกันยังมีร่องรอยของสำนักงานด้านกฎหมาย มีโรงละคร มีวิหาร Hephaestus ซึ่งยังงดงามมาจนถึงทุกวันนี้ มีรูปสลักที่งดงามให้เราเห็น  รวมทั้งร่องรอยที่ชัดเจนของ Great Drain ที่แสดงให้เห็นภูมิปัญญาในการระบายน้ำจากเมืองลงสู่แม่น้ำของคนสมัยนั้นได้

  วิหาร Hephaestus

 

        หากมีจินตนาการที่บรรเจิดนึกย้อนไป๒๐๐๐ กว่าปี เราคงเห็นความมีชีวิตชีวาภายในบริเวณแห่งนี้แน่นอน เราคงเห็นภาพ พ่อค้า ประชาชน นักปราชญ์ และนักการเมือง เดินสัมผัสกันใน อาณาบริเวณแห่งนี้แน่แท้ อิอิ

 รุปปั้นที่งดงาม

 

อ้อ.... แม่ต้อยลืมบอกไปว่าในที่สุด ท่านโสเครติสนี้ถูกประหารชีวิต.. ด้วยข้อหาชักชวนคนรุ่นหนุ่มสาวในทางที่ผิด...

 

        แม่ต้อยเดินออกจากแหล่งประวัติศาสตร์นี้ และมุ่งตรงไปบังบริเวณที่คนชอบ ช้อบปิ้งหลงใหล เพราะที่นี่เป็นแหล่งรวมของสินค้าทุกชนิด ทั้ง ของพื้นเมือง และสินค้านำสมัย  เป็นย่านที่จอแจและมีคนมาเยี่ยมเยือนมากที่สุด คือย่านที่เรียกว่า Plaka

 ถนนสายเก่าแก่ คดเลี้ยวเชื่อมต่อกันใน Plaka

 

        ที่หน้าโรงแรมที่แม่ต้อยพักมีสถานที่สำคัญมากๆด้วยแต่แม่ต้อยเก็บไว้ดูตอนสุดท้าย เพราะสะดวก แม้ว่าจะหมดแรงแค่ไหน ก็สามารถตะกายไปได้ 555

 

แห่งแรกคือ Temple of Olympian Zeus เป็นวิหารที่ใหญ่ของกรีก ภายในบอกว่ามีเสาทองคำและเทวรูปงาช้าง ก่อสร้างถึง ๗๐๐ ปี ( มีความมุ่งมั่นมาก)  วิหารเต็มจะมีเสาทั้งหมดจำนวน ๑๐๔ ต้น แต่ปัจจุบันนี้เหลือแค่ ๑๖ ต้นเท่านั้น

 

อย่างที่แม่ต้อยเล่ามาตั้งแต่ต้นว่าโรงแรม Amalia นี้ ที่ตั้งค่อนข้างดีมากคืออยู่ตรงข้ามกับ ศูนย์กลางกรุงเอเธนส์ยุคปัจจุบัน

  โรงแรมที่พักคะ

ตรงข้ามจะเป็นสวนสาธารณะ ขนาดใหญ่ ที่คล้ายๆเป็นแหล่งพักผ่อนของชาวกรุงเอเธนส์

 สวนสาธารณะ อันร่มรื่น

เยื้องๆไปจะเป็นอาคารรัฐสภาสไตล์ นีโอคลาสสิค ซึ่งจะมีถนน สายตรงจากหน้ารัฐสภาไปในเมืองและเป็นถนนสายคนเดิน แหล่งร้านค้าธุรกิจต่างๆ ถนนสายนี้แหละคะ ที่แม่ต้อยเคยเล่าว่ามีสินค้าแบรนด์ดังๆที่ทำเลียนแบบ  ขายทั้งสองฝั่งถนนเลย

 ซึ่งที่หน้ารัฐสภานี้ จะมีผุ้คนนักท่องเที่ยวมายืนรอคอย เพื่อเฝ้าชมทหารเอฟโซเน ที่แต่งกายงดงามด้วยชุดกระโปรงสั้น ( ยืนยันว่ากระโปรงสั้นคะ พี่น้อง ) รองเท้าติดพู่ เขาเล่าว่า ( อีกแล้ว) ว่าบรรดาทหารที่คัดมาเพื่อเข้าเวรรักษาการณ์นี้ เขาคัดแต่คนหล่อๆ รูปร่างดี ที่สุดในกองทัพกรีกเลยเชียว แม่ต้อยจึงตั้งใจอย่างรุนแรง ที่ต้องดุให้ได้ ฮ่าๆๆ อยากดูว่าคนที่หล่อๆของกรีก หน้าตาเป็นอย่างไร?? งานนี้พลาดไม่ได้เลยเชียว



  นี่ละคะ ลีลา การเปลี่ยนเวรยามคะ  โปรดสังเกตกระโปรงที่มี ๔๑๐ จีบนะคะ

 

 

 

 อันว่าชุดกระโปรงนี้แม่ต้อยก็ไปค้นและคว้ามาเพิ่มเติมว่า เป็นชุดของกบฏที่มีชัยชนะในการประกาศอิสรภาพของกรีกจากพวก เติร์ก เป็นเวลา ๔๑๐ ปี ดังนั้นกระโปรงของน้องทหารรูปหล่อจึงมีจีบรอบตัว ๔๑๐ กลีบด้วยนะคะ ( ใครจะกล้าไปนับนะ แม่ต้อยแอบนึกในใจ)

 

        แต่ที่แม่ต้อย ยังสงสัยคือ ใส่กระโปรงบานขนาดนี้แล้วรบชนะได้ยังไงเนี่ย..อิอิ .. ใครจะช่วยตอบได้บ้างคะ

 

        และเมื่อเดินลงมาจากบริเวณรัฐสภาก็จะมาถึงสถานีรถไฟใต้ดิน ชื่อว่า ซินเตคมา Syntagma เนื่องจากประเทศ กรีกจะได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิค และได้ขุดเพื่อก่อสร้างการคมนาคมเพื่อให้สะดวก ปรากฏว่า จากการขุดทำให้พบโบราณสถานวัตถุทางประวัติศาสตร์ มากมายที่บริเวณที่จะสร้างสถานีรถไฟใต้ดินนั้น ดังนั้น สถานีรถไฟนี้ นอกจากเป็นศูนย์กลางคมนาคมแล้วยังเป็น แหล่งประวัติศาสตร์ด้วย

ในสถานีนี้จึงมีกำแพงแก้วให้เรามองเห็นหลักฐานประวัติศาสตร์ และ หลุมฝังศพ  แม่ต้อย เข้าไปดูถึงสองครั้งด้วยกันคะ ที่นี่ เพราะไม่คิดว่าสถานีรถไฟใต้ดินจะทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์ในคราวเดียวกันได้

 

แหล่งบริเวณนี้เป็นที่พักบรรดาท่านเอกอัครราชทูต เหล่าดารา นางแบบ นักออกแบบเสื้อผ้าผู้โด่งดัง โรงแรมตรงข้าม( ที่แม่ต้อยไม่ได้พัก) ชื่อ Hotel Grande Bretagne โอ้โห  ที่นี่ เขาเป็นโรงแรมสำหรับผู้มีอันจะกินคะ ล้อบบี้ปุด้วยหินอ่อน หรูหรามาก ดาราฝรั่งชอบมาพักที่นี่คะ

 

        วันที่แม่ต้อยไปเยี่ยมรัฐสภา เขามีการเดินขบวน ด้วยนะคะ มีเสื้อหลากสีคะ ไม่แยกสีเหมือนบ้านเรา ตำรวจหญิงสวยจังเลย ทำหน้าดุๆ ตอนคุมม้อปเสื้อหลายสีได้ชงัด ไม่มีใครกล้าหือเธอสักคน อิอิ

  สวยแต่ดุ  น่ารักอีกแบบ

 

        เวลาสองวันที่เอเธนส์ แม่ต้อยเดินเกือบจะทั่วเมืองคะ เช่นไปเยี่ยมชม มหาวิทยาลัย หอสมุดและ The Acadamy of Athens  ที่มีรูปปั้นเทพีเอเธนา ตลาดกลาง ที่มีของขายสารพัด โดยเฉพาะสินค้าพวกทำจากน้ามันมะกอก ผ้าปักลวดลายสวยงาม  ลุกปัดสีสวยที่เป็นเครื่องราง ที่ออกแบบเป็นสร้อยข้อมือบ้าง หรือเอาไว้เพื่อการทำสมาธิ ต่างๆ มากมาย

 The Acadamy of Athens

 

สำหรับแม่ต้อย ในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ได้เรียนรู้ ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของโลกตะวันตกก็ว่าได้ สิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นพื้นฐานข้อมูลและเพิ่มพูนประสบการณ์ ได้เห็นความเจริญรุ่งเรืองของคนในสมัยก่อน

 

ในวันที่สามก่อนกลับ เราต้องย้ายโรงแรมไปอีกแห่งที่เล็กกว่า 5555

                แต่ว่าที่นี่แม่ต้อยได้รับสิ่งที่แม่ต้อยดีใจที่สุด โรงแรมแห่งนี้ชื่อว่าHermes คะ ชื่อคล้ายๆสินค้าดังราคาเป็นแสนขึ้นไปนั่นแหละคะ  ชื่อนี้เป็นชื่อของเทพเจ้าผู้คุ้มครองการค้าขายและปกป้องอันตรายจากการเดินทาง

        โรงแรมนี้เขามีห้องสมุดด้วยสำหรับคนที่มาพักต้องการเรียนรู้ (สมกับที่เป็นโรงแรมของเมืองนักปราชญ์)  แม่ต้อยเห็นหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า Hippocretis work ซึ่งท่านเป็นรากฐานของการแพทย์ และคนในวงการแพทย์ ต้องรู้จักท่านเป็นอย่างดีคะ  แม่ต้อยอ่านหนังสือเล่มนี้ทั้งคืน  เป็นการเอาสิ่งที่เขียนไว้เพื่อสอนแพทย์ในสมัย ๒๐๐๐ กว่าปี ซึ่งเป็นภาษากรีกมาแปลโดยแพทย์ ท่านหนึ่ง หน้าต่อหน้าเลยคะ สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแพทย์ แห่งกรุงเอเธนส์

  หนังสือที่พบในโรงแรมคะ

ในหนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงคำปฏิญาณฮิบโปเครติสที่ให้ไว้กับแพทย์ การดูแลรักษาคนไข้ การเข้าใจในชีวิตความเป็นอยู่ของคนไข้ ซึ่งจะสัมพันธ์ กับการรักษา  เรื่องอาหาร วิถีชีวิต  การให้คนไข้เป็นศูนย์กลาง และเรื่องความปลอดภัย

 

        แม่ต้อยอ่านแล้ว เกิดความคิดอย่างหนึ่งว่า หนังสือเล่มนี้ควรที่จะมาให้ผู้ที่มีความสามารถ มีความรักในการแพทย์ และการวางระบบการดุแลคนไข้  เพื่อให้สานต่อเจตนารมณ์ของท่าน ฮิบโปเครติส ให้ยั่งยืน ...

          ใช่แล้วคะ แม่ต้อยอยากได้หนังสือเล่มนี้มาฝาก หัวหน้าของแม่ต้อยเองคะ คุณหมอ อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล นั่นเอง  ท่านคงชอบ เพราะแม้ว่าเราจะสามารถหา เรื่องนี้ได้จากที่ไหนก็แล้วแต่ .. แต่ว่าเล่มนี้จะ เห็นความพิเศษตรงที่ แปลจากคำสอนเดิม หน้าต่อหน้าคะ .. วิเศษสุด แปลในปีคศ ๒๐๐๕ นี่เอง แต่ว่าแปลจากต้นตำรับเมื่อ ๒๐๐๐ กว่าปีมาแล้ว

 

        ดังนั้น แม่ต้อยจึงเดินตระเวนไปหาซื้อจากทุกร้าน จากทุกแห่งที่ขายหนังสือเก่า.. ไม่มีคะ จึงกลับมาที่โรงแรม ถามเขาตรงๆว่าจะซื้อได้ที่ไหนคะ..?

 

ไม่มีขายหรอก.. เล่มนี้เป็นของโรงเรียนแพทย์ ทำขึ้นมั้ง?.. พนักงานโรงแรมตอบแบบไม่แน่ใจ

 

หากว่า.. อยากจะขอซื้อจะขายได้ไหมคะ? ถามด้วยความไม่แน่ใจพอๆกัน นั่นแหละ

 

  จะเอาไปทำไมคะ ? พนักงานเริ่มไม่เข้าใจ กับแขกคนนี้

 

  อยากได้เอาไปเรียนรู้ และศึกษาคะ.. เพราะเราทำงานแวดวงสุขภาพ

 

เธอ นิ่งคิดสักครู่ แล้วก็บอกว่า..

 

เอาละ..ฉันให้เธอเอาไปเลย.. ไม่ขาย 

 

แม่ต้อยจึงนั่ง  ในวันกลับเมืองไทย แม่ต้อย กอดหนังสือเล่มนี้มาตลอดทาง  โชคดีจัง...

แม่ต้อยจึงขอเล่า เรื่องเมืองเอเธนส์ เพียงเท่านี้คะ

และหากมีข้อผิดพลาดอะไร ไปบ้างก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ

ขอบคุณและสวัสดีคะ 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เอเธนส์
หมายเลขบันทึก: 262952เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะแม่ต้อย
    • นำทะเลเมฆของลูกสาวพี่แจ๋วมาฝากค่ะ
    • สวยงามและน่ากลัวไปพร้อม ๆ กันนะคะ
  •        

สวัสดีค่ะ อยากไปเที่ยวบ้างค่ะ สวยจริงจริง

. คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน
เมื่อ อา. 24 พฤษภาคม 2552 @

สวัสดีคะ

รูปนี้มาจากไหนคะ สวยจริงๆคะ

ถ่ายภาพเก่งมากคะ

ขอบคุณคะ

 KRUPOM

สวัสดีคะ

ครูป้อม ก็เที่ยวเผื่อแม่ต้อยหากว่าได้ไปที่อื่นๆ ดีไหมคะ

ส่งความปราถนาดีมาให้นะคะ

เรียนรู้ ความเก่าแก่ของประวัติศาสตร์ไปกับแม่ต้อย

เพลินและได้ความรู้ค่ะ สวยงามและน่าทึ่งมากค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันคะ

. คุณน้อยหน่า
แม่ต้อยว่า กำลังใจมาจากน้องน้อยหน่านี่เองละน้า

ขอบคุณมากคะ

 KRUPOM

สวัสดีคะครูป้อม

เดี๋ยววันหลังไปเที่ยวด้วยกันดีไหมคะ

สวัสดีค่ะ  ขอบคุณค่ะที่ชวน  ทุกอย่างพร้อมหมด  ขาดแต่โอกาสจ๊ะ  คิดถึงค่ะ

คิดถึงจัง

สวัสดีจ๊ะ  มีความสุขวันหยุดนะจ๊ะ

ทักทายวันสบายๆ

. KRUPOM
สวัสดีคะ

ที่บ้านแม่ต้อยฝนตกหนักมากคะ

คิดถึงครูป้อมด้วยนะคะ

 KRUPOM
ขอบคุณครูป้อม ที่มาเยือนทุกครั้งเลยคะ

สดชื่นคะ

พม่อนมาเรียนรู้ อธิบายให้ม่อนชื่นชมคุณยายแม่ต้อย มีบุญมีบารมีได้ขึ้นสวรรค์ไปเที่ยวที่ไกลไกล ได้เห็นสิ่งที่งดงาม แล้วนำมาฝากพวกเรา ม่อนชี้ที่รูปแม่ต้อย  มีโอกาสเมื่อไร จะพาหลานไปกราบ หลานม่อนกราบสวยมาก ขอบพระคุณที่เมตตาม่อนครับ ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขครับ

สวัสดีค่ะ

ประทับกับอ้อมกอดของคนใจดี....

ขอฝากดอกไม้มาเป็นพลังชีวิตนะคะ

 

 นายประจักษ์~natadee
สวัสดีครับหลานม่อนคนรูปหล่อ

หลานม่อนต้องได้ไปแน่นอนเลยครับ

แต่คุณยายต้อยกำลังจะบอกว่า

หลานม่อน .หน้าตาดีจริงๆ แบบนี้ต้องเข้าชมรมคนหน้าตาดีนะครับ..

 

ใครจะสู้ได้เนี่ย..

 แดง
น้องแดง

แม่ต้อยอยากจะบอกว่า แม่ต้อยเป็นคนที่ชอบต้นไม้ มากๆ ถึงมากที่สุด

ดังนั้นที่บ้านแม่ต้อยจะรกมากๆ ขนาดมีทั้งงูเงี้ยว นกนานาชนิด ส่งเสียงร้อง จิ้บๆ

แต่ดอกไม้บ้านแม่ต้อยไม่สวยเหมือนบ้านน้องแดงนะคะ

รูปที่ส่งมาแม่ต้อยชอบมากคะ

ชอบต้นนี้ด้วยนะคะ

ชื่อว่าอะไรคะ

แม่ต้อยจะไปเสาะหามาปลูกคะ

ต้นไม้ และดอกไม้ทำให้จิตใจคนเยือกเย็นและงดงามคะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท