เที่ยวไป..ในเอเธนส์


การออกแบบ การวางแผนโครงสร้าง รวมทั้งศิลปะต่างๆ นับได้ว่าเป็นอนุสรณ์ที่สำคัญชั้นบรมครู ของการก่อสร้างของโลก

ที่กรุงเอเธนส์ เราพักที่โรงแรม Amilia ซึ่งน่าพักมากเพราะสะอาด และอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญต่างๆที่เราตั้งใจจะไปแวะเยี่ยมชม เช่นอยู่ตรงข้ามกับรัฐสภาและใกล้ๆกับเหล่าวิหาร อันศักดิ์สิทธิ์ Acropolis  ที่น่าตื่นเต้นคือ มองจากหน้าต่างห้องนอนจะเห็นวิหารอันงดงามนี้ตั้งตระหง่าน ผ่านเวลา เช้า กลางวัน ยามเย็นดูงามหลากหลายอารมณ์

 เหล่าวิหารAcropolis มองจากห้องนอนที่โรงแรม

        เรามีเวลาที่เอเธนส์ สองวันกว่าๆ ดังนั้นจึงวางแผนการเดินเที่ยวให้ครอบคลุมในจุดต่างๆที่เราตั้งใจไว้ ในช่วงสองวันนี้ของแม่ต้อยจึงมีทั้งความตื่นตา ตื่นใจ และความอ่อนล้าในระดับที่สัมผัสอารมณ์ที่ว่า เดินจนลากขาไม่ไหว นั้นมีอาการเป็นอย่างไร?? 5555

 

          ตอนที่เรามาที่เอเธนส์นั้นอากาศไม่หนาว ไม่ร้อน แสงแดดจัดจ้าน เช้าวันแรก แม่ต้อยปลุกนาฬิกาตั้งแต่หกโมงเช้า เพราะ กะว่าจะเดินไปที่เหล่าวิหาร Acropolis ในตอนที่แดดไม่ร้อนจนเกินไปนัก ตอนที่เราพากันเดินไปร้านขายอาหาร ร้านขายของที่ระลึกบริเวณถนนที่จะเดินขึ้นไป ยังไม่เปิดเลยคะ

 

        เมื่อเดินมาถึงทางขึ้นลุกสาวชี้ให้ดู ถามแม่ต้อยว่า  ไหวไหมคะ? มาถึงขั้นนี้แล้ว ยังไง ก็ต้องไหวละนะ แม่ต้อยรีบปลดพันธนาการ ต่างๆ ออกจากตัว (แฮะๆๆ )ให้หมด แล้วรีบรุดนำหน้าไป

        การเข้าชมต้องซื้อตั๋วคะ และสามารถนำตั๋วที่ซื้อเข้าไปชมสถานที่ต่างๆ ตามที่เขาระบุไว้ หากเป็นนักเรียนก็ลดครึ่งราคาคะ แต่แม่ต้อยจำไม่ได้เสียแล้วว่าเท่าไหร่ ไม่ค่อยแพงคะ

        ที่จริงทางไม่ได้สูงชันมาก... เป็นการเดินเลาะไปตามไหล่เขาวนเวียนขึ้นไปมากกว่า  ระหว่างทางจะมีโรงละครโบราณถึง ๒ แห่ง ที่มีชื่อเสียงคือ โรงละคร Herodes Atticus Theatre ซึ่งล่าสุดจัดงานเอเธนส์ เฟสติเวล ในฤดูร้อน และยังใช้จัดแสดงละครให้คนได้สัมผัสการดูละครแบบหลายพันปีก่อนโน้น...ภายใต้แสงดาวอีกด้วย

 โรงละครกลางแจ้ง herodes Atticus

ส่วนอีกแห่งเป็นโรงละครที่ชื่อว่า Dionysus Theatre เขาเอาไว้ประกวดละครคลาสสิกของกรีก ปัจจุบันทรุดโทรมไปมาก เขาบอกว่าจุคนได้ ๑๕๐๐๐ คน ลองนึกถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตของเขานะคะ และรวมทั้งศิลปด้านการแสดงของกรีกในสมัยโบราณ

 โรงละครที่แสดงถึง อารยะรรมโบราณของกรีก

แม่ต้อยเดินไป นั่งพักไปเรื่อยๆ จนสามารถขึ้นมาบนส่วนที่สุงที่สุดสามารถมองลงไปเห็นกรุงเอเธนส์เกือบทั้งหมดเลย

 บรรยากาศกรุงเอเธนส์มองจากที่สูง

 

หลังจากนั้น ก็เดินขึ้นไปบนบันไดหินอ่อนที่เย็นสนิท เนื้อใส ผ่านที่เรียกว่า วิหารเทพีแห่งชัยชนะ temple of Athena nike ซึ่งเสียดายที่ตอนแม่ต้อยไปกำลังบูรณะอยู่คะ

เมื่อพ้นประตุนี้ไปก็จะเห็นความงามของศิลปะกรีกโบราณ ที่เรียกว่า วิหารแห่งเทวี พรหมจารี เทพี อธีนา ( แม่ต้อยเคยเล่าประวัติในเรื่องก่อนหน้านี้นะคะ )  ยิ่งใหญ่ สวยงามมาก แม่ต้อยต้องหยุดยืน มองดูแทบหยุดหายใจ  เพื่อมองอย่างเต็มตาให้สัมผัสความยิ่งใหญ่นี้อย่างช้าๆ  คิดถึงคนสมัยก่อน หลายพันปี สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้ได้โดยวิธีใดกันนะ

  วิหารสร้างเพื่อเป็นเกียรติเทพีเอเธนาผุ้คุ้มครอง

 การออกแบบ การวางแผนโครงสร้าง รวมทั้งศิลปะต่างๆ นับได้ว่าเป็นอนุสรณ์ที่สำคัญชั้นบรมครู ของการก่อสร้างของโลก รวมทั้งการตบแต่งที่คลาสสิค บริเวณข้างๆจะมีพิพิธภัณฑ์ด้วยนะคะ น่าสนใจมากหากเรามีเวลาอ้อยอิ่งดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์

                อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจและงดงามดึงดุดใจมากคือ วิหารของเทพีอธีนาและ เทพโพไซดอนที่เอามารวมกัน เรียกว่า Erechteion เป็นรูปปั้นเทพี คาร์ยาทิเดส แทนเสา หิน

 คาร์ยาทิเดส แต่งกายยาวแบบชุดโทนิค

บริเวณข้างๆนี้จะมีต้นมะกอกหนึ่งต้น เขาเล่าว่า เป้นที่เดิมที่พระนางเอธีนาประทานต้นมะกอกแก่ชาวเมืองนี้ จึงมีการปลูกต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้คะ

 ต้นมะกอกของเทพีเอเธนา

 

หลังจากนั้นก็เป็นการเดินลงจากเนินเขามาเรื่อยๆ ( ค่อยยังชั่ว ) ผ่านถนนและบ้านเรือนที่มีสีสวยหลากสี ข้างถนนจะมีพิพิธภัณท์บ้าง และร้านขายภาพวาด เรียงรายมาตลอด จนถึงสถานที่แห่งหนึ่ง คล้ายๆตั้งอยู่ตรงเชิงเขา ที่เรียกว่าRoman forum  ซึ่งบริเวณนี้เมื่อหลายพันปีมาก่อน เคย เป็นศูนย์การบริหารงาน และการค้าของกรีกโบราณ ตรงทางเข้าประตูมีคำจารึก ซึ่งตอนนี้มองไม่ค่อยเห็นแล้วเพราะเลือนลางมาก จะเห็นได้ชัดตอนเที่ยงวันเท่านั้น ข้อความเขียนเป็นภาษากรีกว่า

 "ประตูนี้ สร้างโดยจูเลียต ซีซาและออกัสตัส " 

บริเวณภายในมีวัตถุโบราณหลายอย่าง  เช่น หอคอยแห่งลมซึ่งมีนาฬิกาภายใน โดยใช้สายน้ำที่ไหลจาก อะโครโพลิส บนเนินเขา ขับเคลื่อนให้หมุนในสมัยก่อน

 Tower of the wind หรือหอคอยแห่งลม

 

แม่ต้อยเดินเข้าไปในจัตุรัสเมืองเพื่อแวะชม ตลาดนัดขายของเก่า Athen,s flea market มีของเก่าแก่จริงขายมากมายลานตาไปหมดคะ คนที่ชอบสะสมของเก่ามาที่นี่จะไม่ผิดหวัง เพราะมีทุกอย่าง หนังสือ เครื่องเรือน เครื่องใช้ เครื่องแก้ว ของตบแต่ง ถ้วยชาม ภาพวาด ฯลฯ

 ตลาดนัดของเก่า อันนี้เก่ามากจริงคะ

 

เมื่อเดินมาถนนสายช้อบปิ้ง กลางกรุงเอเธนส์ แม่ต้อยรู้สึกแปลกใจมากๆที่บนทางเท้าทั้งสองข้างถนน จะมีสินค้าประเภทเลียนแบบ โดยเฉพาะพวกกระเป๋าถือแบรนด์ ดังๆมาวางขายเต็ม ไม่ว่าจะเป็น ดิออร์ กุชชี่ หลุยส์วิตตง  เอเมส มีคนมาซื้อมากมาย

 สินค้าดังๆ เลียนแบบ มีทุกยี่ห้อในเอเธนส์

 

แม่ต้อยลองชิมขนมแบบกรีก จำชื่อไม่ได้ว่าชื่ออะไรคะ

ขนมนี้ทำจากแป้งละเอียดเป็นชั้นๆอบให้ฟู มีใส้ในผสมด้วยน้ำผึ้ง น้ำกุหลาบ  เครื่องเทศ อบเชยหอมกลุ่น ถั่ววอลนัท รสหวานแหลมมากคะ

เลยไม่ กล้าทานกันมาก  ขนมดั้งเดิมของกรีกนี้จะเปิดขายเป็นการเฉพาะเลยคะ มีหลากหลายมาก และแน่นอนคะ ทุกอย่างหวานสนิท

 ขนม อร่อยคะ

 

อีกอย่างที่แม่ต้อยเห็นว่าแปลกเลยนำมาเล่าสุ่กันฟังคะ คือเขาจะมีรถเข็นขายมะพร้าวห้าวที่ปอกเป็นชิ้นๆคะ ตอนแรกแม่ต้อยไม่แน่ใจว่าเขาขายอะไร จึงลองซื้อดู เป็นมะพร้าวสดๆที่บ้านเราเอามาขูดใส่แกงนี่ละคะ แต่เขาเอามาทำเป็นชิ้นๆ แล้วทำน้ำพุ พุ่งใส่ตลอดเวลา เพื่อให้มะพร้าวสดกรอบ รวมทั้งกันฝุ่นกันแมลงต่างๆด้วย เวลาเราซื้อเขาจะปิดน้ำพุชั่วคราวให้เราเลือกหยิบชิ้นที่เราเลือก ราคาชิ้นละ ๑ ยูโร ก็ประมาณ ๕๐ บาทคะ แม่ต้อยกะคร่าวๆ มะพร้าวลุกหนึ่งเขาน่าจะขายได้ สามร้อยบาทคะ น่าเอามาทำขายให้ฝรั่งที่มาเที่ยวบ้านเราดีเหมือนกันนะคะ เขาคงชอบทานกันแบบนี้

 มะพร้าวสดๆปอกขายกันแบบนี้ บ้านเราน่าจะขายบ้างดีไหม?

 

มีรถเข็นขายขนมปัง โดนัทชิ้นใหญ่ๆ เช้าๆเวลาเขาไปทำงานกันคนทำงาน แต่งสูทผูกไทด์ ก็เดินมาแวะซื้อขนมนี่ละคะ เดินหนีบเอาไปที่ทำงานด้วย ( แม่ต้อยนึกเป็นห่วงว่าจะกินหมดไหม.. ชิ้นใหญ่จัง !!)

 

คราวก่อนแม่ต้อยเล่าว่าที่เกาะครีต มีแมวมากจังเลย แต่พอมาถึงกรุงเอเธนส์ โอ้โห.. คราวนี้เจอน้องหมาคะ  เขาบอกว่าที่เอเธนส์ มีสุนัขจรจัดมากประมาณ ๑๕๐,๐๐๐ ตัว แต่ทุกตัวเขามีการฉีดยากันพิษสุนัขบ้าเรียบร้อย ดังนั้นเราเดินไปไหนมีแต่น้องหมา นั่งบ้างนอนบ้างตามถนน บางทีก็เดินมาเป็นฝูงๆน่าตกใจมิใช่น้อยคะ แปลกดีไหมคะ?

 แม่ต้อยกับหมาจรจัด  ..ที่น่ารัก

 

ยังมีอีกมากที่แม่ต้อยยังเล่าไม่หมด เอาไว้แม่ต้อยเอามาเล่าให้ฟังในคราวหน้านะคะ  วันนี้ แม่ต้อยถูกจับให้ไปรับการฉีดวัคซีนมา เลยเพลียๆคะ..

ขอบคุณ และสวัสดีคะ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เอเธนส์
หมายเลขบันทึก: 262814เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ไม่เคยไปค่ะ แต่ดูรูปกับเรื่องที่เล่า น่าไปเที่ยวนะคะ

ดีจังค่ะให้คนที่ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยว รู้ว่าต่างประเทศเขามีความเป็นอยู่อย่างไรกัน เป็นความรู้รอบตัว ขออ่านต่อครั้งต่อไปนะคะ ขอให้สุขภาพดี ไปเที่ยวอีก

สวัสดีค่ะ

แวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

คนที่นั่งข้างๆลูกๆหรือคะ...

หน้าตาดีจังเลยค่ะ...

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • กับเรื่องเล่าเทียบเคียงกับสารคดีการท่องเที่ยว
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • รออ่านต่อค่ะ

แวะมาเที่ยวกับแม่ต้อยค่ะ...จะมีวาสนาได้ไปบ้างหรือเปล่าเนี่ยเรา...อิอิ

แวะมาเที่ยวค่ะพี่ต้อย

ดูแลตัวเอง นะคะ

ขอบคุณค่ะ

. Sasinand

สวัสดีคะ

ยินดีที่ได้รู้จักคะ

เป็นการไปครั้งแรกเหมือนกันคะ ยังไม่ค่อยรู้อะไรมากเลยคะ

P น้องแดงคะ

ขอบคุณรูปดอกไม้งามๆคะ

คนที่นั่งข้างๆลุกสาวกับลุกชายคนเล้กคะ

 

. ครูคิม
สวัสดีคะครูคิม

ขอบคุณมากคะ

แฟนพันธ์แท้ของแม่ต้อยคะ

.. @..สายธาร..@

ขอบคุณนะคะ

ที่เป็นห่วง

ขอให้รักษาสุขภาพด้วยเช่นกันคะ

สวัสดีค่ะ..แม่ต้อย

แม่ต้อยโชคดีจังค่ะ..กรุงเอเธนส์เมืองในฝันของ ศน.อ้วนทีเดียวค่ะ

เมืองประวัติศาสตร์โลก  สถานที่แต่ละแห่งดูตระการตามากค่ะ

ไม่ได้ไปจริง ได้เห็นภาพก็ยังดีค่ะ..

จะรออ่านและดูภาพอีกค่ะ..แม่ต้อย

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

1. ศน.อ้วน

สวัสดีคะ

แม่ต้อยก็เพิ่งได้ไปมาครั้งนี้ละคะ

อยากไปเที่ยวมานานแล้ว และตื่นเต้นมากที่จะได้เห็น เหล่าวิหาร Acropolis คะ

แม่ต้อยแอบมองตั้งแต่เครื่องยังไม่ทันลงถึงพื้นเลยคะ

แต่ไม่เห้นคะ  ยิ่งใหญ่จริงๆคะ คนสมัยก่อน เก่งมากๆ หลายพันปีมาแล้ว เรายังได้มาศึกษาวิธีคิดของท่านเหล่านั้นได้คะ

 

  • สวัสดีค่ะ แม่ต้อย
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ และภาพทิวทัศน์
    ประกอบคำบรรยาย ทำให้รู้จักกรุงเอเธนส์มากขึ้นค่ะ

3. วราภรณ์ ธรรมทิพย์สกุล
สวัสดีคะ

ยินดีมากๆคะ

คงไม่ใช่เอามะพร้าวห้าวมาขายในสวนนะคะ

เพียงแต่เอารูปมะพร้าวมาฝากคะ

และมีรูปดอกป้อบปี้ ที่เอเธนส์มาให้คะ แม่ต้อยเห็นดอกไม้ชนิดนี้ขึ้นทั่วไป มีต้นเดียวก็ออกดอกต้นเดียวแบบไม่เกรงใจใครแบบนี้ละคะ

เก่งจริงๆ

สวัสดีค่ะ ยังไม่เคยไปเลย ชมภาพไปก่อนก็แล้วกันเน๊าะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

พอลล่ามารายงานตัวค่ะ อิอิ

วันนี้วันเสาร์ ไปทำธุระ เล็กน้อยค่ะ อิอิ

แม่ต้อยขยันจังค่ะ เก่งขึ้นทุกๆๆๆวัน นะคะ เมือ่ไหร่พอลล่าจะตามทันซะที..

  • ขนาดเล่าไม่หมด
  • เขี้ยวอ่านแล้ว
  • เกิดอาการลากขาแทนแม่ต้อยเลยค่ะ

6. ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
พอลล่านะ เก่งมากๆแล้วคะ

ที่จริงแม่ต้อยมีแรงบันดาลใจมาจากพอลล่านะคะ

ต้องขอขอบคุณคะ

จริงๆๆนา

P

น้องเขี้ยวคะ
ขาลากจริงๆคะ วันนั้นนับได้ว่าเดินตั้งแต่ เจ็ดโมงเช้าถึงบ่ายสองคะ
กี่ชั่วโมงคะเนี่ย... หลายกิโล เลยละคะ
แต่ก็สนุกคะ เพราะว่าเดินไป หยุดไป กินไป คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท