พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

ชิมราง ยุโรป


ช่วงเดือนมิถุนายน ตนเองได้รับทุนช่วยเหลือ จาก Rotary International foundation ไปประชุมวิชาการที่เมือง Birmingham ประเทศอังกฤษ 

ฝ่าด่านอรหันต์

ก่อนที่จะไปประชุมต้องเตรียมเอกสารยาวนานมาก เช่น นำเรื่องเข้าที่ประชุมขออนุมัติใช้งบศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยขอแค่ค่าลงทะเบียนและค่าวีซ่า ประเทศอังกฤษ  เรื่องผ่านไปได้ด้วยดี ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านอย่างสูง

จากนั้นก็ต้องทำจดหมายเรียนคณบดี ก็ต้องผ่านด่านบุคคล ซึ่งท่านรู้เรื่องภาษาอังกฤษ อ่านเข้าใจแบบลึกซึ้ง หาว่า ไม่ต้องจ่ายค่าลงทะเบียน ให้แค่ค่า VISA อ้าว ก็เราแจ้งภาคแล้ว ภาคก็ดูภาษาอังกฤษ และยังเชื่อใจเรา แล้วคุณเป็นใคร เราก็บอกแล้วว่า ค่าลงทะเบียนนี้ เป็นค่าลงทะเบียน ค่าที่พัก และค่าเดินทาง แต่ต้องจ่ายค่าลงทะเบียน ก็ยังเถียงเป็นชั่วโมง จนต้องให้ท่านรองคณบดีฝ่ายบริหารมายืนยัน เออ อย่างนี้ เค้าเรียกว่า โง่แล้วยังอวดฉลาด

ด่านอรหันต์ที่ สอง คือ ฝ่ายการเงิน ก็หาว่า เงินไม่พอ ก็งง ไม่พออย่างไร ก็ฝ่ายงบประมาณภาค ก็บอกว่า 50,000 บาทยังไม่ได้ใช้ ก็ปันมาเป็นค่าใช้จ่ายนี้ ที่เหลือก็โอนไปเป็นค่าใช้สอยอื่นๆ ก็ยังจะไม่ยอม จนต้องบอกว่า ขอโทษนะคะ ช่วยเคารพ การตัดสินใจของภาคหน่อย หากครั้งหน้า ค่าใช้จ่ายไม่พอ ก็บอกว่า ไม่พอ ก็ได้ ไม่เป็นไร

ทำจดหมายผ่านจากคณะนี้ ใช้เวลา 3 วันด้วยกัน

จากนั้นก็ไปถึง มหาวิทยาลัย ผ่านท่านรองอธิการบดีบริหาร ไปอธิการบดี กลับมา ที่ กจ. ใช้เวลา 2 วัน

จากนั้นก็ไปกรมการกงศุล กระทรวงต่างประเทศ เราก็นึกว่า รอจดหมายนำได้เลย กาลกลับเป็นว่า เอาไปให้วันพฤหัส มารับวันจันทร์นะคะ โอ๊ย ปวดใจ  

 สถานทูตอังกฤษ

วันจันทร์ที่ 25 พค. ก็ไปรับเอกสารนำถึงสถานทูตแต่เช้า จากนั้นก็รีบบึ่งรถไปสถานทูตอังกฤษ อาคาร Regent house ชั้น 2 ที่ราชดำริ ไปถึงนั่น 9.13 น. ได้คิวที่ 22 รอจนประมาณ 10.30 น.ก็ได้คิว ปรากฎว่า เค้าให้ไปเขียนใหม่ค่ะ บอกว่า ขอผิดประเภท ต้องไปเขียนเป็น Business VISA เพราะไปประชุม เราก็งงๆ เพราะเคยขอที่ USA ก็ได้เป็นนักท่องเที่ยว เราก็ OKay เขียนใหม่ แต่ที่เจ็บใจ ดันให้เราต้องไปรอคิวใหม่อีก กลายเป็น 44 ก็รออีก 1 ชม. ได้คิวอีกทีก็ 11.30 น. เฮ้อ ตรวจเอกสารผ่านไปด้วยดี ค่า VISA ซื้อเป็น Bank Draft จากธนาคารจำนวน 3685 บาท บวกกับค่าส่ง SMS อีก 15 บาท ส่วนผลก็ให้รอ 15 วันนานมากกก  วันรุ่งขึ้นตอนเช้าก็ได้ message ว่า หนังสือเดินทางของเราได้ไปถึงสถานทูตแล้ว

วันอังคารที่ 26 พค. ได้ไปขอ VISA ที่ฝรั่งเศส ได้เวลานัด 10.15 น. ไปถึงตอน 9 โมงเช้า ต้องไปจอดรถที่ปั๊มน้ำมัน เสีย 100 บาท จอดได้ทั้งวัน ก็เอาหน่ะ น่าจะใช้เวลานานอยู่ การเข้าก็ยื่นเอกสารนัดหมาย ผ่านประตูเข้ามาก็ยื่นที่ช่องกระจกแรก จากนั้นก็นั่งรอเรียกกว่าจะโดนเรียกก็ประมาณ 11 โมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตรวจความเรียบร้อยของเอกสารแป็บเดียว แล้วก็จ่ายเงิน 2750 บาท แล้วบอกให้มาฟังผลวันศุกร์ที่ 29 พค. เร็วดีจัง ในเรื่องของเอกสารที่เตรียมก็มีเขียนแปลอังกฤษ เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ก็เขียนภาษาอังกฤษทับไปได้เลย ส่วนใบทะเบียนสมรส ก็พิมพ์ไปตามแบบที่ทางกรมการกงศุลให้ไว้  สำเนา book bank ดีกว่า หนังสือรับรองของธนาคาร เป็นต้น

วันที่ 29 พค. ต้องไปรอเอาพาสปอร์ต นานมาก ประมาณ 1 ชั่วโมงเพราะมีคิวยาว ก็ขอแนะนำว่า ท่านใดจะไปเอา ก็ให้ไปประมาณ 3 โมงกว่าจะเป็นการดี  ทุกอย่างเรียบร้อย

ส่วน VISA อังกฤษ ก็ได้รับ message ว่า ให้ไปรับได้ซึ่งเป็นวันที่ 4 มิถุนายน ตกลงก็ใช้เวลาประมาณ 10 วันทำการ

คำสำคัญ (Tags): #visa#ยุโรป#อรหันต์
หมายเลขบันทึก: 262813เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท