น้ำท่วมปาล์มเล็กไม่ตาย


น้ำท่วมปาล์มเล็กไม่ตาย
น้ำท่วมปาล์มเล็กไม่ตาย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 กระผมได้จัดอบรมเกษตรกรโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐาน เรื่องการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างถูกต้องและเหมาะสม ณ หอประชุมหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลสินปุน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี บุคคลเป้าหมายเข้าของสวนปาล์มน้ำมัน จำนวน 25 ราย เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. มีภาพนิทรรศเกี่ยวกับปาล์มมันมัน เช่น ภาพอาการขาดปุ๋ยต่างๆ ลักษณะพันธุ์ปาล์มน้ำมันต่างๆ ตารางการใส่ปุ๋ยในสวนปาล์มน้ำมัน ผลิตภัณฑ์จากผลผลิตปาล์มน้ำมัน และตัวอย่างแมลงและสัตว์ศัตรูปาล์มน้ำมัน โดยเริ่มแรกหลังจากที่ท่านเกษตรอำเภอได้พบปะพูดคุยและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการการผลิตปาล์มน้ำมันอย่างถูกต้องและเหมาะสม เริ่มแรกกระผมได้แจ้งประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงวันที่ 21 เมษายน 2552 เรื่องหลักเกณฑ์และระเบียบปฏฺบัติในการซื้อขายปาล์มน้ำมัน เนื่องจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแจ้งว่าขณะนี้เปอร์เซ็นต์ทะลายมีแน้วโน้มลดลงทำให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเดือนร้อน ซึ่งมีแนวทางแก้ไข คือในส่วนของเกษตรกรจะต้องมีจิตสำนึกที่ดี ในส่วนของลานเทและโรงงานจะต้องมีคุณธรรม หลังจากนั้นได้พูดถึงความสำเร็จของเกษตรกรสองรายที่สามารถเก็บผลผลิตได้ถึง 5,000 กก./ไร่/ปี โดยรายที่ 1 ใส่ปุ๋ยโดยสังเกตุอาการขาดที่แสดงออกทางใบ ใส่ปุ๋ยคอกปีละครั้ง รดน้ำในช่วงฤดูแล้ง รายที่ 2 ใส่ปุ๋ยเดียวไม่กำจัดวัชพืชเพราะพื้นที่ลาดเอียงใช้ทางใบปาล์มข่มอัชพืชใส่ใบแร็คส์ปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ช้อน หลังฝกตก และเก็บผลผลิตเมื่อทะลายมีผลร่วงอย่างน้อยสองผล หลังจากนั้นได้เปิดให้พูดคุยกันในเรื่องปัญหาที่เกิด และผลสำเร็จของเกษตรกรบางราย เพราะพื้นที่ปาล์มน้ำมันของหมู่ที่ 1 ตำบลสินปุน จำนวนทั้งสิ้น ประมาณ 1,200 ไร่ ครัวเรือนที่ปลูกปาล์มน้ำมัน จำนวน 144 ครัวเรือน ซึ่งสภาพพื้นที่ทั้งที่ราบ ที่ราบลุ่ม และพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งพื้นที่น้ำท่วมเป็นพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดรัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายทุกปี ได้มีเกษตรกรรายหนึ่งแนะนำว่าการป้งอกันไม่ให้ปาล์ม อายุ 1-2 ปี ถูน้ำท่วมตายให้กระทำดังนี้ คือ เมื่อน้ำเริ่มลดให้ล้างใบที่คราบตะกอนเกาะติดอยู่ออก และให้ถอดยอดปาล์มน้ำมันต้นนั้นทิ้ง แล้วจะไม่ทำให้ปาล์มที่ถูกน้ำท่วมต้นนั้นตายปีนี้ได้ แนะนำเพื่อนบ้านที่ถูกน้ำท่วมสามสี่รายปรากฎว่าได้ผล ภรรยายของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกล่าวเสริมว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว เกิดน้ำท่วมปาล์มจำนวน 50 ต้น ได้ล้างใบและถอนยอดทิ้ง จำนวน 20 ต้น ปรากฎว่าเมื่อน้ำลดอีกระยะหนึ่งก็แตกยอดใหม่หมด แต่ส่วนที่ไม่ถอดยอดทิ้ง 30 ต้น ปรากฏว่าตายเรียบ ฉนั้นต่อไปนี้เกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่น้ำท่วมไม่ต้องกลัวอีกต่อไปแล้วนะครับ นายจรัญ จันทะโน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ
หมายเลขบันทึก: 262685เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แปลกนะ โดนถอดยอด ไม่ตาย มาตายกับโดนขี้โคลนปิดปากใบ
  • ลองอีกสัก 2-3 ซ้ำ ก็ดีนะครับ

ขอคำชี้แนะหน่อย ปาล์มถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 15 วันทลายเน่าแน่นอนแล้ว แต่ที่สงสัยอยู่เพราะตอนนี้น้ำยังไม่ลดคือรากฟอยของปาล์มจะเน่าหรือเปล่า ปาล์มอายุ 4.5 ปี กำลังออกดอกและเป็นลูกพอดี ถ้าหากรากเน่าจะขาดคอต่อหรือเปล่า ขอผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยเพราะไม่เคยเจอ ขอวิธีแก้ไขด้วย ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท