1ปี2เดือนกับการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


การออกนอกระบบ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

            นับตั้งแต่วันที่7มีนาคม2551ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกนอกระบบและมีผลบังคับใช้ และประชากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เป็นข้าราชการและลูกจ้างประจำที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนสถานะภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยก็สามารถทำได้ตั้งแต่ 4กรกฎาคม2551เป็นต้นไปจนถึงรอบสุดท้ายภายในวันที่6มีนาคม2552 (โดยไม่มีการประเมินใดๆ) และหลังจากนี้ก็จะมีการประเมินความรู้ ความสามารถของผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสถานะภาพและท้ายสุดมหาวิทยาลัยจะดูว่าข้าราชการหรือลูกจ้างประจำที่ขอเปลี่ยนสถานะภาพนั้นมีประโยชน์และมีอัตรารองรับก็จะพิจารณาดำเนินการตามหลักเกรณฑ์วิธีการและเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับซึ่งจะประกาศให้ทราบต่อไป

           จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาประมาณ1ปี2เดือน(พ.ค.2552) ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกนอกระบบเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ และมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปลี่ยนสถานะภาพไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยประมาณ หนึ่งพันกว่าคน สิ่งที่พนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้สัมผัสหรือได้รับในช่วงเวลาที่ผ่านมามีดังนี้

            1.การได้รับเงินผลประโยชน์จากกองทุน กบข. และเงินบำนาญ ตลอดจนเงินบำเน็จดำรงชีพ ในกรณีที่ไม่ต่อ กบข.เป็นข้าราชการบำนาญ

            2.การรอผลเงินเพิ่มตอบแทนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเพิ่มให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย(คาดว่าจะได้ประมาณ40%ของเงินเดือน) ตอนนี้ยังไม่ได้รับ

            3.การเสนอขอมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แก้ไขข้อบังคับที่พนักงานมหาวิทยาลัยเห็นว่ายังมีข้อบกพร่องหรือไม่เป็นธรรมเช่นข้อบังคับเกี่ยวกับการลาของพนักงาน เป็นต้น โดยผู้เสนอเรื่องเป็นสภาพนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

            4.การเสนอขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ช่วยเหลือพนักงานมหาวิทยาลัยที่ยังคงเป็นสมาชิก กบข.ต่อ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล หรือค่าเล่าเรียนบุตรได้  รวมถึงกรณีที่ลูกจ้างประจำที่ออกนอกระบบต้องรออีก3เดือนถึงจะได้รับสวัดิการจากการเข้าประกันสังคม  โดยผู้เสนอเรื่องเป็นสภาพนักงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

           5.การกรอกสัญญาจ้างระหว่างตัวพนักงานมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

        สิ่งต่างๆที่พนักงานมหาวิทยาลัยได้รับส่วนมากจะเป็นเรื่องขอเงินผลตอบแทนกองทุน กบข. เงินบำนาญ เงินบำเน็จดำรงชีพ ซึ่งเป็นเงินในอนาคตของแต่ละคน ที่กลับได้รับก่อนเวลาเท่านั้น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกนอกระบบ การเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย กฎข้อบังคับต่างๆก็ค่อยๆทะยอยทำกันเรื่อยๆ เพราะสิ่งที่สำคัญก็คืองบประมาณที่มหาวิทยาลัยจะได้รับจากทางรัฐบาลยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นรูปธรรม

            

หมายเลขบันทึก: 262683เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มีประโยชน์
  • มากเลยครับ
  • ตอนนี้เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยครับ
  • อิอิๆๆๆ
  • พี่สบายดีไหม

สวัสดีครับคุณขจิต ฝอยทอง

    ขอบคุณครับที่มาทักทาย ตอนนี้ก็สบายดี ครับ รู้สึกว่าจะอ้วนขึ้นด้วย ตอนเย็นเลยต้องเดินออกกำลังครับ ไม่ทราบว่าคุณขจิตเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยอย่างผมหรือเปล่า  ผมว่าอยู่ที่เราจะคิดอย่างไรกับการทำงาน ถ้าทำต้องทำให้เต็มกำลังความสามารถครับ

  • เป้นพนักงานมหาวิทยาลัยครับ
  • แต่ทำงานเต็มที่
  • หลานน้อยไปกรุงเทพฯแล้ว
  • เงียบไหมครับ

เรียน ท่านฅ ฅน โสต

  • มีหลายหน่วยงาน อยู่นอกระบบ และ เป็น อิสระ
  • แต่ โดนกำกับ ด้วย ระบบราชการครับ
  • "โอ้ ชีวิต"

 ขจิต ฝอยทอง

ผมกับดาวลูกไก่จะไปส่งลูกสาวที่กรุงเทพอาทิตย์หน้านี้ครับ ต่อไปคงเหงาบ้างแต่ถ้าคิดถึงก็ไปหาได้ครับ

 สวัสดีครับท่านอาจารย์JJ

.อยู่ในระบบหรือนอกระบบผมว่ามันอยู่ที่ตัวเราครับ

.บางครั้งทำไปทำมามีขั้นตอนมากกว่าด้วยซ้ำ

.สาเหตุเพราะความไม่ไว้ใจกันครับ

 สวัสดีครับคุณberger0123

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมทักทายครับ และส่งรูปมาให้ชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท