ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

ไขข้อข้องใจ คนวัย(อยากจะ)เรียน


"แบรี่ ได้คะแนนต่ำที่สุดของโรงเรียน แต่ผมรู้ว่าแบรี่รู้อะไรมากกว่าที่ผมรู้(รู้เข้าใจเรื่องธรรมชาติ) ดังนั้นเมื่อผมเป็นที่หนึ่ง เขาก็ต้องเป็นที่หนึ่งด้วย"

          บทความที่น่าจะ ประทับใจอย่างหนึ่ง ซึ่งน่าจะกลบเกลื่อนปมด้อยแก้ปัญหาเรื่องจิตใจของคนได้ ซึ่งเหมาะสำหรับ นักเรียน นิสิตนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปได้ เรื่องผลการเรียนต่ำหรือสูง เป็นบทความตอนหนึ่ง ของ ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ ซึ่งน่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ไขข้อข้องใจและกลบเกลื่อนปมด้อยให้กับผู้สนใจ ทั่วๆไปได้

          สาระประโยชน์ของบทความนี้จงเป็นอานิสงส์ต่อทุกท่านและขอขอบพระคุณ ศ. ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่ท่านได้นำสาระประโยชน์มาสู่ประชาชนของประเทศไทยเรา สาระประโยชน์ที่ได้นำมา เพื่อการเผยแพร่ทางการศึกษา ไม่มีผลประโยชน์ทางการค้าแต่อย่างใด นำมาเผยแพร่ต่อเพราะบางครั้งคุณครูหรือผู้สนใจทั่วไป  เปิดอ่านไม่ทัน  คิดไม่ทัน หรือคิดไม่ออก  บทความที่นำมาประทับใจเป็นบางตอน บางเรื่อง  เช่น

"ผมมีเพื่อนคน หนึ่งชื่อแบรี่ ซึ่งเขาเป็นคนเก่งมาก และเข้าใจเรื่องธรรมชาติ แต่ผมไม่ค่อยรู้มากนัก แต่เขาไม่สามารถเขียนและอ่านได้  ทำให้โรงเรียนตัดสินว่าเขาเป็นเด็กที่โง่"

"แบรี่ ได้คะแนนต่ำที่สุดของโรงเรียน แต่ผมรู้ว่าแบรี่รู้อะไรมากกว่าที่ผมรู้(รู้เข้าใจเรื่องธรรมชาติ)  ดังนั้นเมื่อผมเป็นที่หนึ่ง เขาก็ต้องเป็นที่หนึ่งด้วย จากนั้นทำให้ผมคิดทันทีว่าใครเป็นผู้ตัดสินว่าใครฉลาด หรือไม่ฉลาด และแท้จริงแล้วคำว่า ฉลาด หมายถึงอะไร"

"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ (I.Q.)"

"กระดาษแบบที่เป็นเส้นตรงๆอย่างนั้นทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักโทษ ผมจะเขียนไม่ได้ สมองจะหยุดสั่งการ"

"สมองต้องการ สีสัน กระดาษดีๆ และปากกาดีๆ คนส่วนใหญ่มักจะใช้กระดาษถูกๆที่มีลายเส้นน่าเบื่อ กับปากกาถูกๆที่มีเพียงสีเดียว ทำให้สมองหยุดทำงาน"

"Mind mapping ที่ คุณสร้างให้กับโลก มันไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ต่อการศึกษาในโรงเรียนเท่านั้นมันยังดีต่อสิ่ง แวดล้อม  ดีต่อประชาธิปไตย  ดีต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง"

       จากการอ่านเรื่องของแบรี่  มาวิเคราะห์ปัญหาเด็กและเยาวชนกัน  ด้วยสาเหตุที่เอาคะแนนต่ำๆเกรดเฉลี่ยต่ำๆและแบรี่อ่านหนังสือไม่ออก  เขียนก็ไม่ได้มาตัดสินแบรี่ว่าเป็นคนโง่ หรือเด็กโง่ นี่แหละค่ะที่ทำให้มีปัญหาประกอบกับถ้าเ็ด็กหรือเยาวชนคนนั้นมีปัญหาจากการ ขาดความอบอุ่นจากทางครอบครัวแล้วละก็ยิ่งไปกันใหญ่ ยิ่งทำให้เกิดปัญหามากขึ้นเป็นสองเท่า จึงขอวิงวอนว่าอย่าเอาคะแนนหรือเกรดเฉลี่ยต่ำๆ การอ่านหนังสือไม่ออก  เขียนหนังสือไม่เป็นมาตัดสินเด็กและเยาวชนว่าเป็นเด็กโง่ ขอเพียงให้เข้าใจพวกเขา(เด็กโง่)ว่า พวกเขาฉลาดเข้าใจธรรมชาติได้ดีกว่าเด็กและเยาวชนที่ I.Q.ดีนั่นเอง ขอบคุณค่ะ

แต่ยังมีสาระเพิ่มเติมที่น่าสนใจ อีกมากมาย ดูได้ตามลิ้งค์นี้ค่ะ

 

ดร.จีระพบ Tony Buzan..กูรู Mind Mapping

 

ข้อเสนอแนะหรือข้อคิดเห็น  คุณจะสร้าง Mind mapping ในรูปแบบใดๆ ก็ได้เช่นรูปแบบคน  รูปแบบต้นไม้  รูปแบบสัตว์ ฯลฯ


ตามนี้ค่ะ   การบริหารสถานการณ์โดยทั่วไป

             การบริหารสถานการณ์ของเด็กและเยาวชน

 

หรือท่านผู้อ่าน มี  Mind  mapping  เป็นแบบอื่นๆ นำมาเสนอได้นะคะ จักขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ  เรามาแลกเปลี่ยน ความรู้ กันค่ะ

ให้ดูภาพเพื่อพักสายตา

หมายเลขบันทึก: 261017เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การประทับตรา  พาให้เด็กเป็นไป 

เด็กจะเป็นอย่างไร   ผู้ใหญ่ คือ ผู้กำหนด

สวัสดีค่ะ อ.small man~natadee

จริงๆค่ะ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น

ไม่ควรพูดคำว่า โง่ให้เด็กได้ยิน

โชคดี มีสุขค่ะ

  • จะมาจองไม่ทันsmall man~natadee เสียแล้ว ผมไม่ต้องออกความเห็นอีกแล้ว ข้อนำประโยคนี้มาให้อ่านครับ
  • จึงขอวิงวอนว่าอย่าเอาคะแนนหรือเกรดเฉลี่ยต่ำๆ การอ่านหนังสือไม่ออก  เขียนหนังสือไม่เป็นมาตัดสินเด็กและเยาวชนว่าเป็นเด็กโง่ ขอเพียงให้เข้าใจพวกเขา(เด็กโง่)ว่า พวกเขาฉลาดเข้าใจธรรมชาติได้ดีกว่าเด็กและเยาวชนที่ I.Q.ดีนั่นเอง

 

สวัสดีค่ะ ท่านเบดูอิน

ค่ะท่าน ปัญหานี้สะท้อนกับเด็กและเยาวชนในสามจังหวัดภาคใต้เราด้วย

เราพอมีทางออก ในการแก้ปัญหาค่ะ

ขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่าน

น่าคิดค่ะ...

"Mind mapping ที่ คุณสร้างให้กับโลก มันไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ต่อการศึกษาในโรงเรียนเท่านั้นมันยังดีต่อสิ่ง แวดล้อม  ดีต่อประชาธิปไตย  ดีต่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง"

สวัสดีค่ะ คุณMSU-KM :panatung~natadee

ดีใจด้วยนะคะที่ เห็นความสำคัญต่อสิ่งเหล่านี้

โชคดี มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ยูมิ

สบายดีนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

คอยอ่านตอนต่อไปค่ะ

โชคดีค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท