คลังกระทุ้งแบงก์ชาติสอบทุจริต ธอส.หวั่น 400 ล.ปลิวเข้ากลีบเมฆ


บิ๊กคลังสั่ง ธปท.ใส่เกียร์เดินหน้าตรวจสอบฐานะความมั่นคง และการบริหารความเสี่ยง

      คดีพนักงาน ธอส.ทุจริต 400 ล้าน ยังไม่คืบ บิ๊กคลังสั่ง ธปท.ใส่เกียร์เดินหน้าตรวจสอบฐานะความมั่นคง และการบริหารความเสี่ยง อีกครั้ง พร้อมยอมรับ การตรวจสอบการทุจริต ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบให้ได้ เพราะเป็นเรื่องภายในองค์กรที่จะต้องตรวจสอบและกำกับดูแลกันเอง
       
       นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า หลังจากเกิดกรณีพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุจริตเงินธนาคารไปกว่า 400 ล้านบาท ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการคลังก็ได้สั่งการเป็นวาจาให้ ธปท.เข้าไปตรวจสอบฐานะความมั่นคง และการบริหารความเสี่ยงของ ธอส.อีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลัง และจะต้องเข้าไปตรวจสอบในประเด็นใดบ้าง ดังนั้น ธปท.จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในได้ตอนนี้
       
       อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ธปท.ได้เข้าไปตรวจสอบความมั่นคง ฐานะ หรือการบริหารความเสี่ยงของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) และ ธอส.เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งจากการได้ตรวจสอบเห็นว่า ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐจะมีจุดอ่อนมากกว่าธนาคารพาณิชย์ เช่น ด้านเทคโนโลยีและบุคลากร ซึ่งก็ได้รายงานให้กระทรวงการคลังทราบไปแล้ว
       
       นอกจากนี้ ยอมรับว่า กรณีการตรวจสอบการทุจริตนั้น ธปท.ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบให้ได้ เพราะ ธปท.ทำได้เพียงการตรวจสอบฐานะและการบริหารความเสี่ยง และรายงานผลการตรวจสอบให้กับกระทรวงการคลังเท่านั้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบทุจริตเป็นเรื่องภายในองค์กรที่จะต้องตรวจสอบและกำกับดูแลกันเอง
       
       นายสรสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องการทุจริตของพนักงานเป็นที่ดูแลได้ยาก เนื่องจากเป็นเรื่องภายใน และความไว้ใจของบุคคล ต้องให้ธนาคารตรวจสอบและดูแลกันเอง อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับแม้ระบบการบริหารความเสี่ยงดี แต่บุคลากรไม่ปฏิบัติตาม ก็เป็นเรื่องที่ควบคุมและดูแลได้ยาก ทั้งนี้ เชื่อว่า กรณีทุจริตดังกล่าวคงไม่เกิดขึ้นกับธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีประสบการณ์มาก่อน จึงมีการป้องกันและมีระบบดูแลได้ดี


ผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤษภาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 260814เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากได้รหัสสุ่มคับ

trhjoitrjhyoitfhiojtr;sbtrkytaekogjkpreooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooopekgfl;dk'ofdkgpre['kg;fk'gorep'sgfdkopgkre;kghpofkgl;reopkghpofrpogrrmgboi;ermtboperjepmsikrfhyltmt;lgrf;lr;,lgh,krekgermgboi;ermtboperjepmsisinmaznmznmmnnmnmnnpnnmnnnmpmnnmenmmporpokgkgkgkgkdp[klfdspkfef[gew[ktfge;kvopdfgkew;otg0orekg'ewkai09irk0p;usab4yh69pa bzeijr bn;UDIFj'peritmo;z 0waitgp;usab4yh69pa bzeijr bn;UDIFj'peritmo;z qecfggthghgfggggfdedsswwwerttyuip['lkjghgn,hgg

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท