๓๔.ปฏิบัติธรรม (๖) : เวียนเทียน...ระลึกถึงคุณ


ไปเวียนเทียน อย่าลืมเตือนใจ

คณะข้าราชการที่ร่วมปฏิบัติธรรม ได้เดินทางมาถึงบริเวณวัดแล้ว ก็ได้แยกย้ายเก็บสิ่งของเข้าที่พัก โดยข้าราชการที่เป็นสุภาพสตรี แม่ชีได้จัดที่พิเศษให้ เป็นกุฎิหลังเดี่ยว(รีสอร์ท)พักหลังละ ๔ - ๕ คน หากหลังใหญ่หน่อยก็ประมาณ ๘ คน  ส่วนผู้ชายให้ไปพักที่ศาลา ๒ ชั้น แต่ไม่มีใครขึ้นไปนอนชั้นบน ต่างก็สมัครนอนชั้นล่าง เพราะสะดวกในการเข้า-ออก

หลังจากเข้าที่พัก จัดที่พัก อาบน้ำแต่งตัว เปลี่ยนชุด ไปรับประทานอาหาร แล้วไปรวมกันที่ลานธรรม หน้าพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ถึงเวลาตามที่กำหนดพระเพชพระคุณหลวงพ่อพระญาณสิทธาจารย์ ได้บวชเนกขัมมะให้กับข้าราชการฝ่ายอัยการและครอบครัว จำนวน ๗๔ คน ให้โอวาท แสดงความยินดีที่ข้าราชการได้เข้ามาปฏิบัติธรรม ประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อขาวประวัติของวัด

นอกจากนั้นได้พูดถึงความสำคัญของวันวิสาขะบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศานา และเป็นสำคัญของโลก เป็นวันที่พระบรมศาสดาประสูติ ตรัสรู และปรินิพพาน ให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกนึกถึงพระคุณของพระองค์ทีมีต่อชาวโลก เพื่อนำเวไนยสัตว์ทั้งหลายให้พ้นจากความทุกข์

หลังจากนั้นได้นำผู้ปฏิบัติธรรม พุทธศาสนิกชนเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ พระสถูปเจดีย์ จำนวน ๓ รอบ แต่ละรอบได้สวดพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เพื่อเกิดอนุสติรำลึกนึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งทางใจของเราชาวพุทธและชาวโลกทั้งหลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

             คณะข้าราชการที่ปฏิบัติธรรม และพุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียน

 

หมายเลขบันทึก: 260811เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนาบุญด้วยคนคะ
คณะปฏิบัติธรรมใช่ชุดข้าราชการชุดเดียวกันกับที่บอกว่าไปปฎิบัติธรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการใช่ไหมคะ

โดยทั่วไปวันสำคัฐเช่นนี้ทุกวัดก็พูดถึงความสำคัญของวันวิสาขะบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศานา และเป็นสำคัญของโลก เป็นวันที่พระบรมศาสดาประสูติ ตรัสรู และปรินิพพาน ให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกนึกถึงพระคุณของพระองค์ทีมีต่อชาวโลก เพื่อนำเวไนยสัตว์ทั้งหลายให้พ้นจากความทุกข์

ไม่มีช่วงไหนที่สอนให้ปฎิบัติธรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการเลย
วันสำคัญเช่นนี้น่าจะทำประโยชน์มากกว่าที่ผ่านๆมานะคะ

  • สวัสดีคุณมะลิวัลย์
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท