ทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ลุงวิชัย วังศรี


พวกเราหวังว่าผลบุญที่พวกเราทำกันในวันนี้จะส่งผ่านถึงลุงวิชัย วังศรี ขอให้ลุงได้รับ และ นำไปใช้ในภพที่ลุงอยู่อย่างอิ่ม อร่อย และสุขสบายนะคะลุง

สวัสดีค่ะ  วันนี้ทำตัวเป็นลูกเป็นหลานที่ดีของครอบครัววังศรีค่ะ  พ่อแม่ อายุมากแล้ว  ไม่สบายใจถ้าไม่ทำสิ่งหนึ่งก่อนชีวิตจะหาไม่ค่ะ  คือ กิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลหาลุงวิชัย  วังศรี  หรือที่ชาวบ้าน เรียกพิธีการนี้ว่า  "บุญแจกข้าว" ค่ะ

จากบันทึกก่อนผู้เขียนได้บอกเล่าเรื่อง  อาลัยลุงวิชัย วังศรี  ไปแล้ว นั้น   กิจกรรมที่พ่อแม่ต้องการจัดทำให้กับลุงวิชัย  วังศรี  ก็คือ การทำบุญอุทิศส่วนกุศล แม้จะยังไม่ครบร้อยวันที่ลุงจากไป 8 เมษายน 2552  แต่เมื่อพ่อแม่ต้องการ และพอมีงบประมาณอยู่บ้างจากกองทุนฌาปณิจของหมู่บ้านที่แม่ได้ทำไว้ให้ลุงเมื่อยังมีชีวิตอยู่ พวกเราลูก ๆ หลาน ๆ ก็พร้อมใจร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้กันค่ะ 

เริ่มจากวันที่ 10 พฤษภาคม 2552  หลังจากส่งน้องพอลล่า น้องนา คุณแบ๊งค์ เดินทางกลับกรุงเทพฯ แล้ว  ผู้เขียนกับครอบครัววังศรีก็เดินทางกลับบ้านที่อุดรค่ะ  ถึงบ้านโนนรังษี ตำบลห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี 

ช่วงบ่าย ๆ ไปถึงบ้านก็ละเลงทำความสะอาดบ้านต่อค่ะ งานหนักพอดู เพราะที่บ้านไม่มีใครอยู่ ฝุ่นโรงงานอ้อยเยอะมากค่ะ  หลังจากนั้นก็ตระเตรียมเครื่องสังฆทานบังสกุลเพื่อถวายพระภิกษุที่วัด จำนวน 6 ชุด  และจัดชุดต่าง ๆ ให้กับดวงวิญญาณลุงวิชัย วังศรี อีก 1 ชุด มีญาติ ๆ เริ่มทะยอยมาพักที่บ้าน  บางส่วนจะตามมาตอนเช้า  พวกเรามีนัดกันกับญาติที่วัดจินดาราษฎร์บำรุง (วัดน้อย) ตอน 7 โมงเช้าค่ะ

ต่อไปขอบรรยายด้วยภาพกิจกรรมนะคะ

ทีมลูก ๆ หลาน ๆ ช่วยกันเตรียมภัตราหารสำหรับถวายพระภิกษุสงฆ์  และจัดชุดอาหารสำหรับแจกผู้ร่วมงาน  อาหารแม่สั่งทำค่ะ มีลาบเนื้อ ต้มเนื้อ (ลุงชัยชอบเนื้อ) ต้มยำปลานิล  ผิดผัดรวมมิตร  ของหวาน เป็น ขนมรอดช่องใส่ขนุน รสชาดดี  และอร่อยค่ะ    แม่ห่อข้าวต้มผัด และทำหมี่กระทิมาเสริมอีกหม้อใหญ่ และให้น้าอ้ม  หลานสะใภ้ทำขนมจีน20 กิโลกรัม พร้อมน้ำยาลาวหม้อใหญ่มาเพิ่มให้ด้วย   

จากนั้น  พวกเราได้ตักบาตร  และถวายภัตราหารแด่พระภิษุสงฆ์ 

พระภิกษุสงฆ์  สวดมนต์ ต่อด้วยบทอุทิศส่วนกุศลให้แก่ลุงวิชัย วังศรี  ผู้ล่วงลับ 

โดยพวกเรานำโกฏิอัฐิของลุงมาทำพิธีในครั้งนี้ด้วย  พวกเราจัดชุดอาหารสำหรับลุงด้วย 

เมื่อพระสวดเสร็จ  ก็นำชุดอาหารที่จัดเตรียมไว้ไปให้กับลุงวิชัย  วังศรี  บอกกล่าวให้ลุงวิชัย  วังศรี ขอให้ดวงวิญญาณของลุงวิชัย วังศรีได้รับรู้และมารับการทำบุญอุทิศส่วนกุศลในครั้งนี้ด้วยเทอญ ฯ      

จากนั้น  ก็ถวายภัตราหารเช้าและเครื่องสังฆทานบุงสกุลพร้อมปัจจัยแด่พระภิกษะสงฆ์  และแม่ได้ถวายเงินในนามของลุงวิชัย วังศรี เพื่อสร้างกุฏิด้วยจำนวนหนึ่ง  และมอบปัจจัยให้พระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นประธาน และพระภิกษะสงฆ์อีก 5 รูป 

พระภิกษุสวดมนต์ต่อ และญาติ ๆ กรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลถึงลุงวิชัย  วังศรี   

ระหว่างพระฉันท์ภัตราหาร ผู้ร่วมงานก็ได้ถ่ายรูปร่วมกันค่ะ 

เสร็จพิธีทางศาสนา  เป็นเรื่องของฆราวาส  ก็มีการเลี้ยงดูปูเสื่อ ร่วมรับประทานอาหารด้วยกันค่ะ  คนที่มีธุระขอกลับก่อน ก็จะมีห่ออาหารมอบให้กลับไปทานที่บ้านคนละถุงสองถุง รายการอาหารเกลี้ยงทุกรายการค่ะ 

อิ่มอร่อย อิ่มบุญกันถ้วนหน้าค่ะ

เสร็จงาน พิธีต่าง ๆ จิตอาสา ที่ทุกที่นะคะ  ต่างมาช่วยเหลือทำความสะอาดศาลาวัด จัดเก็บเสื่อ นำถ้วยจานชามช้อนไปล้างทำความสะอาด และจัดเก็บให้เรียบร้อยก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านค่ะ 

ขอขอบคุณ "จิตอาสา" ทุกคนที่ช่วยเหลือ 

ผู้เขียนมีนัดส่งไฟล์ปริ๊นท์โปสเตอร์จัดกิจกรรมวันพยาบาลสากลที่ขอนแก่น    เสร็จจากงานต่าง ๆที่วัด  ก็มาละเลงงานต่อที่บ้าน  ดูแลทำความสะอาดและจัดเก็บเครื่องนอน เครื่องครัวเรียบร้อย ก็เดินทางกลับขอนแก่นพร้อมกันทุกคน งานนี้ก็เสร็จลงได้ด้วยดี  

พวกเราหวังว่าผลบุญที่พวกเราทำกันในวันนี้จะส่งผ่านถึงลุงวิชัย วังศรี  ขอให้ลุงได้รับ และ นำไปใช้ในภพที่ลุงอยู่อย่างอิ่ม อร่อย และสุขสบายนะคะลุง   

จากหลาน

กัญญา

 

หมายเลขบันทึก: 260555เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แวะมาร่วมทำบุญให้กับคุณลุงด้วยค่ะ..วันที่ 6 มิถุนายน addก็จะทำบุญร้อยวันให้แม่เช่นกัน...คิดถึงแม่จังค่ะพี่ไก่

  • ขอบคุณค่ะ ศนฯ P  add
  • คิดถึงแม่ เป็นสิ่งที่ดีค่ะ  ช่วงนี้ ช่วงไหน ๆ เราต้องทำดีเพื่อแม่ 
  • งานร้อยวัน ช่วงนี้ต้องวางแผนเตรียมไว้นะคะ แม่ชอบอะไร แม่ปรารถนาอยากเห็น อยากได้อะไร  
  • ถ้าไม่ติดขัดอะไร พี่จะแวะไปร่วมกิจกรรมนะคะ    

คุณความดีคุ้มครองนะคะพี่ไก่

แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ไก่

การทำบุญ ทำให้สบายใจกับตัวคนทำ คนรับก็ได้บุญด้วย

P  สวัสดีค่ะ น้อง @..สายธาร..@

  • พี่ก็เชื่อว่า ทำดีย่อมได้ดี
  • คุณความดีคุ้มครองเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

P   สวัสดีค่ะ คุณน้อง berger0123

  • พี่ก็เชื่อเช่นนั้นค่ะ การทำบุญ ทำให้สบายใจกับตัวคนทำ คนรับก็ได้บุญด้วย
  • ขอบคุณค่ะ

 

  • "บุญแจกข้าว"เป็นพิธีทำบุญที่ไม่เคยไม่เคยได้ยินมาก่อนค่ะ 
  • เห็นบรรยากาศแล้วมีความสุขในการทำบุญกุศลอย่างแท้จริงนะคะ  อย่างน้อยก็เกิดขึ้นภายในใจแล้ว 
  • เป็นพิธีที่เรียบง่าย อิ่มท้อง อิ่มสุข และอิ่มบุญจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ P  Sila Phu-Chaya

  • ทำบุญแจกข้าว ชาวอิสานเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลถึงผู้ล่วงลับไปแล้วค่ะ
  • เราเชื่อว่า สิ่งที่ให้จะถึงผู้ล่วงลับมีอยู่มีกินอย่างเหลือเฟือค่ะ

วันไหน บอกเบียร์ด้วยนะครับ บอกพี่ตุ้ยโทรบอกเบียร์ก็ได้ครับ คิดถึงอาไก่นะครับ

ทำบุญร้อยวัน จะได้ลางานไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท