ลูกชายเตรียมจะบวช


พระอาจารย์ชี้แจงให้ทุกคนรู้ว่าพิธีบวชมีอะไรบ้าง ใช้เวลามากน้อยอย่างไร บวชแล้วต้องเป็นอยู่อย่างไร

ลูกชายคนเล็กที่ปีนี้มีอายุเข้า ๒๘ ปี มีความประสงค์จะบวช เราคุยกันและตกลงว่าจะบวชที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์  วัดมีการกำหนดรอบวันสมัครและวันบวชไว้เป็นระยะๆ ลูกตั้งใจจะบวชในวันที่ ๑ มิถุนายน ต้องไปสมัครในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม เวลา ๑๓.๓๐ น.


ตอนเช้าวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ดิฉัน สามี และลูก ไปใส่บาตรที่วัดตั้งแต่เช้าแล้วแวะไปรอเวลาอยู่ ณ บ้านพี่สาวซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก หลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเราเดินทางกลับไปที่วัดอีกครั้ง ไปถึงตั้งแต่ยังไม่ ๑๓ น. ปรากฏว่ามีผู้ที่ประสงค์จะบวชและครอบครัวมากันเยอะแล้ว จนที่นั่งภายในห้องของโรงเรียนพุทธธรรมไม่เพียงพอ พระอาจารย์กำลังให้แต่ละคนแนะนำตนเอง บอกเหตุผลที่ต้องการบวช จำนวนวันที่จะบวช


ผู้สมัครกรอกใบสมัครแล้วส่งให้พระอาจารย์ (เข้าใจมีเป็นทีม) พระอาจารย์จะดำเนินการเรียกชื่อผู้สมัครเป็นชุดๆ ให้เข้าแถวต่อกันแล้วแนะนำตนเองทีละคน พระอาจารย์มีวิธีการดูความพร้อมและความเหมาะสม ถ้าท่านเห็นคนไหนมีท่าทีผิดสังเกตท่านจะเรียกหาพ่อ-แม่ที่มาด้วย และสอบถาม ท่านมีอารมณ์ขัน ทำให้บรรยากาศไม่เคร่งเครียด


เท่าที่ดิฉันนั่งฟังท่านซักถามผู้สมัคร คิดว่าพระอาจารย์ท่านประเมินความพร้อมเบื้องต้น ท่านสามารถสังเกตผู้ที่ป่วยทางจิตได้และแนะนำว่าควรรักษาเสียก่อน ถ้ามาบวชอาการจะยิ่งแย่เพราะอาจขาดยา บางคนที่ญาติมาแทนท่านจะถามเหตุผล บางคนเราก็ฟังออกว่าน่าจะยังไม่พร้อมจะบวช เช่น มีเหตุผลว่าติดเลี้ยงลูกเล็ก ขณะที่ถึงคิวลูกใครแนะนำตนเอง พ่อ-แม่ต้องคอยลุ้นว่าจะผ่านหรือเปล่า ดิฉันนั่งฟังลูกพูดด้วยความตื้นตันใจ ลูกบอกว่าต้องการบวชเพื่อทดแทนคุณพ่อ-แม่


วันนี้มีผู้มาสมัครเกือบ ๑๖๐ คน ส่วนใหญ่ประสงค์จะบวช ๑๕ วัน และ ๓๐ วัน ผู้ที่ต้องการจะบวช ๓ เดือนหรือ ๑ พรรษา พระอาจารย์แนะนำให้บวชช่วงเข้าพรรษา เมื่อผู้สมัครแนะนำตนเองครบแล้ว พระอาจารย์ชี้แจงให้ทุกคนรู้ว่าพิธีบวชมีอะไรบ้าง ใช้เวลามากน้อยอย่างไร บวชแล้วต้องเป็นอยู่อย่างไร ทำให้เราเห็นภาพของ "การบวชเรียน" นอกจากนี้ท่านยังแนะนำว่าจะต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้อะไรบ้าง ให้ทุกคนทบทวนความพร้อมและความตั้งใจของตนเองอีกครั้ง อยากให้บวชเพราะตนเองตั้งใจ ไม่ใช่เป็นความตั้งใจของพ่อ-แม่ ท่านอธิบายให้เข้าใจว่าบางคนสามารถเอามาอยู่ที่วัดได้แต่บวชยังไม่ได้ เช่น คนที่ป่วยต้องกินยาคลายเครียด พร้อมย้ำว่าในวันที่บวชเป็นวันงดบุหรี่โลก คนที่บวชในวันนี้ควรงดสูบบุหรี่ไปตลอดชีวิต


พระอาจารย์อีกท่านมาแนะนำการสอบ และการเตรียมตัว ทุกคนต้องมาสอบในวันเสาร์ที่ ๑๖ พฤษภาคม เวลา ๑๒.๓๐ น. สอบผ่านจึงจะได้บวช จะต้องเตรียมเอกสารอะไรมาบ้าง พ่อหรือแม่ต้องมาเซ็นต์อนุญาตพร้อมพยานอีก ๒ คน ต้องมีการตรวจเลือดหา HIV มาก่อนด้วย

กว่าจะเสร็จกระบวนการ ถ้าจำเวลาไม่ผิดก็เลย ๑๕.๓๐ น.แล้ว น่าแปลกใจที่นอกวัดมีฝนตกหนัก ได้ยินเสียงฟ้าร้อง แต่ภายในวัดฝนยังไม่ตก มีแต่ลมพัดแรง ฝนเริ่มลงเม็ดเมื่อตอนเราทยอยเดินทางกลับแล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 260424เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2009 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ
ความสุขจากการบวชป็นความสุขที่มากมายยิ่งนัก การบวชในร่มเงาของศาสนาพุทธ และให้พ่อแม่ปู่ย่าตายาย ได้มีโอกาสอนุโมทนาบุญจากการบวชพระลูกชายหลานชาย ไม่ใช่ของง่าย คนที่อยากจะบวชต้องมีบุญเก่าติดตัวมาด้วย และที่สำคัญ ต้องมีคุณสมบัติของผู้ขอบวช ถุกต้องตามพระวินัยด้วย

ขออนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้ด้วยคนครับ
เห็นหัวข้อแล้วซาบซึ้งใจ รีบเข้ามาอ่านครับ
ฟังเรื่องราวที่เล่าเหมือนได้อยู่ในเหตุการณ์
คนที่ได้บวชใต้ร่มกาสาวพัตร นับว่ามีบุญมาก
อ่านแล้วเกิดปิติยินดีในจิตเป็นอย่างมากครับ

ขออนุโมทนาด้วยครับ เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากจริงๆ ครับ

โต้งขออนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้ด้วยนะคะ โทรหา อจ วันก่อนจึงได้รู้ว่ากำลังจะบวชลูกชาย...ให้รู้สึกยินดีกับ อจ เป็นที่สุด และก็ได้รับรู้ว่าหมู่นี้งาน ยุ่งมากๆแต่น้ำเสียงที่ทอดมายังคงความสุข สดใส เช่นเดิมเลยละค่ะ

มีความสุขจังครับ

ความเป็นมงคล มาถึงที่ธาตุพนมด้วยครับ

อนุโมทนาบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท