เปิดโครงการคืนครูให้นักเรียน


รมว.ศธ.เป็นประธานเปิดโครงการและเปิดอบรมแก่ผู้ผ่านการคัดเลือกตามโครงการ "คืนครูให้นักเรียน"
เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ณ โรงเรียนสารวิทยา
         นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการและเปิดอบรมแก่ผู้ผ่านการคัดเลือกตามโครงการ "คืนครูให้นักเรียน" เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ณ โรงเรียนสารวิทยา
         รมว.ศธ. กล่าวแก่ผู้เข้ารับการอบรมที่ผ่านการคัดเลือกกว่า ๔๐๐ คนว่า โครงการคืนครูให้นักเรียนเป็นการริเริ่มของรัฐบาลในปีนี้ ที่เปิดสอบคัดเลือกผู้จบปริญญาตรีที่มีความสามารถเข้าทำงานธุรการแทนครูในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน ๑๔,๕๓๒ คน จากจำนวนผู้สมัครสอบ ๑๔๕,๖๕๔ คน ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะเข้ารับการอบรมเพื่อไปทำงานในสถานศึกษาเป็นเวลา ๒๐ วันทำการ และฝึกงานเป็นเวลา ๓ เดือน ก่อนบรรจุให้เป็นลูกจ้างต่อไป ซึ่งจะทำให้ครูผู้สอนที่ทำหน้าที่ธุรการในโรงเรียนต่างๆ ได้ทำหน้าที่ครูอย่างสมบูรณ์ เพราะครูจะต้องมีการเตรียมการสอน การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แต่ที่ผ่านมายังคงมีครูส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องรับภาระงานธุรการของโรงเรียน เช่นงานสารบรรณ สารสนเทศ การประสานงานของโรงเรียน จึงทำให้ครูต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งไปทำงานธุรการดังกล่าว ทำให้เด็กที่จะได้เรียนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยต้องหายไป ดังนั้น โครงการคืนครูให้นักเรียนจะช่วยให้ครูมีเวลาไปสอนจริงๆ มีเวลาในห้องเรียนมากขึ้น อันจะช่วยให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี ช่วยเพิ่มคุณภาพให้ครูและคุณภาพการศึกษา
          อย่างไรก็ตาม งบประมาณในการจ้างผู้ที่ทำหน้าที่ธุรการในโรงเรียนที่ได้เริ่มในปีนี้ ถือเป็นอัตราที่สูงมาก แต่รัฐบาลถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายเรียกร้องมาโดยตลอด ถือเป็นโครงการครั้งใหม่ที่ ศธ.ได้ริเริ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบประมาณที่รัฐได้จัดสรรให้ ศธ.ในปีงบประมาณ ๒๕๕๓ คิดเป็นสัดส่วน ๒๐.๓% ของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน ส่วนปีหน้าจะมีโครงการนี้ต่อไปหรือไม่นั้น ยืนยันว่าหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับคุณภาพการศึกษา ก็คาดว่าจะไม่มีการปรับลดงบประมาณลง 
          คุณวชิราภรณ์ ตัวแทนผู้ได้รับการคัดเลือกและเข้ารับการอบรม กล่าวว่า ตั้งแต่จบมายังไม่มีงานทำ แต่ส่วนตัวกำลังมองหางานที่ใกล้บ้าน เพราะจะต้องดูแลพ่อแม่ แต่เมื่อสอบคัดเลือกโครงการนี้ได้แล้ว ก็ถือเป็นเกียรติที่สุดในชีวิตที่จะได้ทำงานในสถานศึกษาใกล้บ้าน เหมือนให้ชีวิตใหม่แก่ตนเองจริงๆ
อ้างอิงจาก  http://www.moe-news.net/index.php?option=com_content&task=view&id=1249&Itemid=&Itemid=&preview=popup&catid=10

           ก็ขอให้โครงการดี ๆ อย่างนี้อยู่ต่อไปนานเท่านาน เพราะจะทำให้คุณครูมีเวลาในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนได้รับเวลาในการพัฒนาทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาอย่างเต็มที่ เต็มเวลาและเต็มประสิทธิภาพ
ขอชื่
นชมและสนับสนุนครับ"คืนครูให้กับนักเรียน"

หมายเลขบันทึก: 260216เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ..ท่านรองฯ

ที่เชียงใหม่ทั้ง ๖ เขตพื้นที่ก็กำลังดำเนินการพัฒนาน้องๆครูธุรการอยู่ค่ะ จนถึงต้นเดือนมิถุนายน (มากกว่า ๔๐๐ คนเช่นกันค่ะ)

ดีใจกับเด็กๆค่ะ ที่ได้งาน (กว่าจะฟันฝ่าถึงด่านนี้ได้)

ชื่นชมโครงการนี้เช่นกันค่ะ 

การศึกษาไทยจะได้ก้าวไกลไปอีกก้าวหนึ่ง 

ขอบคุณค่ะ..สำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจด้วยค่ะ
  • ครูจะได้ลดภาระงานที่ล้นมือ
  • หันมาจัดกิจกรรมกับเด็ก ๆได้เต็มที่

สวัสดีครับ ท่านรอง

ขอบคุณครับ ที่นำสิ่งดีๆมาฝาก ปีหน้าไม่ทราบว่าโครงการนี้ จะเปิด สอบอีกเหรอป่าวครับ

น่าเสียดายจัง ที่ไม่ได้สอบ เพราะมีภาระกิจที่จะต้องทำ และยินดีกับน้องๆๆที่สอบได้ด้วยครับ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันทุกท่านที่ทำโครงการคืนครูให้นักเรียน...แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นก็ตาม

สวัสดีครับ ศน.อ้วน ครูคิม คุณpaeyim และคุณdiet
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทาย และนำเสนอข้อคิดดี ๆ ครับ
เห็นด้วยครับ..และอยากให้โครงการนี้มีตลอดไปครับ

เป็นโครงการที่ดี ที่ใคร ๆ ก็น่าให้การสนับสนุน หากรัฐบาลไม่มีงบประมาณให้การสนับสนุน ก็ขอฝากให้ผู้มีส่วนได้เสีย(stakeholder)ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนใกล้บ้านคงเป็นผู้ที่สมควรเพิ่มโอกาสเหล่านี้มียิ่ง ๆ ขึ้นไป

สวัสดีครับ ผอ.สมชาย
ฝากให้ผู้มีส่วนได้เสีย(stakeholder)ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนใกล้บ้านคงเป็นผู้ที่สมควรเพิ่มโอกาสเหล่านี้มียิ่ง ๆ ขึ้นไป
ผมเห็นด้วยครับที่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามาสนับสนุน
โดยเฉพาะชุมชน ท้องถิ่น ต้องมีบทบาทในการสนับสนุน
ให้มากยิ่งขึ้น เพราะคุณภาพของโรงเรียนก็ส่งผลถึง
คุณภาพของชุมชนด้วยครับ
ขอบคุณครับที่มาร่วมเสนอแนวความคิดร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท