ดวงจิตที่ "ผูกพันธ์..."


จิตหนึ่งจิตของเรา ถ้าหากได้รู้จัก ได้คิดถึง ได้รับรู้ความรู้สึกกระทบกับสิ่งใด ๆ โดยเฉพาะดวงจิตอีกดวงจิตหนึ่งแล้วย่อมผูกพันธ์เกาะเกี่ยวเป็นเนื้อเดียวกัน

เมื่อไม่ได้พบก็ถวิลหา เมื่อไม่ได้เจอบางครั้งก็มีคราบน้ำตา สิ่งเหล่านี้แทนคำว่า "ความผูกพันธ์..."

ดวงจิตดวงหนึ่ง ที่เฝ้าคอยคิดถึงดวงจิตอีกดวงหนึ่ง ซึ่งเมื่อครั้งก่อนเคยได้ทำ "กรรม" ร่วมกันไว้

กรรมใหม่ กรรมเก่านั้นคอยเฝ้า ร้อยรัด "ผูกพันธ์..."

ถ้าหากยังคิดอยู่ ยังเจออยู่ นั่นคือการ "สานต่อกรรม" นำภพ นำชาติ

ดวงจิตที่นำพาให้ตั้งตา ดวงจิตนั้นหนาต้องทุกข์เพราะ "ห่วงใย..."

ถึงแม้นดวงจิตที่ผูกพันธ์ด้วยจะดีก็ต้องทุกข์ ทุกข์เพราะห่วง ทุกข์เพราะกังวล

และถ้าหากดวงจิตที่เกี่ยวพันธ์ด้วยไม่ดีก็ต้องยิ่งทุกข์ ทุกข์หนักหนา นานับประการ

การถอนความผูกพันธ์จากดวงจิตหนึ่งออกจากดวงจิตหนึ่งนั้น ต้องมี "อุบายการภาวนา..."

ศีลหนึ่ง สติหนึ่ง ปัญญาหนึ่ง ต้องรวมพลังทั้งสามด้วย "ความดี"

การกระทำความดีอันมีพื้นฐานอยู่บนศีลจะช่วยให้วันเวลาที่ห่วงหาผ่านมาได้อย่างรวดเร็ว

จิตที่มีสติจะทำให้จิตนั้นมั่นคง ไม่วอกแวก สอดส่าย ส่งออก ไปหาดวงจิตอีกหนึ่งดวงที่กำลังตัดนั้น

 

ตัดเป็นหรือตัดตายสุดท้ายก็ต้องเจ็บพอ ๆ กัน

ดวงจิต ดวงชีวัน มินานนั้น ตัดกันจริง

ความผูกพันธ์ ห่วงหา และอาวรณ์

ช่างซับซ้อน ซ่อนเล่ห์ เพทุบาย

ความสับสน กังวล วิเว้นวาย

จากหายได้ ด้วย "กรรมดี" มีกำลัง...

หมายเลขบันทึก: 260212เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สาธุ

จริงๆ

ดวงจิตนี้ ของเราเอง นำมาสู่ สภาวะนี้ที่กำลังเจอ

เจอสิ่งใดต้องยอมรับว่ามันเป็นตามเหตุตามปัจจัย เช่นนั้นเอง

ไม่สำคัญว่าเรากำลังจะเจออะไร

สำคัญคือ หน้าที่เรา ให้ปฎิบัติธรรม อันเป็นธรรมชาติในกายใจเรา

ตามดูรู้ไป เรื่อยๆ ด้วยใจที่ยอมรับว่าทุกสิ่งมีเหตุมีปัจจัย และมันเป็นอย่างนั้นเอง

ใจจะเปนกลางมากขึ้น

ดวงจิตที่วนเวียน ตัดได้ ด้วยกำลังแห่งกรรมดี แห่งการตามรู้สภาวะภายในกายใจตน

สำเร็จได้ด้วยการภาวนา เจริญสติ

คำกล่าวท่านศักสิทธิ์และจริงแท้อย่างยิ่ง

"การถอนความผูกพันธ์จากดวงจิตหนึ่งออกจากดวงจิตหนึ่งนั้น ต้องมี "อุบายการภาวนา..."

คำกล่าวของท่านนี้เอง ตามคำสอนพระพุทธองค์

วันหนึ่งสำหรับผู้ที่เข้าใจและทดลองปฎิบัติ จะรู้สึกขอบคุณแบบไม่มีประมาณ

เมื่อตอนผม เป็นเด็กนั้น ผมมีน้องสาว เกิดมาได้สามเดือนก็สิ้นลม ต่อมาผมอายุ 28 ปี มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 21 ที่ประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิตลง เมื่อเสียชีวิตลง ก้มาหาผมเลย มาบอกผมว่า เป็นน้องสาว ที่ได้เสียไปตอนผมยังเด็ก ขอตามผมไปทุกที่ ที่ผมไป เเต่ว่า ศพยังตั้งสวดอภิธรรมอยู่เลยครับ

ผูกพันสะกดงี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท