หยุดทำร้ายประเทศไทย - หยุดใช้ความรุนแรง


คนเราเกิดมาทำไม? คนเราเกิดมาเพื่ออะไร? เมื่อคนเราเกิดมาแล้ว...จุดสิ้นสุดของชีวิตอยู่ที่ไหน? คำถามง่ายๆ แบบนี้ มีใคร? ตอบได้บ้างไหม ... ชีวิตนี้เกิดมาแล้วจะทำอะไรบ้าง?... "คิดดี ทำดี ได้ดี"...

       ขอผู้เขียนออกตัวก่อนว่า  "นี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง"... นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวคะ ส่วนตัวจริงๆ 

        เนื่องด้วย วันที่ 4 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เมืองไทยมีการรณรงค์ ที่ข่าวว่า-เป็นการรณรงค์ระดับชาติ ผู้เขียนเลยอยากเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ เป็นส่วนตัว เพราะว่า ผู้เขียนก็คิดว่า  "ประเทศไทย ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง...แต่เป็นของคนไทยทุกๆ คน"  ก็เลยอยากนำมาเล่าเรื่องดีๆ แบบนี้ต่ออีก

        ข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ ได้นำเสนอข้อมูลของกลุ่มเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทยหยุดใช้ความรุนแรง ได้ร่วมกันประกาศปฏิญญาประชาชน  "ไม่ทำร้ายประเทศไทย  ไม่ใช้ความรุนแรง"  ดังต่อไปนี้

         
ข้อ  1  เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย หยุดใช้ความรุนแรงทั้งทางกาย ทางวาจา ความเห็นแตกต่างกันทางการเมืองเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง

         
ข้อ  2   เราขอยืนยันว่า การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่กระทำได้ เราขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพของผู้อื่นและกฎหมาย ไม่อ้างเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตยของตน มาละเมิดเสรีภาพของผู้อื่นและไม่เคารพกฎหมายของบ้านเมือง

         
ข้อ 3 เราขอเรียกร้องให้คู่กรณีที่ขัดแย้งกันหาทางออกให้ความขัดแย้งนี้ โดยสันติวิธี เราขอให้ผู้นำทางการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน พรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา และบุคคลทั้งหลายที่กำลังทำตนเป็น ผู้ปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตนและกลุ่ม หยุดการกระทำนอกวิถีประชาธิปไตยที่จะนำชาติไทยไปสู่หายนะ 

        
  ข้อ  4  เราขอเรียกร้องให้ยุติการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และยุติการใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นข้ออ้างเพื่อประโยชน์ทางการเมืองส่วนตนหรือส่วนกลุ่ม เพราะพระมหากษัตริย์ ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองทั้งปวง

         
ข้อ  5  เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำหน้าที่ของตนเองตามกฎหมาย ไม่นิ่งดูดาย ไม่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของตน  และการบังคับใช้กฎหมายต้องเป็นไปด้วยความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ มีมาตรฐานเดียวในการใช้กฎหมายกับทุกฝ่าย ทุกผู้ ให้สมกับที่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้เงินเดือนเลี้ยงชีพจากภาษีอากรของประชาชนทุกคนในประเทศนี้

         
ข้อ  6  เราขอวิงวอนให้สื่อมวลชนรักษาจรรยาบรรณ โดยไม่ใช้สื่อซึ่งเป็นพาหะนำข่าวสารที่ถูกต้องไปยังประชาชน  ไปเพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือเศรษฐกิจของตนเองหรือของกลุ่ม และละเว้นการแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่สร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนด้วยกันเอง

         
ข้อ  7  เราขอเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนทางการเงิน หรือประโยชน์อื่นให้เกิดการปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความเกลียดชัง  แบ่งฝ่าย ยุติการให้การสนับสนุนทางการเงินหรือประโยชน์อื่นแก่ผู้ปลุกปั่นประชาชนให้เกิดการแบ่งขั้ว

         
ข้อ  8  เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสในวิถีทางรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ  มีมาตรฐานเดียวในการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของนิติธรรม และต้องเปิดโอกาสให้สังคมสามารถตรวจสอบการ   กระทำทุกอย่างที่ถูกกล่าวหาหรือถูกตั้งข้อสงสัยได้อย่างเต็มที่

         
ข้อ  9  เราขอให้ประชาชนทุกคน ทุกผู้ซึ่งมีความรักชาติที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เผยแพร่ปฏิญญาฉบับนี้ไปยังเครือข่าย และผู้ที่รู้จักมักคุ้นและร่วมกันลงชื่อในปฏิญญาประชาชนฉบับนี้ในบัญชีแนบท้าย เพื่อนำปฏิญญาประชาชน และรายชื่อผู้สนับสนุนส่งไปยังบุคคลทุกฝ่ายที่กำลังขัดแย้งกัน
....      

        ข่าวที่นำมาเสนอนี้...เป็นแนวทางในการสร้างความสามัคคีในชาติให้เกิดขึ้น จะเพื่อเหตุผลอื่นใดๆ ก็ตาม  ในความคิดเห็นของผู้เขียน  ความสงบสุขในบ้านเมือง ย่อมส่งผลต่อความสงบสุขของประชาชนทั้งประเทศ  อันจะนำไปสู่สิ่งต่างๆ มากมายที่จะตามมาในด้านของความดีงาม และเป็นสุขในสังคมไทยของเรา...

       อาจมีคำถามอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย  ตามกระแสข่าว...  แต่หากทุกคนทุกฝ่าย  หันหน้าเข้ามาหากัน - ลดอัตตาและความเป็นตัวตนของตน - ตัวกูของกู  ลงบ้าง...จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถแก้ไขปัญหา  ลงบนพื้นฐานความเสมอภาคของทุกฝ่าย ตามหลักการของประชาธิปไตยที่แท้จริง...   

....

      หากมีคนสนใจ ใคร่แสดงความคิดเห็น...ผู้เขียนขออนุญาตว่า เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองที่ร้อนระอุอยู่ขณะนี้แต่ประการใด...ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ...  ^_^                                  

หมายเลขบันทึก: 260099เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • รักประเทศไทย รักคนไทย อยากให้เมืองไทยสงบ
  • มาส่งกำลังใจให้ทุกฝ่ายหาทางออกได้เร็วๆๆๆ
  • ส่งสารตัวเองที่ต้องคอยดูข่าว อันน่าใจหายนี้อยู่เป็นระยะๆๆ
  • เป้นกำลังใจให้ผู้เขียน
    P itom

สวัสดี คุณครู

 

ขอแสดงความคิดเห็นที่เป็นส่วนบุคคลเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบว่าสนับสนุนแนวคิดในบทสรุปของบันทึกนี้ครับ

บ้านเรามีความเสรีทางความคิดมาก น่ายินดีกับตรงนี้ ซึ่งเปิดโอกาสให้คนได้ฝึกในการแสดงความคิดเห็น

ดังนั้นเมื่อสังคมบ้านเราเปิดเสรีให้ตรงนี้ คนในบ้านนี้ควรกล้าที่จะแสดงความคิด เปิดเผยความเป็นตนเอง กล้าที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ต่างกันอย่างมีสติ  บนพื้นฐานของความเคารพและไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น  โดยทั้งหมดนั้นควรเป็นไปเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

นี่แหละครับที่ผมปรารถนาอยากให้มันเป็นไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท