หมูภูพาน


หมูภูพาน เลี้ยงง่าย โตไว กำไรงาม

 สุกรสายพันธุ์ภูพานสั่งจองในราคาตัวละ 800 บาท อายุหย่านม 1 เดือน

ประวัติ
     โครงการพัฒนาสุกรสายพันธุ์ภูพาน ได้เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2545 โดยการวางแผนการพัฒนาสายพันธุ์โดยใช้ สุกร 3 สายพันธุ์ ซึ่งมีจุดเด่นของแต่ละสายพันธุ์ ที่แตกต่างกันคือ สุกรสายพันธุ์เหมยซาน ซึ่งลักษณะที่เด่นของสุกรสายพันธุ์นี้คือ ให้ลูกดก เลี้ยงลูกเก่ง ปรับตัวให้เข้ากับสภาพการเลี้ยงของเกษตรกรในพื้นที่ได้ดี สุกรพันธุ์พื้นเมืองสกลนคร ( หมูกี้ ) ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ ขนาดลำตัวกะทัดรัด ตัวสีดำ เลี้ยงง่าย หากินเก่ง ทนโรคสูง ใบหูเล็ก และสุกรสายพันธุ์ดูร็อคเจอร์ชี่ ซึ่งมีลักษณะที่เด่นทางพันธุกรรมคือ ลำตัวยาวให้ปริมาณเนื้อแดงมาก และไขมันต่ำ

แผนการปรับปรุงพันธุ์
     สุกรสายพันธุ์ภูพานได้เริ่มต้นโดยในรุ่นชั่วอายุที่(F1)ใช้สุกรพันธุ์เหมยซานเพศผู้ผสมกับสุกรพันธุ์พื้นเมืองสกลนครเพศเมียซึ่งลูกผสมที่ออกมาจะมีลักษณะการให้เนื้อที่มีไขมันค่อนข้างสูง และทำการคัดเลือกสุกรเพศเมียที่มีลักษณะที่สมบูรณ์ทางพันธุกรรมเพื่อที่จะใช้ในการนำมาเป็นแม่พันธุ์ จากนั้นนำสุกรพ่อพันธุ์ดูร็อคเจอร์ซี่ มาผสมในรุ่นชั่วอายุที่ 2 (F2) ก็จะได้สุกรลูกผสมที่มีสายเลือดดูร็อคเจอร์ซี่ 50 % สุกรพันธุ์เหมยซาน 25 % และสุกรพันธุ์พื้นเมืองสกลนคร 25 % จากนั้นเพิ่มระดับสายเลือดของดูร็อคเจอร์ซี่ในรุ่นชั่วอายุที่ 3 และ 4 (F3, F4) เพื่อเพิ่มลักษณะการให้เนื้อแดง จนถึงปัจจุบันสามารถผลิตสุกรในรุ่นชั่วอายุที่ 5 (F5) ซึ่งถือเป็นลำดับสุดท้ายของการปรับปรุงพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรู้จักกันในชื่อหมูภูพาน

รายละเอียดเพิ่มเติม  http://www.ptg2552.com/index.php?mo=14&newsid=82287

หมายเลขบันทึก: 260096เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท