วันหยุด


วันนี้วันวิสาขบูชาที่สิงคโปร์

วันนี้รู้สึกโชคดีที่ทางโรงแรมยกเลิกการวัดอุณหภูมิผู้ที่เข้าพักแล้ว เพราะจิตใจเป็นกังวลเหลือเกิน

เมื่อวานครูสุไปห้องสมุดและจะไปจองหนังสือไว้ยืมวันนี้ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าเป็นวันหยุดเป็นวันวิสาขบูชา ก็รู้สึกแปลกใจและดีใจที่สิงคโปร์เขาหยุดให้พุทธศาสนิกชนได้ไปวัดไปวากัน  ซึ่งเท่าที่ครูสุทราบคือเขาจะมีวันหยุดให้กับ ทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีทีเดียว

นึกถึงวันวิสาขบูชา ที่บ้านเชียงใหม่ ถ้าเป็นตอนเช้าก็ต้องตื่นมาช่วยพ่อแม่ที่บ้านเตรียมอาหารคาวหวานไปตักบาตรทำบุญ และอุทิศบุญกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ  ตอนเย็น ๆผู้เฒ่าผู้แก่จะใส่ชุดขาวไปฟังธรรม นอนวัดกัน  ซึ่งตอนนั้นครูสุเองก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง เพราะเห็นวัดมีอยู่มากมาย จะทำตอนไหนก็ได้  แต่พอมาอยู่ตรงนี้ เริ่มรู้สึกว่า จะหาที่ทำบุญยาก วัดไทยที่สิงคโปร์ก็มี แต่ไกล ไม่เหมือนบ้านเรา ทำให้ครูสุได้รู้ว่า กว่าจะคิดได้ก็สาย (แต่ก็คงไม่สายเกินไป) ที่จะกลับไปทำบุญที่บ้านเราอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

       ที่นี่ครูสุก็ใช้วิธีทำบุญกับคนขอทาน แต่ก็ไม่เชิงเป็นคนขอทานตรง ๆ เพราะรัฐเขาห้ามไม่ให้มีคนขอทาน แต่จะมาในรูปแบบ ร้องเพลงตามข้างถนน มาขายของพวกเล็ก ๆ น้อย หรือขายดอกไม้ เป็นคนแก่ คนพิการบ้าง ซึ่งเห็นแล้วก็น่าสงสาร มีบางคนก็เดินมาขอเอาตรง ๆ เลย คนเหล่านี้ส่วนหนึ่งไม่ใช่คนสิงคโปร์ก็มี มีคนหนึ่งที่ครูสุได้ให้เงินกับขนมเขา ก็ถามเลยรู้ว่าเป็นคนอินเดียโดนหลอกมาขุดทองที่สิงคโปร์ แล้วไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน ไม่มีข้าวกิน เศร้าใจจริง

วันหยุดอย่างวันเสาร์นี้ Thai teachers  หลายคนจะไปบาตัม อินโดนีเซีย วันนี้  มันเสี่ยงไปหน่อยที่เราจะข้ามประเทศไปอีกประเทศ ด้วยการนั่งเรือสำราญไป แต่พวกเราก็มีหลายคนที่จะไปกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า ไหน ๆ ก็มาทั้งทีแล้ว ก็ควรไปให้หมด ๆ  หลายคนก็ไม่ไปเพราะงานการบ้านที่อาจารย์ให้เยอะมาก ครูสุก็ไม่ไปเพราะเหตุผลหลังนี้เช่นเดียวกัน เลยต้องทำงานในวันหยุดนี้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #วันหยุด
หมายเลขบันทึก: 260069เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • มาอ่านเรื่องเล่า..และเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับ

เพิ่งทราบครับว่าประเทศนี้จะมีวันหยุดให้กับทุกศาสนาครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

แบ่งปันให้กัน ผ่านมิตรภาพ

สวัสดีครับ คุณKSU

แวะเข้ามาเที่ยว สิงคโปร์ ครับ .....

คุณKSU พอจะศึกษา หรือ วิเคราะห์คนสิงคโปร์ได้ไหมครับ ..ว่าที่คนเขามี ระเบียบ วินัย ความรับผิดชอบ ความตระหนัก ต่อบ้านเมืองเขา ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะอะไร ? ครับ... ทั้งๆ ที่มาจากหลายชนชาติ รวมกัน ..อยากถามคนที่ไปใช้ชีวิตอยู่สิงคโปร์นานๆ น่าจะมีข้อคิดมุมมองอะไรดี ๆ และแตกต่าง ในเรื่องนี้ครับ อยากทราบจริงๆ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับครูคิม หรือ ครูพี่คิม ที่เคารพ

  • ขอบคุณมากครับ
  • แล้วจะแวะไปอ่านบล๊อกของครูพี่คิมด้วยครับ

สวัสดีครับ ห.ม.อ.สุ.ข.

  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • แล้วจะแวะไปหาความรู้จากคุณหมอนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์rmutl_cm_art7yod2

  • ยินดีมากครับที่ได้รู้จักอาจารย์
  • อาจารย์ครับ ผมเรียนกับอาจารย์ที่นี่ เขาก็ให้มุมมองของคนสิงคโปร์เหมือนกัน
  • และจากสิ่งที่พบด้วย ในชีวิตประจำวัน
  • จริง ๆ แล้ว ก็ไม่สะอาด บางจุดก็ยังสกปรก บางที่ก็ยังไม่ได้เป็นระเบียบ
  • สิ่งที่ทำให้คนหลากหลายชนชาติอยู่ได้ คือ กฎหมาย ครับ กฎหมายแรง ทุกคนต้องปฏิบัติ เช่นพวกขยะ ปรับแพงมาก
  • ทุกอย่างในประเทศกฎหมายเคร่งครัดมากครับ เขาถึงมีระเบียบ

เคยอ่าน From Third World to First ของอดีตท่านผู้นำของสิงคโปร์ ท่านเขียนได้น่าอ่าน (แต่ก็ยังไม่เคยอ่านจบ) ตอนที่ท่านบรรยายเกี่ยวกับ การแก้ไขพฤติกรรมขากถุย (ขอโทษครับ ภาษาพาไป) น่าสนใจมากๆ ประมาณว่า... ค่อยๆปรับกันไป ร่วมกับ การบังคับใช้กฎหมายที่เอาจริง ไม่ง่ายเลยครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท