มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

รางวัลระบบการจัดการสวน GAP ไม้ผล ที่สามร้อยยอด


การนำหลักวิชาการผสมผสานกับการศึกษาค้นคว้าและประสบการณ์

          สวัสดีค่ะ ผู้เขียนห่างหายไปนานเนื่องจากติดภารกิจหลายๆ อย่าง กลับมาคราวนี้ก็มีเรื่องดีๆ มาฝากอีกตามเคยค่ะ  เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้เขียนมีโอกาสไปเยี่ยมจุดเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ ของ นายต้อย  ตั้งวิชัย เกษตรกรผู้นำซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการรวมกลุ่มเกษตรกร ของอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดตั้งชมรมผู้ปลูกมะม่วงมาตั้งแต่ ปี 2530  และเป็นผู้นำการปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองในพื้นที่ โดยมีวิธีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน คือ การนำหลักวิชาการผสมผสานกับการค้นคว้าและประสบการณ์ของตนเอง ทำให้ได้ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่มีคุณภาพ จนได้การรับรองแปลงตามระบบการจัดการคุณภาพพืช GAP : มะม่วง จากกรมวิชาการเกษตรมาตั้งแต่ปี 2547 และที่สำคัญคือ ผลผลิตจากสวนนี้ได้เป็นสินค้าส่งออกสู่ประเทศญี่ปุ่น มาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปี 2552 นี้ นายต้อย  ตั้งวิชัย ได้รับรางวัล ระบบการจัดการสวน GAP ไม้ผล อันดับที่ 4 ของประเทศอีกด้วย

นายต้อย  ตั้งวิชัย

ทำอย่างไร นายต้อย  ตั้งวิชัย จึงได้รับรางวัลอันน่าภาคภูมิใจนี้ เรามาร่วมเรียนรู้กันเลยค่ะ

เริ่มจาก ข้อมูลด้านการผลิต  หลังจากที่นายต้อย  ตั้งวิชัย ได้รับการรับรองแปลง GAP (มะม่วง) จากกรมวิชาการเกษตรตั้งแต่ ปี 2547 ก็ได้ดำเนินการตามระบบการจัดการคุณภาพ GAP เรื่อยมา เพื่อให้ได้มะม่วงที่มีคุณภาพมาตรฐานปลอดภัยจากสารพิษและปลอดศัตรูพืช

ผลผลิตจากการดูแลรักษาอย่างดี

ผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว

สำหรับการจัดระบบสวน นั้น จากพื้นที่ 30 ไร่ของแปลงมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่มีผู้ดูแลประจำ 3 คน มีการจัดการสวนให้ถูกสุขลักษณะ มีการปรับปรุงบำรุงดินและติดตั้งระบบการให้น้ำอย่างเป็นระบบ โดยขุดสระน้ำสำหรับเก็บน้ำไว้ใช้ และสูบน้ำจากห้วยธรรมชาติ อีกส่วนหนึ่ง และให้น้ำโดยระบบสปริงเกอร์

การเก็บรักษาสารเคมีและอุปกรณ์ทางการเกษตร เป็นสัดส่วนแยกจากที่อยู่อาศัย

การใช้สารเคมี มีการใช้สารเคมีทางการเกษตรอย่างถูกต้องเหมาะสม และปฏิบัติตามระบบการจัดการคุณภาพ GAP ในเรื่องการใช้สารเคมีทุกประการ

สภาพภายในสวนมีการรักษาความสะอาด มีการสำรวจแมลงศัตรูพืช ตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคไปทำลาย และกำจัดวัชพืชโดยใช้เครื่องตัดหญ้า

มีการจดบันทึกการใช้สารเคมีไว้ทุกขั้นตอนการปฏิบัติ ซึ่งสามารถตรวจย้อนกลับได้

นอกจากการผลิตที่ดีแล้วนั้น นายต้อย  ตั้งวิชัย ยังได้สร้างเครือข่ายมะม่วงน้ำดอกไม้ โดยรวบรวมสมาชิกจากชมรมผู้ปลูกมะม่วง ที่มีความสมัครใจ มาร่วมกิจกรรมรับความรู้จากนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรผสมผสานกับหลักการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี ของนายต้อย  ตั้งวิชัย ด้วย และสนับสนุนให้สมาชิกผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ตามระบบการจัดการคุณภาพ GAP เพื่อรวบรวมผลผลิตคุณภาพส่งให้กับบริษัทผู้ส่งออกสินค้าเกษตร ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ทำให้สมาชิกเครือข่ายมีรายได้เพิ่มและมีตลาดรับซื้อผลผลิตที่แน่นอน โดยมีนายต้อย  ตั้งวิชัยเป็นผู้ดูแลและเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด

 

 การให้ความรู้แก่คณะเยี่ยมชมสวนของนายต้อย  ตั้งวิชัย

ทุกวันนี้จะมีเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ได้มาศึกษาเรียนรู้การปฏิบัติในแปลงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้เพื่อการส่งออก ของนายต้อย  ตั้งวิชัย เป็นประจำ โดยมีการให้ความรู้ในการผลิตทุกขั้นตอนโดยไม่ปิดบัง ในขณะเดียวกันผู้เขียนพบว่า นายต้อย  ตั้งวิชัย เป็นผู้ที่สั่งสมและเสาะแสวงหาความรู้เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจากการพบกันในแต่ละครั้งจะได้รับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ จากน้อยต้อย  ตั้งวิชัย เสมอ  เหมือนดังคติประจำใจของนายต้อย  ตั้งวิชัย ที่มีว่า  อย่างรอพรสวรรค์ แต่ต้องใช้พรแสวง

           

หมายเลขบันทึก: 259755เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ

คงต้องหาโอกาสไปสามร้อยยอดเพื่อไป

"ศึกษาระบบการจัดการคุณภาพ GAP"

 เผื่อจะเอาไปใช้ที่ราชบุรีได้บ้างนะคะ

แต่อยากทราบที่อยู่ของคุณต้อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

  • สวัสดีค่ะ krutoi และยินดีต้อนรับสู่การเรียนรู้ระบบการจัดการคุณภาพ GAP
  • ติดต่อคุณต้อยได้ตามที่อยู่นี้ค่ะ  13 หมู่ที่ 2 ตำบลไร่ใหม่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77180  หรือ โทร 087-155-6680
  • สังเกตว่า เกษตรกรก้าวหน้า จะมีความคิด ที่ไม่หยุดนิ่ง
  • และเขามีเป้าหมายของเขา ที่แน่นอน มีมานะ อุตสาหะ
  • เจ้าหน้าที่ ให้กำลังใจ ดีๆ ได้ทั้ง งาน ทั้ง คน

เกษตรกรก้าวหน้า

เกษตรไทยก้าวไกล

 

บำรุง โรจนหัสดินทร์

ขอแสดงความยินดีกับการต่อสู้ในการทำการเกษตรจนได้รับ gap ผมในฐานะผู้แนะนำและส่งเสริมการทำการเกษตร โดยการใช้สารธรรมชาติ100%จริงๆและเป็นสารธรรมชาติที่ได้จากการสกัด ไม่ใช่หมักดองด้วยวฺธีการธรรมดา แต่สามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

สนใจติดต่อ..0862741839หรือ0864731470...ขอบคุณครับ

เข้ามาชมสวนผลไม้คุณภาพ...เพื่อเรียนรู้ไปบริหารจัดการสวนผลไม้เมืองลับแลบ้าง

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท