10 ประการที่เราได้ทำให้มันสูญเปล่า


" ขอสาบานด้วยกาลเวลา แท้จริงมนุษย์นั้นอยู่ในการขาดทุน นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและการกระทำความดีทั้งหลาย และการตักเตือนกันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และการตักเตือนกันและกันให้มีคงามอดทน "(อัลอัศรฺ)

10 ประการที่เราได้ทำให้มันสูญเปล่า


โดย อิบนุ กอยยิม

นะญาฮฺ
แปลและเรียบเรียง



1.ความรู้ของเรา -  สูญเปล่า โดยการไม่นำมันไปสู่การปฏิบัติ

2.การกระทำของเรา – สูญเปล่า โดยการกระทำที่ปราศจากความจริงใจ(ต่ออัลลอฮฺ)

3.ทรัพย์สมบัติของเรา - สูญเปล่าโดยการใช้ไปในทางที่ไม่นำมาซึ่งรางวัลหรือผลตอบแทน  เงินทองของเรา   ตำแหน่งของเรา  อำนาจของเรา  สูญเปล่าไปกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ในชีวิตนี้และในอาคีเราะฮฺ

4.หัวใจของเรา -  สูญเปล่า เพราะมันปราศจากความรักในอัลลอฮฺและความรู้สึกมุ่งหวังที่จะไปสู่พระองค์  ปราศจากความรู้สึกสงบและความพอใจในหัวใจของเรายังเต็มไปด้วยบางสิ่งบางอย่างและใครบางคนนอกเหนือไปจากพระองค

5.ร่างกายของเรา - สูญเปล่าเพราะไม่ได้ใช้มันในการอิบาดะฮฺ และรับใช้อัลลอฮฺ

6.ความรักของเรา -  สูญเปล่า เพราะความรู้สึกรักของเราถูกนำไปในทางที่ผิด  ไม่ได้นำไปสู่อัลลอฮฺ แต่กลับให้ไปกับบางสิ่งบางอย่างและใครบางคน

7.เวลาของเรา – สูญเปล่า โดยถูกใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง  โดยไม่มีการชดใช้ในสิ่งที่ได้ผ่านไปแล้ว ด้วยการกระทำสิ่งทีดีงาม เพื่อชดเชยการกระทำในอดีตที่ผ่านไป

8.สติปัญญาของเรา – สูญเปล่า เพราะใช้ไปในสิ่งที่ล้วนไม่เป็นประโยชน์ สร้างความเสียหายต่อสังคมและ ปัจเจกชน  โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา

9.การรับใช้ของเรา – สูญเปล่า เพราะรับใช้ใครบางคนที่ไม่ได้นำเราไปสู่การใกล้ชิดอัลลอฮฺ  หรือเป็นประโยชน์ในดุนยา

10.การซิกรฺของเรา (การรำลึกถึงอัลลอฮฺ) - สูญเปล่า เพราะมันไม่ได้ก่อให้เกิดผลอะไรกับตัวเราหรือหัวใจของเราเลย  
 

                                                                 …………………….................…

 




หมายเลขบันทึก: 258669เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเรียนรู้ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สลาม อลัยกมครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำเตือน ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ขออัลเลาะฮ์คุ้มครองผู้ที่ได้ใช้เวลาไปอย่างที่เขาควรจะใช้

แวะมาเรียนรู้และเตือนใจครับ

แวะมาอ่าน

ขยันเขียนมากๆๆ นะ เดี่ยวจะได้เป็นเต็มตัว

เป็นสิ่งที่ดีมาก น่าจะบอกต่อๆๆๆๆ

อัสสาลามูอาลัยกุม วาเราะฮมาตุ้ลลอฮฺ วาบารอก่าตุฮฺ

ญษซากิลลาฮฺ คอยรอนคะ สำหรับบทความดีๆๆ

อัสลามูอาลัยกุม

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท