KM on Blog กะ บุคลากรทางการศึกษา


     เมื่อวาน 30 เมษายน 2552 ได้รับโอกาสดีจากท่าน ผศ.ดร.ฉลาด จันทรสมบัติ เครือข่ายTOT_MSU ให้ช่วยไปเล่า เรื่อง การจัดเก็บความรู้ในฐานข้อมูล gotoknow (และอื่นๆ) แก่บุคลากรทางการศึกษาประมาณ 30 คน ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์เป็นเจ้าภาพจัดโครงการบริการวิชาการนี้ ใช้ชื่อว่าหลักสูตรการจัดการความรู้ในองค์กรและชุมชน ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2552 ณ ห้อง ศษ301 (ตึก8เหลี่ยม สำนักวิทยบริการหลังเก่า)  

     ผมเปิดฉากด้วยการสร้างความเป็นกันเอง ลงมานั่งข้างล่างด้วยกัน และสร้างบรรยากาศก่อนการแลกเปลี่ยน อภิปราย

     ความตั้งใจหลักของผมที่เตรียมมาคือ ให้ผู้เข้าร่วมได้รู้ มีทักษะ และตระหนักถึงการถอดบทเรียน การทบทวนกิจกรรม หรือการสะท้อนเจ้าของ ไม่พูดเรื่อง blog มากนัก เพราะผมคิดว่าความรู้ชัดแจ้ง explicit เรื่องพวกนี้มีมากมาย สามารถค้นหา ศึกษาได้จากอินเทอร์เน็ต ซึ่ง blog นั้นเป็นปลายทางของการจัดการความรู้

     ถ้าคนที่จะเขียน blog ไม่มีทักษะของการถอดบทเรียน การทบทวนกิจกรรม หรือการสะท้อนเจ้าของ เนื้อหาที่อยู่ในบล็อกก็จะไม่มีประโยชน์มากนักแก่ผู้อ่าน มันก็จะเป็นข้อมูลขยะที่หนัก saver เปล่าๆ

     ในวันนั้นผมเน้นเกี่ยวกับการทอดบทเรียนจากความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติ (Action Learning) ให้เวลาในการพูดคุย อภิปราย เปิดคลิปไปหลายเรื่อง เช่น ครูสมพรสอนลิง

     ไม่มีเนื้อหาใดเลยที่ผมพูดให้ผู้เข้าร่วมฟัง ที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง explicit หรือเป็นวิชาการ ทฤษฏี แต่สิ่งที่ผมพูดให้ฟังนั้น เป็นการเล่าเรื่อง (story tell) ในสิ่งที่ผมได้ทำผ่านมา ได้ทำจริง ผ่านกระบวนการถอดบทเรียนของตัวเองแล้ว

     จากการทำกิจกรรมการทบทวน AAR พบว่า ผู้เข้าร่วมเกือบทุกท่าน มีความสุขกับการอบรมแบบนี้ คือ การมีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้คิดตามอยู่ตลอดเวลา ผ่านคลิป ผ่านภาพ ผ่านโจทย์ต่างๆ

     มีผู้เข้าร่วมบางท่าน สาระภาพว่า ผมทำอะไร ผมเปิดอะไรให้ดู ผมต้องการอะไร และสุดท้ายเมื่อได้ทบทวนทุกกระบวนการผู้เข้าร่วมก็เข้าใจ

     มีผู้เข้าร่วมบางคน บอกว่าทำไมผมแทบไม่พูดเรื่อง blog ไม่สอนวิธีใช้ ไม่เปิดเว็บให้ดู...ซึ่งในส่วนนี้ผมได้ทำการตกลงก่อนล่วงหน้าที่จะเริ่มกิจกรรมแล้ว ว่าเรื่องพวกนี้เป็น explicit ไปศึกษาเองที่ไหนก็ได้ ผมเน้นเรื่อง การทอดบทเรียน จากความรู้จากการปฏิบัติ ครับ

     ผมหวังว่าคงมีโอกาสได้อ่านบันทึกบน blog ของ G2K ของบุคลากรทางการศึกษา ของอาจารย์กลุ่มนี้นะครับ และท่านใดเข้ามาอ่านขอความกรุณาแสดงตัว หรือ ใส่รูปด้วยนะครับ

     อาจารย์กลุ่มนี้น่ารักทุกคนครับ มีความหลากหลายของอายุ ถิ่นฐาน แต่อาจารย์ทุกท่านก็เป็นผู้เรียนรู้ที่ดี ให้ทำอะไรก็ทำ ให้ดูอะไรก็ดู ให้คิดอะไรก็คิด ให้พูดอะไรก็พูดเอง สนใจ ใส่ใจตลอดการเรียนรู้ 3 ชั่วโมง

     เสียดายผมไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปไปด้วย เลยไม่มีรูปมายืนยันครับ

     บันทึกนี้ผมฝากเป็นของขวัญของอาจารย์ที่น่ารักทุกท่าน เป็นบันทึกการทอดบทเรียนของผม ครับ

     ต้องขอขอบพระคุณ รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ หัวหน้าใหญ่ของผม ที่อนุเคราะห์ คลิปท่าน ศ.นพ.วิจารย์ เรื่อง แก่นของการจัดการความรู้ที่ได้ไปบรรยาย ณ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี พ.ศ.2548

     พบกันเมื่อชาติต้องการนะครับ เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง นะครับ

     แจ๊ค กัมปนาท อาชา

หมายเลขบันทึก: 258579เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เจอกันเมื่อชาติต้องการ
  • ถอดบทเรียนได้ดีมากๆๆ
  • ขอชื่นชมครับ
  • เอาเด็กสารคามมาฝาก
  • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆ

เรียน ท่านกัมปนาท

  • มือขวา ตามมาเรียนรู้ครับ มื้ออื่นไปที่ คณะเภสัชศาสตร์ ทีมงาน มมส และ มรม เครื่อข่าย คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรมครับ
  • สวัสดีค่ะท่านวิทยากรแจ๊ค
  • มาติดตามข่าวคราวค่ะ..เห็นด้วยในประเด็นที่ไม่ต้องสอนวิธีการใช้มากค่ะ เพราะวิธีการใช้ไม่ยาก เปิดๆดูทำๆไปก็ไม่มีปัญหา แถมเมื่อเข้ามาแล้วมีชาว Blogger เยอะแยะช่วยกันอยู่แล้ว
  • สมกับเป็นทีมงานท่านอาจารย์ JJ เลย..คุ้นๆ" เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ"

สวัสดีครับท่านอาจารย์ขจิต

ขอบคุณครับสำหรับภาพเด็กชาวสารคามครับ

 

เรียน ท่านอาจารย์จิตเจริญ

รายงานสด การประกันคุณภาพ กะ นิสิตนักศึกษา มมส. และ มรถ.มค. (ช่วงเช้าก่อนพักรับประทานอาหารว่าง)

สวัสดีครับคุณน้อง

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังวันแรงงาน 1 พค 52 นะครับ

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ครับ

สวัสดีค่ะ พี่แจ๊ค

ได้อ่านบันทึกนี้แล้วต้องบอกว่า การเริ่มต้นใช้งานมีข้อมูลมากมาย แต่เรื่องที่ว่าจะยากก็ได้ จะง่ายก็ว่าได้ คือ จะเขียนอย่างไรให้เรียกได้ว่าสามารถถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับรู้สิ่งที่ต้องการสื่อค่ะ

อีกอย่างที่สำคัญ คือ เรื่องสิ่งที่ควรรู้ในการใช้บล็อกที่อยู่บนระบบอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลค่ะ เพราะจากประสบการณ์การดูแลชุมชนจะเห็นหลายๆ หน่วยงานที่ผู้เขียนบล็อกเองขาดข้อมูลว่าเนื่องจากอินเทอร์เน็ตใครๆ ก็เข้าถึงได้ ดังนั้นการใส่ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือ อีเมล์ นั้น อาจจะไม่เหมาะต่อการนำมาใส่ไว้ค่ะ

(แวะมาแลกเปลี่ยนและฝากเป็นข้อมูลค่ะ)

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท