เมื่อครูขจิต ลุยฝน ทนร้อน นอนกับยุงที่ทุ่งกุลาร้องไห้


สิ่งที่เราดีใจมากๆคือมีเครือข่าย ญาติมิตร แวะเวียนมาให้กำลังใจ โดยเฉพาะ กามนิตหนุ่ม ขจิต ฝอยทอง ได้แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา อยู่กับพวกเราถึงสามวัน

ช่วงปิดภาคเรียนปีนี้ แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า บ้านโนนจาน  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม  มีกิจกรรมเรียนรู้ร่วมกันระหว่างกลุ่มคนหลายช่วงวัย โดยใช้ฐานคิดที่ว่า เราจะรู้จักคนอื่นได้ดี  เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน

 

ภาพรวมเราชวนผู้คนมาเรียนรู้ร่วมกันผ่านสิ่งที่ใกล้ตัว  เช่น             การนับเครือญาติ  การทำแผนที่ชุมชน  อาหารในท้องถิ่น และอีกมากมายที่พวกเรากำลังเรียน  เราถือว่าทุกเรื่องในชีวิตเป็นการเรียนรู้ ดังนั้นที่นี่ทุกคนจึงเป็นทั้งครูและผู้เรียน

 

 ภายใต้อากาศที่ร้อนอบอ้าว บางวันลมหอบฝนมาร่วมเรียนรู้กับเรา

และสิ่งที่เราดีใจมากๆคือมีเครือข่าย ญาติมิตร แวะเวียนมาให้กำลังใจ โดยเฉพาะ กามนิตหนุ่ม ขจิต  ฝอยทอง  ได้แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา อยู่กับพวกเราถึงสามวัน

 

วันที่ครูขจิต  จะลากลับ เด็กๆบอกว่า ไม่ให้กลับ ครูสอนสนุก เด็กๆรับสารภาพว่า เมื่อก่อนกลัวและเบื่อกับการเรียนภาษาอังกฤษ เมื่อได้เรียนกับครูขจิต  ตอนนี้ไม่กลัวการเรียนภาษาอังกฤษแล้ว

 

ในนามแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสวนยายเฮ้า ขอขอบคุณ  ครูขจิต  ฝอยทอง  และเครือข่าย ญาติมิตร ทุกท่านที่เมตตาพวกเรา

หลายอย่างที่พวกเราให้กันและกัน ผมฉุกคิดขึ้นมาว่า การเรียนรู้ผ่านการศึกษาในระบบที่ทุ่มทุนงบประมาณมหาศาล งานวิจัยของเหล่าคณาจารย์  นิสิตนักศึกษาปริญญาโท/เอก ที่กระจัดกระจายเต็มทั่วทั้งผืนแผ่นดินไทย  ส่วนหนึ่งได้เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมกันของผู้คนเพียงใด หรือเป็นได้แค่ลมปากและหมึกเปื้อนกระดาษ  อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่ามีงานวิจัย/นักวิจัย ที่ห่วงใยชาติบ้านเมืองอีกมากมาย เช่นกัน    

หมายเลขบันทึก: 258517เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2009 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจจังนะคะที่ได้มาเยี่ยมบันทึกใหม่ของท่าน
  • เด็ก ๆ มีโอกาสดีค่ะ ดีใจด้วย
  • ระลึกถึงอาจารย์ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ หายไปนานคิดถึง คิดถึง  เชื่อว่าหลายคนมีความห่วงใย แต่อาจยังเข้าไม่ถึงกิจ หรืออาจเป็นแรงกระแทกให้ระเบิดจากข้างในยังมีไม่พอ เชื่อว่าสักวันหนึ่งคงได้เห็นและมีมาครับท่าน

แวะมาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

น้องดร,ขจิตชวนอยู่เหมือนกัน..แต่เสียดายไปประจวบเสียก่อนเลยอดไปเยี่ยมชม

โอกาสหน้าคงมีอีกนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

อยากมีโอกาสไปค่ายกับอาจารย์หลายๆท่านนะคะ

โอกาสหน้า การศึกษาพิเศษขอ.. แต่อย่าลืมคณะครูเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท