เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีผลผลงานดีเด่น


กิจกรรมเด่นด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น

เยี่ยมให้กำลังกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนบ้านเกาะน้ำโจน

 

           เมื่อวันที่  28  เมษายน  2552  ผมและทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีโอกาสไปเยี่ยมการบริหารจัดการกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนบ้านเกาะน้ำโจน หมู่4 บ้านเกาะน้ำโจน ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งมีกิจกรรมเด่นด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ณ.ปัจจุบันนี้มีการทำผลิตภัณฑ์กล้วยกวนตองแก้ว และส้มโอทิพย์ชากังราว เพราะว่าในชุมชนมีการปลูกกล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าและ ส้มโอ  นอกจากนี้ยังมีการทำผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบด้านการเกษตรที่มีอยู่ในท้องถิ่นอีกหลายอย่าง

 

 

 

           คุณรุ่งนภา ไหวพิจิตร  ประธานกลุ่มส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนบ้านเกาะน้ำโจน ได้เล่าให้ฟังว่า กลุ่มได้เริ่มก่อตั้งมานานแล้วตั้งแต่ปี พศ. 2543 เดิมมีการลงหุ้นกัน มีเงินกองทุนกลุ่มครั้งแรกจำนวน3,000 บาท ณ.ปัจจุบันนี้มีการผลิตกล้วยกวนตองแก้ว ปีที่ผ่านมามียอดขาย ได้ถึงปีละ 600,000 บาท สำหรับส้มโอทิพย์ชากังราว มียอดขาย ถึงปีละ144,000 บาท

 

 

 

            คุณรุ่งนภา ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า จากการดำเนินงานตามกระบวนการผลิต ที่ผ่านมากว่าจะประสบผลสำเร็จ ได้พบปัญหาอุปสรรคมามากมายทั้งกระบวนการผลิต และการบริหารจัดการกลุ่ม รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการตลาด แต่ทางคณะกรรมการก็มีความมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางการแก้ไข ตลอดจนได้มีการประสานงานกับทางหน่วยงานภาครับและอปท. ได้ให้การสนับสนุนทั้งด้านวิชาการ และคำแนะนำต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลลานดอกไม้ ได้เป็นผู้ประสานงานระหว่างกลุ่มอาชีพโดยเสนอแผนพัฒนากลุ่ม เพื่อขอรับการสนับสนุนจากอปท.

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

          สำคัญที่สุดทางกลุ่มได้รับคำปรึกษาหรือเรียกง่ายๆว่าพี่เลี้ยงของกลุ่มก็คือ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบล ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลลานดอกไม้ และสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร  อย่างต่อเนื่องเสมอมา ขณะนี้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์จนติตลาดมามาย ส่งผลต่อการเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนเกษตรกรในชุมชนบ้านเกาะน้ำโจนและชุมชนใกล้เคียงอย่างเห็นได้ชัด

หมายเลขบันทึก: 258220เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเจ้า แวะมาทักทาย และให้กำลังใจนวส.ประจำตำบลค่ะง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท