นิยามความหมายของ Digital Divide / Knowledge Divide


 

เรื่องเก่ามาเล่าใหม่

        เก็บสิ่งรอบตัวที่ถูกมองข้ามมาเล่าใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ Digital Divide กลายเป็น Talk of the Town ใน GotoKnow อยู่ในขณะนี้ เรื่องใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง เช่น ตื่นเต้นเหลือเกินในยามที่มีชาวต่างชาติเข้ามาถามทาง เพราะภาษาอังกฤษของเราไม่แข็งแรง หรืออยากจะยืมหนังสือที่ห้องสมุดในกรุงเทพฯ ขณะที่เราอยู่ต่างจังหวัด แต่ไม่มีโอกาสเหล่านั้น ทำได้เพียงต้องเดินทางไปยืมถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย

        ทำความรู้จักนิยามความหมายของ Digital Divide และ Knowledge Divide กันอีกครั้ง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และร่วมลดช่องว่างนี้ร่วมกัน

 

Digital divide

From Wikipedia

 

"The term digital divide refers to the gap between people with effective access to digital and information technology and those with very limited or no access at all. It includes the imbalances in physical access to technology as well as the imbalances in resources and skills needed to effectively participate as a digital citizen . In other words, it is the unequal access by some members of society to information and communication technology, and the unequal acquisition of related skills. The term is closely related to the knowledge divide as the lack of technology cause lack of useful information and knowledge. The digital divide may be classified based on gender, income, and race groups, and by locations.The term global digital divide refers to differences in technology access between countries or the whole world."

 

 

Digital Divide ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ

         ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ ช่องว่างระหว่างประชาชนกลุ่มที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ กับกลุ่มที่มีข้อจำกัด และไม่มีโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเกิดได้จากทั้งความไม่ทั่วถึงของเทคโนโลยี และระดับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของประชากรที่ไม่เท่ากัน

          ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเหลื่อมล้ำทางความรู้ ในแง่ของการขาดแคลนเทคโนโลยี ส่งผลให้ไม่ได้รับข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ ซึ่งสาเหตุของความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถจำแนกออกเป็น สาเหตุจากเพศ รายได้ รวมทั้งลักษณะสภาพภูมิศาสตร์ของประชากร

          คำว่า "ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสารสนเทศทั่วโลก" จึงหมายถึง ความแตกต่างของแต่ละประเทศในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

 


 

 

Knowledge divide

From Wikipedia

 

"The concept of a knowledge divide is used to describe the gap in living conditions between those who can find, manage and process information or knowledge, and those who are impaired in this, for one reason or another. As specialized knowledge becomes an ever increasing component in society, and the spreading of this knowledge becomes ever faster with modern technology, the people that can not take part in this development will be increasingly isolated and marginalized."

 

Knowledge Divide ความเหลื่อมล้ำทางความรู้

คำว่า "ความเหลื่อมล้ำทางความรู้" เคยถูกใช้อธิบายช่องว่างระหว่าง ผู้ที่สามารถและไม่สามารถ เข้าถึง จัดการ และประมวลผลข้อมูลความรู้ อันเนื่องมาจากหลากหลายสาเหตุ ดังที่ประจักษ์กันว่าผู้ที่มีความรู้มาก สามารถเป็นกำลังสำคัญให้กับสังคม และสามารถเผยแพร่ความรู้ได้อย่างกว้างโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งตรงข้ามกับผู้ที่ไม่มีความรู้ ก็จะถูกตีตัวออกห่างและไม่ได้รับความสำคัญ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 258187เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

หมายถึง ... ทั้ง Digital Divide และ Knowledge Divide ... ต้องอาศัย "เทคโนโลยี" เป็นสำคัญในการนำ "ความรู้" ไปสู่ผู้ไม่รู้ หรือ ผู้ขาดโอกาส เช่นนั้นใช่ไหมครับ ?

พูดกลับกันอีกครั้ง หมายถึงว่า หากไม่มี "เทคโนโลยี" ... "ความรู้" จึงไปไม่ถึงผู้ที่ไม่รู้ ใช่หรือเปล่าครับ ?

ผมแค่ตั้งคำถามทบทวนครับ ไม่ได้เล่นคำที่ใช้ ... หาผู้สงสัยร่วมกันมาช่วยตอบด้วยครับ

ขอบคุณครับ :)

Digital divide ต้องใช้เทคโนโลยีค่ะ แต่ Knowledge Divide นั้น ขึ้นอยู่กับหลายอย่าง ไม่เพียงแต่เทคโนโลยี แต่อาจขึ้นอยู่กับฐานะทางเศรษฐกิจของแต่ละครอบครัว ค่านิยม วัฒนธรรม เป็นต้น Knowledge Divide จึงเป็นเรื่องใหญ่กว่า Digital divide ยกตัวอย่างเช่น เมื่อไม่มีความรู้ ก็ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น เมื่อใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ก็ไม่มีความรู้จากการใช้คอมพิวเตอร์เป้นเครื่องมือในการหา

แต่การไม่มีความรู้อาจเกิดจากไม่อ่านหนังสือ ไม่มีหนังสืออ่าน พ่อแม่ไม่ชอบให้เรียนหนังสือ หรือวัฒนธรรมไม่นิยมให้ผู้หญิงเรียนรู้มากกว่าผู้ชาย หรือยากจนจนไม่มีโอกาสเรียน เหล่านี้เป็นต้นค่ะ อ่านเพิ่มเติมได้ใน http://gotoknow.org/blog/workingatusablelabs/255735

สิ่งสำคัญคือช่องว่างระหว่างทั้ง Digital และ Knowledge ค่ะ นั่นคือสิ่งที่เราพยายามทำให้มันแคบลงที่สุด เราพยายามให้ทุกคนเข้าถึงความรู้ได้เท่ากัน (เช่น มีเครื่องมือที่จะเข้าถึงความรู้เหมือนกัน มีคอมพิวเตอร์ทุกคน มีบล็อกเป็นของตนเองอย่างง่าย ๆ เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน) แต่จะนำไปใช้ประโยชน์ในทิศทางใด แต่ละคนรับความรู้ได้มากแค่ไหนนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

ขอบคุณที่ช่วยสงสัยค่ะ "เพราะการสงสัยเป็นจุดเริ่มต้นของการหาความรู้ได้ดีทีเดียว"

เ รื่อง Knowledge Divide เป็นเรื่องใหญ่กว่า เพราะเป็นจุดเริ่มต้น คนเราต้องมีความรู้ก่อน...จึงจะไปใช้เทคโนโลยีได้
คอมพิวเตอร์เป็นแค่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการค้นหาความรู้ แต่จะค้นหาความรู้ได้ก็ต้องมีความรู้เสียก่อน  คิดว่า โรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ให้เด็กใช้ก็ จะเ ป็นการดี   แต่ต้องสอนให้รู้จุดอ่อน  ในการใ ช้ แ ละข้อจำกัดบางอย่างของความรู้ในคอมพิวเตอร์ด้วย 
เด็กๆ ที่อยู่ห่างไกล  บางคนยังไม่มีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์  เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการหาความรู้  แ ต่ถ้าพวกเขามีโอกาส เขาจะต้องทำเป็นทุกคน  เพราะในระดับ user ไม่ยากเลยจริงๆ  ซึ่งเมื่อมีเครื่องมืออุปกรณ์แล้ว  กระบวนการจัดการความรู้ จะเป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ  

ขยายความได้เห็นภาพเป็นอย่างดีเลยทีเดียว ขอบคุณค่ะคุณ Sasinand

ขอบคุณครับ คุณ Jarinya และ Sasinand :)

สงสัยใหม่จะมาทบทวนอีกรอบครับ

Knowledge Divide เป็นร่มใหญ่ของ Digital Divide ค่ะ

Knowledge Divide เป็นสาเหตุมาจากการขาดการเข้าถึง IT และแหล่งความรู้อื่นที่ไม่ใช่ IT ด้วยค่ะ

และแม้เข้าถึงแหล่งความรู้ได้แต่ก็อาจจะขาดความสนใจหรือใช้แหล่งความรู้อย่างไม่ถูกต้องค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมพยายาม..มา เรียนรู้และทำความเข้าใจค่ะ
  • เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็จะอ่านและเรียนรู้ด้วยการลงมือทำไปด้วยค่ะ
  • ผิดหรือไม่ถูกก็จะได้ปรับปรุงแก้ไขค่ะ
  • หาโอกาสไปร่วมกิจกรรม..ที่มีการจัดขึ้น  เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

Learning by Doing เป็นวิธีการหนึ่งที่ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างดีทีเดียวค่ะครูคิม

เข้ามาอ่านครับผม  แลกเปลี่ยนความรู้กับสิ่งที่ดีดีในชีวิตเป็นประสบการณ์

ขอบคุณค่ะ คุณรักชาติ ท. บ. พล ทหาร

สวัสดีค่ะ

  • มาศึกษาหาความรู้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในทั้งสองสิ่ง ทั้ง Digital และ knowledge
  • หนึ่งในสำนึก คือ อยากให้ทุกสังคม  ทุกสถานที่ ทุกองค์กร ช่วยเป็นฟันเฟืองในการลดความเหลื่อมล้ำนั้น
  • ปฏิบัติการเชิงรุก สานต่อเจตนารมณ์ทั้งปวง
  • ขอบคุณสิ่งดีๆ

สิ่งที่เราหวังขั้นต้นขณะนี้

คือ สร้างความเข้าใจให้ทั้งสองคำนี้ ไปอยู่ในหัวใจของทุกคน หมายถึง จะคิด ทำ สิ่งใด ๆ อยากให้อยู่บนพื้นฐานของสำนึกเพื่อผู้อื่น สำนึกที่เมื่อเรา "ได้รับ" ก็อยากที่จะ "ให้" บ้าง เท่านั้นเองค่ะ

ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่มากนะคะ

ความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องธรรมดา...ควรลดช่องว่างเท่าที่จะทำได้ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้

ขอบคุณค่ะคุณ อัจ มารดาและทารก ;-)

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ อ่านแล้วชอบมากครับ ขอบคุณจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท