มาช่วยกันแนะนำให้ประชาชนรู้จักแยกแยะ"ความจริง"กับ"ความเห็น"


วิธีที่ตรงที่สุดน่าจะเป็นการให้ความรู้ผู้บริโภค ที่สำคัญคือให้รู้จักแยกแยะว่า อะไรคือความจริง (FACT) และอะไรคือ ความเห็น (OPINION)

ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารด้านผิวหนังมีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง ได้ข้อมูลจากการอ่านหนังสือพิมพ์ ฟังวิทยุ หรือดูโทรทัศน์ อินเตอร์เนท ก็จะเจอข่าว การให้ความรู้ โฆษณา การพูดคุย การตอบคำถาม

ลองดูนะครับ ลองดูประเภทของโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง ผมจะยกตัวอย่างเป็นรายผลิตภัณฑ์ จะออกมาในรูปของ แชมพู สบู่ ครีมกันแดด ครีมทารักแร้ ยาดับกลิ่นรักแร้ น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ยาย้อมผมดำ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์รักษาสิว และ ฯลฯ

มีหน่วยงานที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ เจ้าของผลิตภัณฑ์  ผู้ผลิตสื่อ ผู้คุ้มกฎคือ อย. และ สคบ. และ ผู้บริโภค 

วิธีที่ตรงที่สุดน่าจะเป็นการให้ความรู้ผู้บริโภค ที่สำคัญคือให้รู้จักแยกแยะว่า อะไรคือความจริง (FACT) และอะไรคือ ความเห็น (OPINION) เช่นคำกล่าวที่ว่า "...ใช้แล้วรู้สึกได้เลยว่าผมดิฉันนิ่มสลวยมากเลยค่ะ..." หรือ "...รักษาฝ้าเห็นผลในเจ็ดวัน..."  

แต่ไม่ง่ายเลยนะครับในบางครั้งที่จะแยกแยะสองประเด็นนี้ แต่ทุกอย่างคงจะต้องมีจุดเริ่ม  ขอให้พวกเรามาช่วยกันเริ่มโดยการแนะนำให้ประชาชนรู้จักแยกแยะระหว่าง ความจริงกับความเห็น กันเถอะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ผิวหนัง
หมายเลขบันทึก: 25805เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท