‘ยีน’ ตัวบ่งชี้…ใครได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มากกว่ากัน


ความแปรผันของยีนมิได้ส่งผลเสียต่อการพัฒนาของปอดแต่มีผลต่อความสามารถในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระของปอด เช่น ในกรณีของคนสูบบุหรี่

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Southern California เผย ความแปรผันของยีนมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของปอด รวมทั้งมีอิทธิพลต่ออันตรายที่จะได้รับจากการสูบบุหรี่มือสอง

แคร รี บรีทอน กล่าวในรายงานข่าวมหาวิทยาลัยว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของปอดมีหลายอย่าง ประกอบด้วย ปัจจัยด้านความแตกต่างทางพันธุกรรมและปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม เช่น ยาสูบ หรือมลพิษในอากาศ

ทีมวิจัยต้องการทราบว่าความแปรผันของยีน (gene variation) ใช้ทำนายการพัฒนาและการทำงานของปอดรวมทั้งพิษที่ได้รับจากควันบุหรี่มือสองได้หรือไม่

ยีนที่ทีมวิจัยสนใจคือ ยีนในกลุ่มต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า กลูตาไธโอนเอสทรานสเฟอเรสหรือจีเอสทียีน (glutathione-s transferase; GST) เนื่องจากพบว่าความแปรผันของยีนนี้มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่ได้รับควันบุหรี่ขณะอยู่ในครรภ์มารดา

จากการวิเคราะห์การทำงานของปอดและเก็บข้อมูลจีโนไทป์ในเด็กจำนวน 2100 คน พบแฮโพไทป์ (haplotype) หรือรูปแบบความแปรผันของยีนที่สำคัญ 3 รูปแบบ ในยีน GSTM2, GSTM3 และ GSTM4 โดยคาดว่ารูปแบบความแปรผันที่พบนี้จะมีผลต่อการทำงานของปอด

ทีม วิจัยอธิบายว่าความแปรผันของยีนมิได้ส่งผลเสียต่อการพัฒนาของปอดแต่มีผลต่อ ความสามารถในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระของปอด เช่น ในกรณีของคนสูบบุหรี่

ยีน GST เป็น ยีนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการล้างพิษจากอนุมูลอิสระ ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็งหรือมลพิษในอากาศ เช่น ควันบุหรี่ คาดว่าความแปรผันทางพันธุกรรมที่พบจะทำให้ปอดไม่สามารถล้างพิษจากสารอันตราย ได้ อาการอักเสบอื่น ๆ ก็จะตามมา เช่น หลอดลมหดตัว (bronchial constriction) ภาวะหลอดลมไวเกิน (airway hyper-responsiveness) และมีอาการคล้ายหืดหอบ (asthma-like symptom)

บรี ทอน กล่าวว่า ในอนาคตจะทำการศึกษาต่อไปว่ายีนเหล่านี้ทำงานร่วมกับยีนชนิดอื่นอย่างไรจึง ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของปอดได้ โดยจะศึกษาระยะเวลาที่หญิงตั้งครรภ์สูบบุหรี่และคุณภาพของยาสูบที่ใช้ร่วม กับการศึกษาความแปรผันของยีนหลายชนิดร่วมกันเพื่ออธิบายการพัฒนาปอดของทารก ในครรภ์

รายละเอียดสามารถหาอ่านได้จากวารสาร American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine ฉบับต้นเดือนเมษาครับ

หมายเลขบันทึก: 257604เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ความรู้ดีๆ ขอบคุณจ๊ะ

  • แวะมาอ่าน
  • ขอบคุณนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท