ทานเนื้อแดงมากไป อันตรายถึงชีวิต


นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติอเมริกา (National Cancer Institute) เผย ทานเนื้อแดงผ่านกรรมวิธีมาก อันตรายต่อสุขภาพ จาก การสำรวจเป็นเวลานานกว่า 10 ปี พบว่า ผู้ที่ทานเนื้อแดงมากเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคต่างๆ ในทางตรงข้ามผู้ที่ทานเนื้อขาวมากกลับมีอันตรายน้อยกว่า

นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติอเมริกา (National Cancer Institute) เผย ทานเนื้อแดงผ่านกรรมวิธีมาก อันตรายต่อสุขภาพ

จาก การสำรวจเป็นเวลานานกว่า 10 ปี พบว่า ผู้ที่ทานเนื้อแดงมากเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคต่างๆ ในทางตรงข้ามผู้ที่ทานเนื้อขาวมากกลับมีอันตรายน้อยกว่า เมื่อใช้ระยะเวลาศึกษาเท่ากัน

ผลการศึกษานี้รายงานใน Archives of Internal Medicine โดยใช้ข้อมูลศึกษาในประชากรจำนวนกว่า 500,000 คน

พบว่าผู้ที่ทานอาหารทีมีเนื้อแดงสูงหรือทานเนื้อแดงที่ผ่านความร้อนสูงเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและโรคหัวใจสูงกว่าผู้ที่ทานน้อย

โดยคำว่า ทานมาก ในที่นี้ คือ ทานเนื้อแดงหรือเนื้อแดงที่ผ่านกรรมวิธีหลายขั้นตอนปริมาณ 160 กรัม ต่อวัน หรือคิดเป็นสเต็ก 60 z

ส่วนคำว่าทานน้อยในที่นี้คือ ทานเนื้อดังกล่าวประมาณ 25 กรัมต่อวัน หรือคิดเป็น เบคอนชิ้นบาง ๆ ไม่กี่ชิ้น

ส่วน ผู้ที่ทานเนื้อขาวมากนั้นกลับเสี่ยงเสียชีวิตน้อยกว่า โดยพบว่ามีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ทาน เนื้อแดงน้อยด้วยซ้ำครับ

คาดว่าสถิติการตายที่พบในชายซึ่งคิดเป็น 11% และในหญิงคิดเป็น 16% สามารถป้องกันได้หากผู้คนเหล่านี้รับประทานเนื้อแดงน้อยลงให้เท่ากับผู้ที่ทานน้อย

สารก่อมะเร็งในเนื้อแดง

สารก่อมะเร็งในเนื้อแดงจะก่อตัวขึ้นเมื่อเนื้อแดงผ่านความร้อนสูง

เนื้อ เป็นแหล่งของไขมันอิ่มตัวซึ่งมีส่วนช่วยในการก่อตัวของมะเร็งเต้านมและมะเร็งละไส้

หากรับ ประทานเนื้อน้อยลงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหล่านี้ก็น้อยลงด้วย อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเนื่องจากช่วยลดปัจจัยในการก่อโรค หรือช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและความดันเลือดครับ

ผลการศึกษาล่าสุดรายงานเพิ่มเติมว่า การทานเนื้อแดงและเนื้อผ่านกรรมวิธีสูงสัมพันธ์กับอาการเจ็บป่วย

โดย นักวิจัยชาวอังกฤษพบว่า คนอังกฤษจำนวน 1 ใน 10 คนกำลังพยายามลดการทานเนื้อแดง เช่น เบคอน หลังจากได้รับคำเตือนว่าการทานอาหารเหล่านี้ทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

ดร. แบรี พอพคิน จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา รายงานในวารสารฉบับเดียวกันว่า การทานเนื้อแดงปริมาณพอเหมาะยังคงมีประโยชน์กับร่างกาย

สิ่ง ที่ต้องคำนึงคือ ลดปริมาณเนื้อแดงที่ทานให้น้อยลง รวมทั้งเนื้อแดงที่ผ่านกรรมวิธี ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปรุงเกลือและลดเนื้อที่มีไขมันอิ่มตัวสูงด้วยครับ

ดร. มาร์ค วาห์วิสท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ จากมหาวิทยาลัย Australia's Monash การทานเนื้อแดงน้อยประมาณ 30 กรัมต่อวัน ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเต็มที่ ทั้งนี้ควรเป็นเนื้อสดและค่อนข้างไร้มัน

เอ็ด ยัง จากสมาพันธ์วิจัยมะเร็งอังกฤษ กล่าวว่า รายงานการศึกษาทั้งสองนี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างการทานเนื้อแดงกับ การก่อมะเร็ง

เขายังกล่าวเสริมอีกว่า ไม่ มีใครบอกได้ว่าควรจะเลิกกินอาหารพวกเบคอนหรือเบอร์เกอร์ไปเลย แต่การกินอาหารพวกนี้ให้น้อยลงมีส่วนลดอัตราจากโรคมะเร็งหรือโรคชนิดอื่นได้

 

เนื้อแดงอาจจะมีไขมันอิ่มตัวสูง

หมายเลขบันทึก: 257603เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 05:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านความรู้ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท