แนะนำตัว


ลุ่มน้ำสำคัญๆ ของพวกเรา

     ธรรมชาติเราช่างน่าอัศจรรย์นะคะ สรรค์สร้างทุกอย่างมาให้เราอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ สัตว์ป่า และอาหาร ซึ่งต่อมากลายเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต พอมีมากเกินความจำเป็นก็จะแปรรูปและแลกเปลี่ยนกันในวงสังคมแคบๆ ด้วยกัน เช่นหมู่บ้าน ตำบลเป็นต้น

     ความหมายของป่า ขึ้นอยู่ความเข้าใจและทัศนคติของแต่ละบุคคล ป่าไม่ได้เป็นแค่เพียงทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถนำไปแปรรูปเป็นไม้ เป็นสินค้า หรือเป็นเงินเท่านั้น

     แต่...ป่า คือ ตัวสร้างและรักษาสมดุลย์ของธรรมชาติเป็นผู้ผลิตดิน น้ำ อากาศที่บริสุทธิ์  เป็นพื้นฐานรองรับความอยู่รอดของทุกชีวิตบนผืนแผ่นดิน ทั้งมนุษย์และสรรพชีวิต

ป่า คือ ธรรมของแผ่นดิน ฉะนั้น   "การรักษาป่า  คือ การรักษาธรรม"  

ป่าให้ ทุกสิ่งทุกอย่างต่อมนุษย์  ทั้งปัจจัย 4 เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร 

ป่า คือ บ้านหลังแรก ถ้าไม่มีป่า บ้านที่เราอยู่อาศัยจะมีไม่ได้

ป่า คือ พ่อแม่คนที่สอง  พ่อแม่คนแรกให้ชีวิตแก่เรา  แต่ป่าเลี้ยงเราตั้งแต่เกิดจนตาย

     ป่าไม้ก็เป็นปัจจัยหลักและสำคัญมากสำหรับประเทศเรา สภาวะในตอนนี้ทุกประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับสภาวะโลกร้อน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเกิดจากฝีมือมนุษย์ด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม อันนี้หนูมานีจะไม่พูดถึงนะคะ

     พระอาจารย์พงษ์ศักดิ์ฯ ได้เคยชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงและความสำคัญของป่าต่อชีวิตของตนเอง  ครอบครัว และชุมชน และมีความคิดว่า หัวใจของศีลธรรม  คือ การสอนให้คนรู้และเข้าใจถึงคุณค่าและความหมายของสิ่งต่างๆที่มีต่อชีวิต กตัญญูรู้คุณต่อสิ่งที่ให้คุณต่อชีวิต

      การมีชีวิตอยู่ด้วยความสำนึกในบุญคุณและไม่ทำลายสิ่งที่ให้คุณกับชีวิต คือชีวิตของชาวพุทธ    

     ฉะนั้นกฎหมายและศีลธรรมจะต้องทำหน้าที่ร่วมกันในการรักษากฎของธรรมชาติ   นั่นคือ    การรักษาป่า คือ  "การรักษาธรรมของผืนแผ่นดิน รักษากฎของธรรมชาติ"  

เอาเป็นว่าหนูมานีชวนคุณๆ ไปหาสาเหตุของการเกิดสภาวะโลกร้อนที่มาจากการตัดไม้ทำลายป่า และการบุกรุกป่าต้นน้ำ ก่อให้เกิดเป็นภัยธรรมชาติเจาะจง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ การเกิดน้ำท่วม, โคลนถล่ม น้ำแล้งเพราะการตัดป่าและบุกรุกป่าต้นน้ำโดยฝีมือมนุษย์..กันดีกว่านะคะ

สถานที่ที่หนูมานีจะพาไปทัศนศึกษาและสำรวจ 3 ลุ่มน้ำในเขตภาคเหนือ ได้แก่ ลุ่มน้ำแม่สอย ลุ่มน้ำขุนแม่ข้อน และลุ่มน้ำห้วยแม่ปุ๊ ซึ่งทั้งสามลุ่มน้ำมีความสำคัญและมีความโดดเด่นสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่  

หมายเลขบันทึก: 257069เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธรรมชาติทำให้ชุ่มชื่นทั้งกายและใจค่ะ

อยากให้กำลังใจสิ่งที่กำลังทำความดีนะครับ

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท