โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ที่(ชอบ)ที่(เรา)ชอบ บอกอะไร


ในบริเวณบ้าน หรือนอกบ้านที่เราชอบอยู่ ก็คือ My Space มันบ่งบอกตัวตนของเราได้จริงหรือไม่

     citrus มีโอกาสไปเป็น Facilitator ในกิจกรรม Book of Shadow  ซึ่งเราอยากให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สัมผัสกับตัวตน และส่วนลึกในจิตใจ พร้อมทั้งได้ประสบการณ์ตรงว่า เวลาสมองปล่อยคลื่นอัลฟาออกมามากๆ นั้น เราได้ค้นพบอะไรบ้าง 

     กิจกรรมนี้จะทำเวลาไปจัดอบรมตามรีสอร์ท หรือริมทะเล เราปล่อยให้แต่ละคนไปหาที่ที่ชอบ (My Space) อยู่คนเดียวปราศจากการพูดคุยกับคนอื่นประมาณ 20-30 นาที ปล่อยตัวเองให้อิสระจากความคิดวิตกกังวล เหมือนอยู่ในโลกส่วนตัว แล้วลองสังเกตตัวเองว่า มีความคิดอะไรผุดโผล่ขึ้นมาบ้าง ให้ capture ออกมาเป็นภาพวาด หรือเขียนออกมาเป็นบันทึกก็ได้

     เมื่อให้กลับมาทำ reflection  citrus จะชอบเป็นคน capture keyword สิ่งที่แต่ละคนพูดออกมา ภายใน 1 หน้ากระดาษแล้วนำมาเชื่อมโยง สรุปเป็นเรื่องราวเดียวกัน ทำให้เป็นเรื่องให้ได้ จากที่ทำมาหลายครั้ง ได้ค้นพบเรื่องราวที่น่าทึ่ง บางคนสะท้อนความฝัน บางคนเห็นภาพวัยเด็ก บางคนค้นพบสัจธรรม ที่แน่ ๆ ไม่เคยพลาด คือ แต่ละรุ่น จะต้องมีคนพูดถึง ความโหยหาถึงเวลา ความสุข ความสงบ และการได้ใช้ชีวิตกับคนในครอบครัว  แสดงว่าเป็นสิ่งที่คนทำงานกินเงินเดือนอย่างพวกเรา ยังขาดแคลนกันอยู่มาก

     **************************************************************

  โอกาสนี้ อยากแบ่งปันเรื่องราวจากบทความด้านล่าง ที่อยู่ใน website intranet ของบริษัท กรณีที่เราไม่ได้ไปเที่ยวนอกบ้าน พื้นที่ในบ้านก็เป็น my space ของเราได้ ซึ่งเราควรหาให้เจอ citrus หาพื้นที่นี้เจอแล้ว และชอบที่จะมีเวลาเป็นส่วนตัวในบ่ายถึงเย็นวันอาทิตย์ ที่ที่เราชอบจะนำพาให้เราเข้าสู่ alpha mode และเกิดไอเดียปิ๊งแว๊บได้ง่ายๆ เราลองไปค้นหาให้พบ แล้วหาเวลาปลดปล่อยตัวเองจากพันธนาการทางความคิดถึงคนอื่น นอกจากจะเกิดความคิดดีๆ แล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้ด้วยค่ะ

******************************************************************** 

 

 

ทายนิสัยคนใกล้ตัว

จากบริเวณในบ้านที่ชอบอยู่

:+: จากบริเวณในบ้านที่ชอบอยู่ :+:

เคยนึกแปลกใจกันบ้างมั๊ย ว่าทำไมเวลาอยู่บ้าน บางคนถึงได้ชอบอยู่แต่ในห้องนอนเสียนักหนา แต่บางเจ้าก็เอาแต่นอนเขลง
อยู่ในห้องพักผ่อนอยู่นั่นแล้ว จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ ได้บอกเอาไว้ว่าการชอบอยู่ในแต่ละที่แต่ละห้องภายในบ้านของคน
เรานั้น ก็สามารถบอกถึงนิสัยใจคอได้ งั้นมาดูกันสิว่านิสัยใจคอของเราเป็นอย่างไรบ้าง?



ชอบอยู่ในห้องนอน


สำหรับคนที่ชอบขลุกอยู่ใสห้องนอนของตนเองเป็นส่วนใหญ่นั้น จะเป็นคนที่ชอบความละเมียดละไม ยิ่งถ้ามีความรักจะโรแมนติค
ที่สุด และเป็นคนที่มีความรักเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวในชีวิต นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ชอบอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งเต็มไปด้วยความรักใคร่ บางครั้ง จึงเหมือนคนเจ้าชู้ แต่ในอีกด้านหนึ่งกลับเป็นคนขี้เหงา ช่างว้าเหว่ อ้างว้างอยู่นั่นแล้ว แต่เมื่อใดก็ตามที่ได้พบความรักอันมั่นคงอบอุ่น หัวใจ ก็จะกลายเป็นคนที่ไม่เจ้าชู้หรือหนีไปไหนอีกเลย



ชอบอยู่ในห้องนั่งเล่น


สำหรับคนที่ชอบอยู่ในห้องนั่งเล่นมากที่สุดนั้น บอกถึงความเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดีเยี่ยมเลยทีเดียว และยังเป็นคนที่เปิดเผย
ตัวเอง ชอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คนมากหน้าหลายตาในวัฒนธรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังเป็นคนที่มีความร่าเริง
เป็นเสน่ห์ ทั้งยังเป็นคนใจดีอ่อนหวาน ชอบช่วยเหลือและบริการคนอื่น และแน่ล่ะก็เขาผู้นี้ต้องการเป็นที่ชื่นชอบประทับใจของใคร ๆ
เหลือเกินนี่



ชอบอยู่ในห้องครัว


อุปนิสัยของคนที่ชอบอยู่ในห้องครัวมากที่สุดนั้น ใคร ๆ คงนึกว่าเขาคนนั้นเป็นนักบริโภคตัวฉกาจแน่ ๆ แต่จากการวิเคราะห์แล้ว
หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ แต่กลับบอกถึงความเป็นผู้ที่มีนิสัยจิตใจดี ใครอยู่ด้วยมักรู้สึกสบายใจ ทั้งยังมีเหตุผลเข้าใจชีวิตได้ดียิ่ง ใครมีปัญ หาอะไรมาปรึกษาก็จะรับฟังและช่วยแก้ไขได้เป็นอย่างดี ชอบการเอาอกเอาใจหรือบริการคนใกล้ชิดให้ได้รับความสุข นอกจากนี้ยังเป็น คนที่ชอบความเรียบง่าย และไม่มีแบบแผนกับชีวิตมากนัก



ชอบอยู่ในห้องน้ำ


ปัจจุบันนี้ห้องน้ำก็เป็นอีกห้องภายในบ้านที่ได้รับความสำคัญไม่แพ้ห้องใด ๆ เลย โดยเฉพาะในสายตาของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มอง
ว่าห้องน้ำเป็นเพียงห้องทำธุระส่วนตัวเท่านั้น แถมบางคนถึงกับใช้เป็นห้องพักผ่อนส่วนตัวไปเลยก็มี ส่วนอุปนิสัยของคนที่ชอบอยู่ใน
ห้องน้ำมากที่สุดนี้ จะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพอนามัยของตนเองเป็นพิเศษและใช้ชีวิตในทุก ๆ เรื่องด้วยสิ่งที่ดีที่สุดเท่า ที่ตนหาได้ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีเอามาก ๆ เสียด้วย



ชอบอยู่ในห้องโถง


คนที่ชอบอยู่ในห้องโถงของบ้าน ซึ่งเป็นห้องรวมสำหรับสมาชิกทุก ๆ คนในบ้านนั้น มักจะเป็นคนที่มีลักษณะของพ่อบ้านไม่บ้าน
ค่อนข้างสูง บุคลิกอบอุ่นและสนุกสนานร่าเริง มีความเป็นกันเองกับทุก ๆ คน เข้ากับคนง่าย และก็มักจะได้รับความชื่นชมจากคนรอบข้าง ง่ายเสียด้วย รู้จักการประนีประนอมต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มีความอดทนสูงมาก มีความมานะและ พยายามทำทุกอย่างเพื่อบ้านและครอบครัวที่ตนรัก



ชอบอยู่ในห้องทานอาหาร


แน่ล่ะห้องนี้ ย่อมเป็นคนละห้องกับห้องครัว ดังนั้นนิสัยของคนที่ชอบอยู่ในห้องนี้จึงแตกต่างกันไป คือคนที่ชอบอยู่ในห้องรับประทาน
อาหารนี้ มักจะเป็นคนที่ออกไปทางอนุรักษ์นิยมสูง และก็ยึดติดอยู่ในขนบธรรมเนียมดั้งเดิมที่ตนคุ้นเคยมาอย่างมั่นคง ทั้งยังหวาดหวั่น ต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งหลาย แต่ว่าก็เป็นคนที่จิตใจสงบเยือกเย็นดีอย่างผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ให้ ความสำคัญต่อสถาบันของครอบครัวอย่างสูงส่งอีกด้วย



ชอบอยู่ในห้องส่วนตัว


ณ ที่นี้ ห้องส่วนตัวไม่จำเป็นต้องเป็นห้องนอนเสมอไป หากแต่คือห้องใดก็ได้ ที่อยู่แล้วรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวของตนเองมากที่สุด
ซึ่งบางคนอาจจะยกให้ห้องน้ำ ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดแต่ประการใด ผู้ที่ชอบอยู่ในห้องส่วนตัวมากที่สุดนี้ มักเป็นคนที่มีความเป็นส่วนตัวสูง มี
ลักษณะของนักคิดนักวางแผน ทำอะไรสักอย่างก็มีขั้นตอนละอียดถี่ถ้วน จึงมักได้รับความนิยมยกย่องจากผู้ใกล้ชิดสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังเป็นคนที่มีระเบียบวินัยสูง จนเหมือนคนจู้จี้จุกจิก



ชอบอยู่ในห้องทำงานอดิเรก


หัวข้อนี้สำหรับผู้ที่รักงานอดิเรกที่จำเป็นต้องมีห้องหับต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นนักประดิษฐ์คิดค้น หรือบรรดาสตรีที่ชอบงานเย็บปัก
ถักร้อย และก็มักจะชอบขลุกอยู่ในห้องที่ว่านี้ครั้งละนาน ๆ อีกต่างหาก อุปนิสัยของคนที่ชอบอยู่ในห้องนี้บอกถึงการเป็นคนที่ชอบพึ่งพา ตนเอง และมีความคาดหวังสูงที่จะพาชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จอย่างที่ต้องการ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเอง แต่ในขณะ เดียวกันก็วางตัวเป็น และเข้าสังคมได้เก่งทีเดียว



ชอบอยู่ระเบียงบ้าน


คนที่ชอบนั่งเล่นนอนเล่นบริเวณระเบียงบ้านมากที่สุดนั้น บอกถึงนิสัยที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องของความอิสระเสรีเป็นอย่างยิ่ง ชอบ
ทำงานโดยใช้ความคิดและจินตนาการของตนมากกว่าทำตามบังคับบัญชา และแน่นอน ว่างานนั้นจะต้องไม่เป็นงานไร้สาระ หรืองานที่ ใคร ๆ ก็ทำได้ ขณะเดียวกันก็ชอบการเดินทาง รวมทั้งการใช้ชีวิตในที่แปลกถิ่น มีสิ่งให้ตื่นเต้นและได้ผจญภัย และก็พร้อมที่จะเผชิญ หน้ากับทุกสถานการณ์ในชีวิตได้อย่างไม่เกรงกลัว



ชอบอยู่สนามหญ้า


ส่วนผู้ที่ชมชอบการได้อยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้านหรือสวนหย่อมอะไรก็แล้วแต่ตามที่จะเรียกกันนั้น บ่งบอกถึงนิสัยของเขาผู้นั้น
ว่าเป็นคนที่รักความสนุกสนาน ชอบชีวิตที่มีอิสระเสรี และเป็นคนที่มีความเรียบง่าย ติดดิน ในขณะเดียวกันก็มีความอดทนสูง และยัง
เป็นคนที่ใจกว้าง สามารถเรียนรู้หรือรับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ไม่คิดอะไรมากจนซับซ้อน แต่เปิดเผยมาก ซึ่ง บางครั้งก็กลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับตนเองไปเหมือนกัน



ชอบอยู่ทุกที่ในบ้าน


ส่วนคนที่ไม่ชอบอยู่ในห้องหรือบริเวณหนึ่งบริเวณใดของบ้านเป็นพิเศษ แต่ว่าสามารถอยู่ได้ในทุกที่ที่เป็นบ้านของตนนั้น บ่งบอก
ถึงนิสัยของการเป็นคนรู้จักการออมชอม หรือมักจะประนีประนอมในทุกเรื่องนั่นเอง จึงเป็นคนที่สามารถเข้ากับคนได้ง่ายหรือปรับตัวเอง ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้ดี และยังเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้คนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ให้ ความสนใจต่อเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัวมากมายเหลือเกิน

 

หมายเลขบันทึก: 256436เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมชอบอยู่ทุกที่ในบ้าน เปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆ   ผลทำนายก็ตรงกับนิสัยผมครับ

สวัสดีค่ะพี่ส้ม พอลล่าชอบทุกที่ของบ้านค่ะ แต่ถ้ามากที่สุดคงเป็นห้องนอนค่ะ อิอิ

ขอบคุณพี่ส้มค่ะ พี่ส้มคะเพลงซ้อนกันสองเพลงค่ะ

เท่าที่อ่านก็ทายนิสัยถูกนะคะ

อยากเรียนถามอาจารย์ ว่าSCC มีการทำระบบพี่เลี้ยงเป็นระบบที่ชัดเจนหรือเปล่าคะ หาข้อมูลได้ที่ใหนค่ะ เคยไปดูงาน talent management ไม่ได้เน้นประเด้นนี้ค่ะ กรมควบคุมโรคกำลังคิดเรื่องนี้ให้เป็นระบบในงบประมาณ53ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ P

1. small man~natadee
ก็คงจริงนะคะ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นคนรักบ้าน ก็จะอยากสัมผัสทุกมุมในบ้าน เพราะแต่ละที่เหนี่ยวนำอารมณ์ได้แตกต่างกัน สำหรับ citrus ชอบทุกมุมเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเวลา และอารมณ์ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ว่าอยากอยู่ตรงไหนค่ะ ถ้าสังเกตให้ดี ความคิดที่ผุดหรือปิ๊งขึ้นมา ก็จะแตกต่างกันด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ P

ขอบคุณค่ะน้อง Paula พี่พยายามจะลง code เพลงใหม่ แต่พี่ทำไม่ได้ ตอนทดสอบที่บ้าน ไม่มีเสียงเพลงเลยค่ะ มาที่ทำงานเขาก็บล็อก website entertain เลยไม่รู้เลยค่ะ ว่ามีสองเพลง จะลองกลับไปทดสอบที่บ้านอีกทีค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

P พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

ตอนนี้ระบบพี่เลี้ยงไม่ค่อยชัดเจนแล้วค่ะ สมัยก่อนตอนสังกัดส่วนกลาง เข้างานมาใหม่ ก็มีพี่เลี้ยง เหมือนกันค่ะ แต่เป็นการสอนเรื่องการใช้ชีวิต เป็นที่ปรึกษาเรื่องทั่วไป

ระยะหลัง ไม่ต้องมีพี่เลี้ยงแล้ว เพราะบางทีน้องเลือกปรึกษากับคนที่เขาสนิทมากกว่า ถ้าเป็นเรื่องงาน ก็ให้ผู้บังคับบัญชาตรงเป็นพี่เลี้ยงสอนงาน หรืออาจมอบหมายใครช่วยสอนแทน

ทำให้ระบบพี่เลี้ยงหายไป เปลี่ยนเป็นระบบ coaching จากผู้บังคับบัญชาแทนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท