อ่านหนังสือทั้งร้าน


ช่วงว่างๆของแต่ละวัน หากมีโอกาส นายบอนจะแวะเข้าร้านหนังสือ เติมสาระดีๆให้ชีวิตมั่ง แต่ละสัปดาห์จะมีหนังสือใหม่ออกขาย ก็ได้โอกาสไปเปิดดูก็ตอนนี้ล่ะ

เคยเปิดเจอข้อความในหนังสือ "เติมความสุขให้ชีวิต" บอกว่า เวลาไปเดินห้าง คนที่ไม่ค่อยมีตังค์ก็ไปหาความสุขได้ ได้ไปเห็นไปหยิบไปจับไปลอง ของหลายๆอย่าง ส่วนคนมีตังค์ก็ซื้อของกลับไปก็มีความสุขอีกแบบ พอนายบอนเข้าร้านหนังสือ 10-20 นาที ก็มีโอกาสได้พลิกดูหนังสือใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น พ่อรวยสอนลูก,ห้องนั่งเล่นของความคิด,  ๖๙ เคล็ดลับยกระดับการทำงาน ฯลฯ ซึ่งไม่ได้ซื้อซักเล่ม.. ไปพลิกอ่านเฉยๆ (นอกจากเล่มสุดท้ายที่ซื้อ)

มีเวลาว่าง และแวะเวียนผ่านร้านหนังงสือก็ต้องหาโอกาสเข้าทันที ไม่ว่าจะ SE_ED book center ที่กาฬสินธุ์ทั้ง 2 สาขา ที่เสริมไทย-สารคาม, ที่แฟรี่ และบิ๊กซีขอนแก่น ร้านดอกหญ้า ศูนย์หนังสือ มข., มมส ก็ไม่พลาดที่จะแวะ เข้าไปพลิกดูเล่มนั้นเล่มนี้ เปิดอ่านดูบางหน้า แล้วก็หยิบเล่มต่อไป เล่มไหนโดนใจถึงจะควักตังค์ซื้อ

พอแวะร้านหนังสือบ่อยๆก็ดีไปอีกแบบ แต่ละร้านจะวางหนังสือไม่เหมือนกัน ทำให้เจอเล่มใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ ดูหนังสือทั้งร้านดูทั้งปีก็ไม่หมด มีหนังสือใหม่วางขายทุกสัปดาห์อีก เปิดดูกันเพลินล่ะครับ

ช่วงที่ต้องเข้าไปค้นหนังสือในห้องสมุด รีบไปหาหนังสือไป Xerox ให้เจอแล้วก็ไปซอกแซกไปพลิกดูหนังสือซะหน่อย หาอะไรใหม่ๆใส่ชีวิต เหมือนกับการใช้ชีวิตที่ยิ่งมีโอกาสได้ทำอะไรที่หลากหลาย ไม่ซ้ำๆ ก็เหมือนใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในเวลาที่จำกัด เล่มหนึ่งก็พลิกอ่านแค่ไม่กี่บรรทัดก็จะเก็บเพราะเวลามีน้อย อยากมีเวลาอ่านหนังสือให้จบทั้งเล่มแต่ก็คงแค่ฝัน เลยได้แค่พลิกดูแต่ละเล่ม ก็ได้อะไรแปลกๆใหม่ๆสะสมไปเรื่อยๆ นายบอนชอบไปพลิกหนังสือที่ห้องสมุดคณะพยาบาลและคณะแพทย์ มข. ห้องสมุดกลาง มข. ไม่ค่อยได้แวะบ่อยนัก แวะแต่ศูนย์หนังสือ มข.มากกว่า มีโอกาสไปพลิกดูหนังสือของ อ.ประนอมด้วย ช่วงที่เข้า กทม. ก็แวะห้องสมุดมหิดล และหอสมุดแห่งชาติบ้างตามโอกาสจะอำนวย

ความจริงแล้ว สัปดาห์หนึ่งก็จะมีโอกาสแวะร้านหนังสือแค่ 1-2 วัน หนหนึ่งก็ 10-20 นาที มีบางเดือนที่ไม่ได้แวะเลย แต่ก็หาโอกาสแวะไปเรื่อยๆ เวลาผ่านไปเป็นเดือนเป็นปี ก็พลิกดูหนังสือเยอะเหมือนกันนะ เหมือนกับอ่านหนังสือทั้งร้านเลยล่ะ ถึงแม้ว่าเล่มนึงจะอ่านแค่ไม่กี่ย่อหน้าก็ตาม

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีอะไรใหม่ๆตลอด ก็อาศัยไปเปิดดูหนังสือคอมพิวเตอร์ในร้านหนังสือนี่แหละ เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ

แล้วคนอื่นๆ เคยแวะเข้าไปพลิกหนังสือที่ร้านเกิน 100 เล่มรึยังน้อ....
หมายเลขบันทึก: 25612เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท