วิธีทำให้ตนเองสมองดี


สมองดี

ต่อไปนี้เป็นวิธีดูแลสมองให้แข็งแรงสำหรับทั้งคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ที่สนใจ อยากให้สมองดีใช้งานไปได้นานๆ ต้องลองไปทำดูนะคะ 
                  
flowersflow ลองเล่นเกมที่ลับสมอง อย่างเช่น crossword puzzles จิ๊กซอร์ หมากรุก ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการใช้ความคิด ลับสมองให้แหลมคม 
                  

flowersflow งดใช้เครื่องอำนวยความสะดวก อย่างเช่น เครื่องคิดเลข phone book ที่เก็บเบอร์โทรศัพท์ ลองคิดราคาสินค้าเองหรือพยายามจำหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการโทรออกดูบ้าง นี่แหละกระตุ้นสมองให้ทำงานดีนักเชียว 
                  

 flowersflow เวลาฟังเพลงหรือดูโทรทัศน์ลองลดเสียงลง แล้วค่อยๆจับใจความของเสียงที่ได้ยินดูบ้าง 
                 

 flowersflow  หาโอกาสเล่นสนุกกับประสาทสัมผัสของตัวเอง จากการลองดมกลิ่น สัมผัสสิ่งของที่มีพื้นผิวต่างๆ แล้วทายดูว่าเป็นอะไร 
                  

 flowersflow หาเวลาทบทวนความทรงจำเก่าๆ เช่น ชื่อเพื่อนเก่าสมัยมัธยม กลอนหรือบทอาขยานที่เคยประทับใจ ฯลฯ ถือเป็นการกระตุ้นสมองได้ดีวิธีหนึ่งค่ะ 
                  

 flowersflow อย่ากลัวที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เช่น การไปทำงานศิลปะ เล่นดนตรี กีฬา เต้นรำ ฯลฯ ที่แปลกไปจากชีวิตประจำวัน ถือเป็นการเปิดโอกาสให้สมองซีกที่ไม่ค่อยได้ทำงานได้ตื่นตัวขึ้นมาบ้าง 
                  

 flowersflow ลองใช้จินตนาการ สร้างฝันสนุกๆ ดู เป็นต้นว่า นั่งดูก้อนเฆมบนท้องฟ้าแล้วคิดว่ารูปร่างมันเหมือนอะไร ลองแต่งนิทานผูกเรื่องตามใจคิด สมมติเรื่องไปตามจินตนาการ นี่แหละวิธีกระตุ้นส่วนของความคิดสร้างสรรค์ในสมองให้ทำงานค่ะ 
                  

  flowersflow ผ่อนคลายให้หายเครียด ด้วยกิจกรรมที่ชอบ เช่น เล่นกีฬา ร้องเพลง เล่นดนตรี วาดรูป ซึ่งช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งและยังเสริมสมาธิได้ด้วย 
                  

  flowersflow กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ นอกจากเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว คุณอาจจะมองหาอาหารบำรุงสมองอย่าง วิตามินบี 12 และใบแปะก๊วยเสริมบ้างก็ไม่เสียหายค่ะ 
                   

flowersflow  หลีกเลี่ยงตัวการทำลายสมอง เช่น ยาเสพติด บุหรี่ เหล้า สิ่งเหล่านี้ล้วยส่งผลเสียต่อสมอง บุหรี่ทำให้การไหลเวียนของออกซิเจนไม่ดี ส่วนเหล้าทำลายให้เซลล์สมองเสียหายได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สมอง
หมายเลขบันทึก: 256036เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท