แล้วจะทำอย่างไร


hiv

เมื่อวานมีสาวน้อย น่ารัก หอผู้ป่วยส่งมารับคำปรึกษาแต่เช้า

"ตกลงว่า หนูติดเชื้อเอชไอวีจริงเหรอพี่"

หนูเป็นแฟนกับผู้ชายคนนี้มา 3 ปีแล้ว  ยังไม่ได้แต่งงานกัน ก็หนูยังเรียนไม่จบเลย   

แล้วหนูจะรู้ได้อย่างไรว่าติดเชื้อจากคนไหน  ก็หนูเคยมีแฟนมาก่อนที่จะมีคนนี้

แล้วถ้าแฟนคนนี้เค้ารู้  เค้าคงทิ้งหนูแน่เลย

แล้วพี่คิดว่าหนูควรทำอย่างไร

แล้วพ่อแม่หนูล่ะ เค้าคงเสียใจมาก  หนูไม่บอกพ่อแม่หรอก

แล้ว ....................

หนูไม่คิดเลย  ว่าหนูจะเป็นเอดส์  ไม่คิดเลย ...

คำสำคัญ (Tags): #hiv
หมายเลขบันทึก: 256033เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่จริงท่านน่าจะเล่าต่อมากกว่านะครับ ว่าท่านคุยกับเขาอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญต้องทำเรื่องยากให้ง่ายสำหรับคนอื่นสิครับ

ไม่ใช่ทำให้คนไม่เก่งกลุ้มใจไปด้วย

เพราะภูมิคุ้มกันใจตัวเอง อาจจะยังไม่เพียงพอ

ในความเป็นจริงของชีวิต

มีเรื่องราวมากมายที่เรายังไม่รู้

ในทำนองเดียวกันการแก้ปัญหาชีวิตของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกัน

บทบาทของพยาบาลให้คำปรึกษาที่ตัวเองทำอยู่

ก็คือ เชื่อมั่น ศรัทธา ในงานที่ทำ โดยมีพื้นฐานจากความรัก ความเมตตา ความหวังดี อยากให้ผู้อื่นพ้นทุกข์

ดังนั้นสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้คือ

1. สร้างความมั่นคงของจิตใจตนเองให้เข้มแข็งเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจของคนที่มารับคำปรึกษา

2. ให้ผู้มารับคำปรึกษา คิดด้วยตนเองว่าจะแก้ปัญหาตนเองอย่างไร เมื่อพูดคุยกับ

พยาบาลให้คำปรึกษาแล้ว เนื่องจากปัญหาต่างๆจะไม่ได้รับการแก้ไข ปรับ

เปลี่ยน ถ้าตัวผู้รับคำปรึกษาไม่ได้คิดจะปรับเปลี่ยนตนเอง

หลักการหลักๆ .. คือรับฟังผู้ป่วย

แล้วให้คิดว่าปัญหาของเค้าคืออะไร

แล้วจะทำอย่างไรต่อไป

ส่วนพยาบาลก็ มีหน้าที่ติดตาม เฝ้าดู อาจใส่ข้อมูลให้ผู้ป่วยเป็น

ระยะ ถึงแนวทางที่ควรจะเป็น

..............................

ขอโทษอาจารย์ค่ะที่อ่านแล้วกลุ้มใจไปด้วย

เพราะนี่ตือชีวิต ...

อาจารย์อ่านบ่อยๆ ภูมิคุ้มกันด้านจิตใจจะได้แข็งแรงขึ้นไงค่ะ

...................................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท