เตรียมตัวสอบประมวลความรอบรู้สาขาบริหารการศึกษา มอ.ปัตตานี


ช่วยด้วยครับ

เรียนทุกท่าน..

ขอวานผู้ที่เคยเป็นศิษย์เก่าบริหารการศึกษา มอ.ปัตตานี..ช่วยแนะนำแนะแนว..แนวการสอบประมวลความรอบรู้ด้วยน่ะครับ..ตอนนี้รู้สึกหัวสมองมือมิดคิดไม่ออกว่าจะเริ่มอ่านตรงใหนและควรจับประเด็นไหน..วานรุ่นพี่ๆที่จบแล้วช่วยแนะนำแนวทางด้วยน่ะครับ.....ขอขอบคุณล่วงหน้าน่ะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ช่วยด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 255619เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2009 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
รอมือลี มัสกอตอ (แบลี)

ฝากความคิดถึง Alam

ได้ข่าวว่าจะสอบประมวลในวันที่ 25 เมย. นี้ เราไม่ควรจะวิตกกังวลให้มากนะครับ(แต่ก้ออดไม่ไหว) นักบริหารต้องมีใจหนักแน่น อย่าไปหวั่นไหว ที่แล้วๆมา จบกันทุกคน

ทฤษฎีบริหารที่ร่ำเรียนมา จำหลักการเอาไว้ให้แม่นๆ (พอสมควร) ถ้าเป็นเรื่องที่เกียวกับงาน ก็ต้องมีการวางแผน (PDCA)อันนี้ใช้ได้กับทุกเรื่องทุกงาน ถ้าเกี่ยวกับกับคน ก็ต้องจำหลักความต้องการของมาสโลว์ไว้เป็นเบื้องต้น พฤติกรรมของคน การพัฒนาคน หลักการพัฒนาก้อต้องใช้ PDCA เห็นไหมว่ามันเกี่ยวกันหมด ถ้าเกี่ยวกับงานวิชาการ ก็ต้องจำหลักการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา นำมาบูรณาการ ให้มันคลุกเข้าไป การสอบคงเป็นข้อควรทั้งหมด (คงมีแนวข้อสอบเก่าพอเป็นแนวอยู่บ้างนะครับ)

เก็งข้อสอบไว้ แต่ต้องจำหลักการสำคัญๆไว้ เช่นทฤษฎีเชิงระบบ inpot - process-outpot (ซึ่งมันเป็นกระบวนการ) ที่นี่เราจะใช้อะไรในการกระบวนการนี้

เช่นเราจะใช้ SBM ใช้หลักธรรมมาภิบาล ในการบริหารก้จำหลักการสำคัญๆไว้นะครับ

รับรองว่าต้องผ่านแน่นนอนครับ (สบายใจได้)

ตัวอย่างข้อสอบ ในฐานะทีท่านเป็นผู้บริหาร ท่านมีแนวคิดอย่างไรในการบริหารงานวิชาการให้มีความเหมาะสมกับพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ - แนวตอบ ใช้หลักการมีส่วนร่วม(SBM)ให้ผู้เรียน เก่ง ดี มีสุข (การประกันคุณภาพภายใน) จะใช้คนให้ทำงานอย่างไร ต้องมีการวางแผนเรื่องคน (PDCA)

ต้องรู้จักคน(พฤติกรรม)ต้องให้โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)มีการจัดการความรู้ (KM).........ขอให้โชคดีนะครับ(แบลี)

ขอขอบคุณแบลีมากๆๆๆๆๆๆๆเลยน่ะครับ..สำหรับคำแนะนำ...เป็นเหมือนกับแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อย่างแท้จริง...อ่านแนวตอบของแบลีแล้วรู้สึกภูมิใจจังที่ได้เป็นรุ่นน้องของแบลี...ทุกคำแนะนำจะจำใส่ใจและนำไปศึกษาเพิ่มเติมครับ...ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท