7.เรือนริมเล โฮมสเตย์


เรือนริมเล โฮมสเตย์

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เรือนริมเล บ้านคลองโคลน จ.สมุทรสงคราม

ช่วงหยุดสงกรานต์ ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวสถานที่แห่งหนึ่งในประเทศไทย อยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีสถานที่แบบนี้อยู่ในประเทศไทย พอดีพี่สาวเขาแนะนำมา เขาบอกว่าเคยเห็นออกในรายการทีวีก็แนะนำให้ไปลองเที่ยวดู ซึ่งตรงกับในกรุงเทพฯ ก็เกิดเหตุการณ์ไม่ค่อยสงบ ก็เลยลองหาที่พักผ่อนในต่างจังหวัด และเห็นว่าเป็นการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ แบบวิถีชาวบ้าน เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ปลูกป่า ได้เที่ยวแล้วก็ได้อนุรักษ์ธรรมชาติด้วยครับ !

ก็เลยตัดสินใจขับรถจากกรุงเทพฯ ไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เจอ ต.คลองโคลน จ.สมุทรสงคราม ไปถึงก็เจอป้ายโฆษณามากมายเกี่ยวเกี่ยวกับ โฮมสเตย์ ตอนแรกยังไม่รู้จักพักของเจ้าไหนดี ก็ลองสุ่มโทรศัพท์ตามเบอร์ที่เห็น เพราะเพิ่งมาเป็นครั้งแรก ลองดูของหลาย ๆ ที่ จนได้มาเจอกันพี่คนหนึ่ง ชื่อ พี่สุภาพ เขามีบ้านอยู่ที่ริมแม่น้ำ ผมจอดรถไว้ที่ชายฝั่ง พี่แกก็ขับเรือมารับ ห่างจากท่าเรือประมาณ 500 เมตร ใช้เวลาประมาณ 3 นาที ก็ถึงที่พัก ก่อนไปก็ยังนึกไม่ออกว่าบรรยากาศจะเป็นแบบไหน ก็ยังตื่นเต้นอยู่ เมื่อไปถึงก็ได้เห็นบรรยากาศแบบชาวบ้าน อากาศดีมาก มีห้องพักเป็นแบบธรรมชาติจริง ๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อนมาก

บรรยากาศที่เรือนริมเล โฮมสเตย์

สิ่งแรกที่ประทับใจคือ ทางเดินชมวิว ที่สร้างด้วยไม่ไผ่ ตอนเดินก็จะมีเสียงดัง เสียว ! จริง ๆ แต่รับรองว่ามีความทนทานครับ ซึ่งมีที่เดียวที่เรือนริมเล โฮมสเตย์

ตรงนี้จะเป็นส่วนของนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถตกปลา เล่นน้ำ ทำกิจกรรมชมบรรยากาศของแม่น้ำ

นี้คือบรรยากาศห้องพักแบบธรรมชาติ ข้างล่างก็จะเป็นแม่น้ำ ต้องเที่ยวแบบ ลุย ๆ นะครับ ขอบอก

นี้คือห้องที่ผมได้พัก

ตรงนี้คือ ที่รับประทานอาหาร และพักผ่อน ทำกิจกรรมกับครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ร้องเพลง คาราโอเกะ

บรรยากาศยามเช้า และ ยามเย็น สดชื่นมาก มีเรือของชาวบ้านแล่นผ่าน ได้ยินเสียงคลื่น ซัดอยู่เป็นระยะ

บรรยากาศ ตอนกลางคืน แบบ เรือนริมเล โฮสเตย์ ประมาณ สี่ทุ่มก็เข้านอนครับ เพราะพรุ้งนี้ผมมีนัดกับพี่สุภาพ เจ้าของบ้าน ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปปลูกต้นโกงกาง ที่ศูนอนรักษ์ป่าชายเลน และชมลิงแสม นับร้อย

ธรรมชาติที่บ้านคลองโคลน

กิจกรรมไฮไลท์ของทริปนี้ คือ ปลูกป่าชายเลน การชมลิงแสม ดูฟาร์มหอยนางรม นั่งเรือชมทะเลสถานที่ที่เราได้ไปพักคือ เรือนริมเลโฮมสเตย์ เจ้าของคือพี่สุภาพ ซึ่งพี่เค้าเป็นลูกค้าของ ธกส. ด้วย การท่องเที่ยวครั้งนี้ ผมจึงได้ประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักโฮมสเตย์แห่งนี้และมาเที่ยวกันมาก ๆ

พี่สุภาพและครอบครัว พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทุกท่านนะครับ ถ้าหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวสมุทรสงคราม อย่าลืมนะครับ เรือนริมเลโฮมสเตย์

แนวทางใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าชายเลน

* ผักผ่อนกับบรรยากาศที่สมบูรณ์ของป่าไม้ชายเลน ตื่นตาตื่นใจกับเรือหางยาวแล่นบนทะเลเลน

* เพลิดเพลินกับชีวิตของชาวประมงชายฝั่งของคนตำบลคลองโคน และสัตว์ต่าง ๆ เช่น ลิงแสม ปลาตีน ปูก้ามดาบ นกนานาชนิด และวิถีการเลี้ยงหอยแครง หอยนางรม หอยแมลงภู่ อย่างมีคุณภาพ

* ชวนชิมอาหารทะเลสด ๆ ใหม่ ๆ ตัวใหญ่ จากทะเล

* เลือกซื้อของดีเมืองสมุทรสงคราม กะปิคลองโคน

คุณสุภาพ ฟุ่มไกร
84/5 ม.7 ต.คลองโคลน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
โทรศัพท์ 034-731044 , 08-9932-7193 ,08-1378-7183
เว็บไซต์ www.ruanrimlay.com

ผมยังมีกิจกรรมที่บ้านคลองโคลน อีกนะ ครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังวันหลังนะครับ ถ้าใคร สนใจไปเที่ยวก็อยู่ลืมเตรียมตัวให้พร้อมนะครับ โทรสอบถามพี่สุภาพก่อนล่วงหน้านะครับว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง จะได้เที่ยวได้สนุกครับ

หมายเลขบันทึก: 255510เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีคะ

น่าสนใจมากนะคะ

เที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต้องชวนเพื่อนไปเที่ยวแล้วคะ

ขอบคูรมากที่แนะนำ

ขอบคุณที่แนะนำนะคะ..อยากไปมั่งจัง...คงชวนคนรู้ใจไปมากมากนะคะ..จะได้สนุก..ขอบคุณค่ะ

Good..beautiful..? I want to go ..agian ? I like all..?I like line is beautiful..nature.? I like for everything...? Thank you verymuch..?Thank you for advise.?[Wonderful!That's very moving!] Thank you!

น่าสนุกนะคะ  หากมีเวลาจะไปเที่ยวค่ะ

ขอบคุณค่ะ คิดว่าจะไปที่นี่อยู่พอดีค่ะ

สวยมากบรรยากาศดีมาก อาหารอร่อยสุดๆ คนรับเป็นกันเองมาก

เคยไปเหมือนกัน  สนุกมากค่ะ

ชอบบบบบบ  มาก  โรแมนติก

เจ้าของน่ารักมากค่ะเพิ่งไปมา 2-3 กพ 56 กิจกรรมสนุก คราวหน้าจะไปอีก

วันนี้อยู่ที่นี่ ขอบอกว่าอากาศดีสุด ๆเจ้าของก็น่ารักนิสัยดีเป็นกันเอง อาหารก็อร่อยเดินทางก็ไม่ยาก ถ้ามีโอกาศผมจะมาอีก

ดีมากเลยค่ะไปมาแล้ว ว่่าจะนัดไปกันอีก เจ้าของน่ารักมาก อัทธยาศัยดีมาก บรรยากาศดีมาก อาหารอร่อย ไม่แพง

ศุภลักษณ์ เอกวัฒนพันธ์

ได้ไปเที่ยวมาเร็วๆนี้อาหารอร่อย ที่นั่งเล่นชมวิวสบายๆ กิจกรรมดีแม้ว่าgroupของเราจะเข้าวัย78และน้อยสุดคือ60แล้วก็ได้ทำกิจกรรมทุกอย่างเล่นสกีก็ได้แต่ก็ช่วยกันลุ้นๅๆ โดยเฉพาะเจ้าของhome stay คุณสุภาพดูแลลูกค้าดีมากๆอยากให้คนไทยมาเที่ยววิถีไทยแบบนี้จริงๆ. ราคาก็ไม่แพง ได้มีโอกาสได้ใส่บาตรในตอนเช้าด้วยค่ะชีวิตslow lifeหาได้ที่นี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท