แนะนำเลนส์ถ่ายภาพระยะใกล้ราคาถูกๆ


ภาพถ่าย คือผลงาน ที่เกิดจากการทำงานร่วมของคนกับอุปกรณ์การถ่ายภาพ

 

  • ตัวกล้อง  เลนส์  วัตถุที่มองเห็น และแสง  ล้วนมีผลต่อภาพที่ถ่ายออกมาว่าจะเป็นอย่างไร สวยไม่สวย พอใจไม่พอใจ
  • ท่านเคยมีปัญหาเหมือนผมหรือไม่  ผมมีกล้องดิจิต้อลอยู่ตัวเดียวซื้อตั้งแต่สมัยเขากำลังนิยมกันใหม่ ราคาตอนนั้นก็ถือว่ายังแพงอยู่เมื่อเทียบกับปัจจุบันในสมรรถนะเดียวกัน  ไปไหนต่อไหนก็พกติดตัวไปตลอด ถ่ายทุกอย่างที่อยากถ่าย เปิดสวิตต์ขึ้นมาได้ก็กดชัตเตอร์ไม่ยั้ง  ภาพสวยไม่สวยไม่เป็นไรเลือกได้ ลบได้ ไม่ต้องห่วงไม่เหมือนสมัยใช้ฟิล์ม
  • แต่ตอนหลังๆมาเริ่มนึกอยากถ่ายภาพแบบเป็นเรื่องเป็นราว ใส่รายละเอียด มีความพิถึพิถันเรื่องของมุมกล้อง เรื่องการชัดตื้นชัดลึก ชัดใกล้ ชัดไกล เบลอตรงนั้น ชัดตรงนี้ ถึงตอนนี้แหละครับผมเริ่มมีปัญหาขึ้นมา  เพราะกล้องดิจิต้อลตัวเดียวจะเอาให้ได้ดังใจทุกอย่างคงยาก เพราะเลนส์ที่มีมากับกล้องมันก็ทำงานของมันได้เท่าที่ความสามรถมีเท่านั้น อยากให้ทำหน้าที่อื่นนอกเหนือกว่านั้นก็ต้องเปลี่ยนเลนส์ เพิ่มเลนส์ หรือซื้อกล้องตัวใหม่ อันสุดท้ายนี้ก็ต้องคิดนานหน่อย เพราะไม่อยากจะซื้อใหม่ให้สิ้นเปลืองตังค์

  • นี่แหละครับตัวเดียวที่ใช้อยู่

ที่ผมต้องการมากก็คือ การถ่ายภาพระยะใกล้ หมายถึงใกล้มากๆ แบบถ่ายแบบเน้นเฉพาะจุดซึ่งกล้องที่ผมมีมันจะทำไม่ได้ หรือทำได้แต่ยังไม่ถึงที่ต้องการ จึงเป็นที่มาของการค้นหาเลนส์ถ่ายภาพระยะใกล้ราคาถูกขึ้นมา 

  • บังเอิญผมมีกล้องส่องทางไกลแบบสองตาตัวเล็กที่ไม่ใช้แล้ว จึงหาวิธีใช้ประโยชน์ ซึ่งก็ตรงประเด็นเลยครับ

 

ผมแกะเอาเลนส์กล้องส่องทางไกลตัวที่เป็นเลนส์ใกล้ตา (กล้องส่องทางไกลเขาจะเรียกชื่อเลนส์อยู่ 2 อย่าง คือเมื่อคุณยกกล้องขึ้นมาส่องดู  เลนส์ที่แนบอยู่เกือบติดกับลูกตาคนส่องกล้องจะเรียกว่าเลนส์ใกล้ตา ส่วนเลนส์ที่อยู่ปลายกล้องเรียกเลนส์วัตถุ) 

แล้วผมลองนำมาทำเป็นเลนส์ตัวเสริมให้กับดิจิต้อลเมื่อต้องการถ่ายภาพดอกไม้ระยะใกล้ ซึ่งช่วยทำให้ได้ภาพที่ออกมามีความชัดมากขึ้น ได้ภาพระยะใกล้กว่า  บางที่ยังได้ภาพมุมแปลกๆเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งที่เดียว นอกจากนั้นยังใช้ถ่ายภาพของแมลงตัวเล็กเพื่อใช้ในการทำสื่อการเรียนการสอน หรือถ่ายภาพบางส่วนของพืชที่เป็นโรคในแปลงเพื่อนำมาวินิจฉัยในห้องทำงาน กรณีที่ต้องออกพื้นที่หลายวันไม่สะดวกเก็บตัวอย่างของจริงให้มีสภาพสดเหมือนอยู่แปลงเมื่อกลับมาถึงที่ทำงาน อันนี้ช่วยได้เลยครับ

  • ซึ่งท่านที่เป็นนักนิยมไพรหรือนักส่องนกอยู่แล้วก็อาจจะพอหาเลนส์ของกล้องส่องทางไกลตัวเก่าที่ทิ้งแล้วมาประยุกต์ใช้ได้ง่ายไม่ต้องซื้อหา
  • และสำหรับ ท่านที่เป็นเซียนพระก็ยังสามารถใช้เลนส์ส่องพระของท่านที่พกติดกระเป๋าประจำมาใช้ทำอุปกรณ์ถ่ายภาพได้เหมือนกันนะครับ ซึ่งเลนส์ส่องพระนี้จะหาง่ายกว่าและใช้สะดวกกว่าเพราะมีที่จับถนัดมือเวลาใช้ประกบกับกล้อง

  • ส่วนท่านอื่นที่ยังไม่มีเลยจะไปหาซื้อกล้องส่องพระตัวใหม่ตามแผงเช่าพระเครื่องมาไว้ใช้สักอันราคาไม่กี่บาทผมก็ว่าไม่เลวนะครับ

วิธีการใช้งานไม่ยากเลยครับลูกทุ่งมากๆ

  • ท่านที่ถนัดมือขวาเวลาจะถ่ายภาพก็ใช้มือขวาจับกล้องดิจิต้อลเพราะต้องเตรียมกดชัตเตอร์ ส่วนมือซ้ายจับเลนส์เสริมพิเศษตัวเก่งนั้นประกบติดต่อกันเลนส์ของกล้อง เสร็จแล้วปรับซูมที่ปุ่มซูมของกล้องให้ภาพเต็มหน้าจอหรือตามเหมาะสม  จากนั้นปรับโฟกัสโดยเลื่อนมือทั้งสองที่ยังจับตัวกล้องและอุปกรณ์เสริมในท่าเดิมนั้น ถอยห่างออกหรือเลื่อนเข้าใกล้จนกว่าภาพจะได้โฟกัสตามต้องการแล้วกดชัตเตอร์  เท่านั้นแล...  แล้วท่านจะสนุกกับการถ่ายภาพจากอุปกรณ์เสริมราคาจิ๋วแต่แจ๋วอันนี้

 และเพื่อให้เห็นชัดๆ  ดูภาพเหล่านี้เป็นตัวอย่างครับ

1.ภาพที่ถ่ายตามปกติ

 2. ถ่ายปกติแต่พยายามถ่ายใกล้เข้ามาอีก  จะเริ่มไม่ชัด

3. ภาพนี้ใช้อุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วยเพื่อให้ถ่ายระยะใกล้ได้

4.ภาพนี้ใช้อุปกรณ์ และเพิ่มความใกล้เข้าไปอีก ซึ่งก็ยังได้

5.ภาพนี้ยังคงถ่ายใกล้แต่ทดลองเอาอุปกรณ์ออก ก็จะเห็นผลดังนี้

6.และภาพที่เหลือเป็นการทดสอบถ่ายดอกไม้ข้างบ้าน

เริ่มตั้งแต่ดอกตำลึงเลยครับ

 

ยังใกล้ได้อีก

 

อันนี้ดอกหลิวญี่ปุ่น  ดอกจริงจะเล็กๆนิดเดียว

ดอกเล็กพอๆกันกับชาฮกเกี๊ยนดอกนี้ครับ

 

ส่วนนี่คือดอกเทียนทอง

 

ฟาแลน

กุหลาบ

สุดท้ายแถมด้วยดอกกะทกรกบ้าน

 

นั่นแหละครับ ทั้งหมดนั้นคือผลการทำงานของเลนส์ตัวจิ๋วที่ท่านเห็นอยู่ตอนต้นบันทึกครับ 

หมายเลขบันทึก: 255108เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณนะคะที่แนะนำ จะทดลองดูคะ ภาพสุดท้ายสวยมากคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • นี่..ใช้กับกล้อง ตัวเล็กหรือคะ
  • แล้วมีปัญหาเรื่องมือสั่นมั้ยคะ หากมือข้างที่จับเลนศ์ขยายสั่น ภาพจะเพี้ยนไปมั้ยคะ
  • แล้วเจอภาพชอบดำเอยะมั้ยคะ เราต้องแก้อย่างไร
  • พอดีกำลังสนใจเรื่องการถ่ายมาโครอ่ะค่ะ
  • เคยใช้แว่นขยายติดกับกล้องแล้วไม่ค่อยเวิร์คเลยค่ะ สะดวก
  • ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สุดยอดค่ะ

ประหยัดได้หลายเลย..ค่ะ ต้องลอง

ขอบคุณค่ะ

 สวัสดีครับทุกท่าน

2.คุณ wwibul P
3. คุณpa_daengP
  • ก็หวังว่าคงประหยัดเงินในกระเป๋าลงได้บ้าง ยุคนี้ข้าวของยิ่งแพง ความจริงแล้วมันก็อาจจะยังไม่ตอบสนองความต้องการที่สุดเพียงแต่เห็นว่ามันง่ายดี เป็นแบบลูกทุ่งหน่อย
  • กรณีคุณป้าแดงที่ถามนั้น ก็ใช่เลยครับผมใช้กับกล้องตัวเล็กที่เห็นในภาพนั่นเลย  ก็มีมือสั่นในบ้างครั้ง แต่พอดีว่ากล้องผมมันตัวเล็กไม่หนัก ผมใช้อุ้งมือซ้ายเป็นฐานพยุงแล้วใช้นิ้วมือซ้ายจับเลนส์เสริม มือขวามเอาไว้ปรับและลั่นชัตเตอร์ หากมีการสั่นก็แน่นนอนครับภาพก็ไม่คม ดังนั้นก็จะอาศัยถ่ายหลายๆครั้งแล้วมาเลือกคัดทิ้งที่หลังครับ เพราะตามปกติถ้าเป็นรุ่นที่เขาเสียตังค์ซื้อแพงๆต้องใช้อะแดปเตอร์ต่อเข้าเพื่อยึดเลนส์โคลสอัพที่จะต่อเพิ่มเข้าไปไม่ต้องจับ แถมบางที่ต้องพ่วงสายกดชัตเตอร์ต่างหาก แต่นี่ก็อย่างว่าต้องใช้ความสามารถพิเศษเยอะหน่อย จริงๆแล้วก็ไม่ลำบากอะไรนักหรอกนะครับสำหรับการควบคุมกล้อง ปัญหาอยู่ที่วัตถุที่เราจะถ่ายมากกว่าถ้าเป็นพวกดอกไม้ก็จะมีลมพัดทำให้ไม่นิ่ง  ถ้าแมลงก็ไม่ค่อยอยู่ใหเราถ่านดีๆสักเท่าไร อันนี้ต้องรอจังหวะ และอีกอย่างคือการหามุมกล้องให้ได้เหมาะกับทางของแสงที่เข้า  ผมหมายถึงถ้าเราถ่ายแบบใช้แสงธรรมชาตินะครับ ซึ่งผู้รู้ทั้งหลายก็บอกว่าแสงธรรมชาติคือแสงที่สวยที่สุดในการถ่ายภาพ
  • เจอภาพดำ  หมายถึงเป็นมืดๆหรือเปล่าครับ ผมก็เคยเจอภาพที่ถ่ายออกมาไม่ถึงกับดำแต่เหมือนสว่างไม่พอเป็นแบบไม่แจ่ม ถ้ากรณีภาพไม่แจ่มไม่สว่างของผมเท่าที่สังเกตุเกิดจากตอนจับภาพผมตั้งแฟลสไว้ที่ออโต้ แล้วตอนจับภาพหน้ากล้องยังปรับไม่เข้าที่แล้วผมลั่นเร็วไป และอีกอย่างขณะเราขยับเข้าออกหรือโยกหาตำแหน่งเพื่อโฟกัสหน้ากล้องก็จะปรับตามเราไปบังเอิญยังไม่ได้ที่เราก็ลั่น
  • วิธีแก้ผมก็ถ่ายหลายๆครั้งเรามาคัด และขณะจับภาพรอให้กล้องปรับให้ได้ที่ก่อน และสามปรับตั้งค่าแสงให้เหมาะสมคือถ่ายกลางแจ้ง ถ่ายในร่ม ฟ้าครึ้มมีเมฆหรือใต้แสงไฟ อะไรประมาณนี้แหละครับ และสุดท้ายถ้ายังออกมาไม่ดีพอก็ใช้โปรแกรมแต่งภาพช่วยนิดหน่อย ACDsee นี้ก็ง่ายครับ ใช้เมนู modify เลือกAdjust image Exposur  แล้วปรับ Gamma กับ contrastให้สมดุลจะช่วยเพิ่มความสว่างให้ภาพได้เช่นกัน  แนะนำให้แต่งที่ละภาพครับอย่าเหมาหมด
  • ส่วนแว่นขยายอันใหญ่ของหมอดูที่เขาไว้ดูลายมือนั้นผมก็เคยลองเหมือนกันไม่เวิร์คจริงๆครับ สู้กล้องส่องพระอันเล็กแบบพกพาของเซียนพระไม่ได้เลย
  • คุณป้าแดงครับที่ผมแนะนำมาทั้งหมดนี้ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าเป็นเพียงประสบการณ์ตรงจากที่ผมทดลองแบบงูๆปลาๆ หาได้มีทฤษฎีอ้างอิง ถูกผิดประการใดท่านผู้รู้ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
  • ขอบคุณ คุณภูสุภาP ที่แวะมาเยี่ยมครับ

ผมถือว่าเป็นการให้กำลังใจครับ

ดีมากเลยครับ ถือว่าเป็นการประยุกต์ใช้ ที่เยี่ยมยอดเลย...

 

สวัสดียามเช้าครับคุณP  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สุขสันต์วันสงกรานต์นะครับ

 

ว้าว ยอดเยี่ยมมากค่ะ นี่แหละค่ะปัญญาปฏิบัติ คือเรียนรู้เองจากการทดลองกับมือ ขอบคุณที่นำมาบอกเล่ากันค่ะ ตัวเองมีกล้องส่องดูนกอันเก่าแต่แกะไม่เป็น ไปซื้อกล้องส่องพระมาลองดูน่าจะง่ายกว่ามากๆนะคะ

วิธีสอน มีภาพประกอบให้เห็นตัวอย่างเช่นนี้ทำให้มีกำลังใจและเกิดความคิดว่าไม่น่ายาก เราก็น่าจะทำได้ ชอบถายภาพดอกไม้และแมลงต่างๆในบ้านค่ะ เพราะที่บ้านต้นไม้เยอะ ทำให้มีทั้งนก แมลง ผีเสื้อ มายั่วให้วิ่งตามเก็บภาพค่ะ

เจ้าดอกหญ้างวงช้างนี่ ถ้าได้ใช้วิธีที่แนะนำ คงได้ภาพเด็ดกว่านี้นะคะ

P10. คุณนายดอกเตอร์ 

ขอบคุณครับ 

ภาพดอกงวงช้างภาพนี้สวยนะครับ  
  • สวัสดีค่ะ
  • วันนี้ลองใช้ ฟิลเตอร์ +1+2+4 กล้วยไม้ดูค่ะ สวยไม่เท่าเลนส์แว่นขยายค่ะ ไม่ค่อยคมชัดด้วยค่ะ
  • เอารูปมาอวดด้วย
  • โอ้ว...คุณpa_daeng อุตส่าห์นำภาพมาฝาก ขอบคุณครับ
  • นี่เอาจริงเลยนะครับ ติดตามทดลองผล
  • ตกลงทั้งสองภาพนี้ยังไม่ได้ใช้ "เลนส์แอ๊พ" ตัวเก่งใช่ไหมครับ เพราะเห็นข้อมูลภาพยังเป็น ฟิลเตอร์ทั้งสอง ที่จริงภาพเอื้องก็สวยนะครับ ขาดแต่ว่ามันมีเบลอส่วนที่ใกล้นิดเดียวเอง
  • อยากชมภาพที่ถ่ายทอดผ่านเลนส์แอ๊พดูบ้างจังเลย จะรอชมนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท