เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ : เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสและนโยบาย


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

     

                  ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย"เรียนฟรี 15 อย่างมีคุณภาพ" และได้โอนเงินงบประมาณ หมวดเงินอุดหนุน มาเข้าบัญชีสถานศึกษาสำหรับสถานศึกษาของรัฐและบัญชีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำหรับโรงเรียนเอกชน ไปแล้ว นั้น

                  ด้วยงบประมาณที่รัฐให้การอุดหนุน เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองในการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากดูจำนวนเงินแล้ว มีมากสำหรับประชาชนที่มีฐานะลำบากและน้อยสำหรับผู้มีรายได้ที่สามารถดูแลครอบครัวหรือบุตรหลานได้

                 มาถึงวันนี้ กระแสข่าว เกี่ยวกับความไม่โปร่งใสหรือการไม่ปฏิบัติตามนโยบาย  มีเป็นข่าวมาบ้าง จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงนโยบายดังกล่าว ที่ต้องการ"ช่วยเหลือผู้ปกครองและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย" เป็นปัจจัยสำคัญ อีกทั้ง รัฐบาลต้องการให้สถานศึกษาและครู ดำเนินการในเรื่องต่อไปนี้ อย่างจริงจัง

  • เงินค่าอุปกรณ์การเรียนและค่าเครื่องแบบนักเรียน สถานศึกษาต้องเบิกเงินสดมาจ่ายให้กับนักเรียนและผู้ปกครองเท่านั้น

  • นักเรียนที่มีชื่อ แต่ไม่มาเรียน ไม่มีตัวตน  ห้ามจ่ายโดยเด็ดขาด

  • รณรงค์การสละสิทธิ์ สำหรับนักเรียนหรือผู้ปกครองที่สามารถช่วยตัวเองได้และสร้าง "จิตสาธารณะ"ให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ในอันที่จะนำเงินที่สละสิทธิ์ไปช่วยเหลือโรงเรียนอื่นที่ลำบาก

  • ข้อมูลนักเรียนต้องถูกต้อง  นักเรียน 1 คน เบิกจ่ายได้เพียงแห่งเดียว

  • ไม่ควรใช้การ "แจกคูปอง"แทนการรับเงินโดยผ่านระบบสหกรณ์หรือบริการอย่างอื่นของโรงเรียน โดยไม่ไปริดรอนสิทธิ์ของนักเรียนหรือผู้ปกครองโดยเด็ดขาด

  • การดำเนินการให้ ภาคี 4 ฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง

  • หลักฐานการจ่ายเงินทุกรายการ ต้องถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้

  • คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการ

  • ให้ถือว่าเรื่องนี้ จะต้องมีการตรวจสอบทั้งระดับโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  • หากมีเรื่องร้องเรียนจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างรวดเร็วและรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ

               คงไม่ใช่เรื่องที่จะดำเนินการโครงการนี้โดย "ประมาทและขาดการวางแผน" แต่จะเป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส  และตรวจสอบได้  จึงขอให้กำลังใจและเชื่อมั่นว่าเราจะใช้เงินงบประมาณที่ได้มา เป็นไปตามนโยบายที่วางไว้ทุกประการ

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 253789เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เข้ามาหาความรู้ค่ะท่าน
แหม...ท่านคะบันทึกนี้
น่ารักค่ะ..มีเพลงด้วย
เยี่ยมมากๆค่ะ

มาชม

ได้เป็นข้อมูลเรื่องการเรียนฟรีนะครับ

อยากเห็นการทำงานที่รวดเร็ว และผ่านได้ได้ด้วยดีครับ ตามมาให้กำลังใจครับผม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยขณะเข้าร่วมประชุม องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Ministers of Education Organization :SEAMEO) หรือ ซีมีโอ ครั้งที่ 4 ที่ภูเก็ต ว่า ผู้อำนวยการองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ หรือ ยูเนสโก ประจำกรุงเทพฯ กล่าวยกย่องว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นความสำเร็จในด้านการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นายคิม กว่าง โจว(Kim Gwang-Jo) ผู้อำนวยการยูเนสโกประจำกรุงเทพฯชม เชยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เดินหน้าโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ และถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่จัดงบประมาณในด้านการศึกษาในอัตราที่สูง สุด เมื่อเทียบกับงบประมาณทั้งหมด แสดงให้เห็นความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะให้ความสำคัญของการศึกษา อันเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางหลักในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของยูเนสโก

สำหรับแนวทางพัฒนาการศึกษาของยูเนสโกที่ตั้งไว้ 6 ข้อ คือ 1.ขยายการดูแลเด็กประถมโดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล 2.ขยายการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3.ปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา 4.ลดอัตราการไม่รู้หนังสือของผู้ใหญ่โดยเฉพาะผู้หญิง 5.ขยายการฝึกอบรมทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของเยาวชนและผู้หญิง 6.พัฒนาคุณภาพการศึกษา

การ เปิดโอกาสทางการศึกษาด้วยการใช้นโยบายเรียนฟรี 15 ปี แสดงถึงความพยายามของไทยในการปฏิรูปการศึกษา และเป็นการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ ด้วยการช่วยเหลือปัจจัยทางการศึกษาทั้ง 5 ข้อ คือ ค่าเล่าเรียน ตำรา อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาการเรียน

นโยบายเป็นสิ่งที่ดี เราควรปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

เด็กในภาพ น่ารักดีนะคะ

ท่าทางอารมณ์ดี

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

มีความสุขในการทำงานนะคะ

เรียนฟรีครั้งนี้สำหรับผู้ปกครองมันก็ช่วยได้มากเหมือนกัน แต่ก็ขอห้ครูสอนให้คุ้มค่ากับหนังสือเรียนและเงินที่ผู้ปกครองรับไปด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท