พักผ่อนด้วย “ความดี...”


 

ในชีวิตของคนเราเมื่อต้องทำงานหนัก ทั้งเหนื่อย ทั้งล้า ร่างกายนี้ก็ถึงคราต้อง “พักผ่อน...”

การพักผ่อนของทุก ๆ คนที่มักคิดว่าดีที่สุดคือ “การนอนหลับ”
อีกหลาย ๆ คนคิดว่าควรพักผ่อนด้วยการดูหนัง ฟังเพลง ท่องเที่ยว นันทนาการ และอื่น ๆ อีกมากมาย
แต่มีการพักผ่อนอีกอย่างหนึ่งที่ไม่เพียงทำให้ร่างกายพลิกฟื้นกลับคืนมามีกำลัง แถมยังจะทำให้จิตใจนั้นมีพลังในการต่อสู้งานที่หนัก รวมทั้งกระแสกิเลสที่ไหลเชี่ยวในสังคม การพักผ่อนนั้นคือ “การทำความดี...”

เมื่อเราได้นำร่างกายนี้ จิตใจนี้ ไปทำความดี ไปเสียสละ ทุก ๆ ลมหายใจนั้นจะมีกำลังมากขึ้นเป็นทวีคูณ
การทำงานอย่างหนัก แต่ใจคิดว่าเสียสละ จิตคิดว่า “ทำความดี” การทำงานนั้นจักไม่เหนื่อย

การทำงานโดยคิดหวังแต่รายได้ สิ่งตอบแทนนั้น นอกจากร่างกายจะเหนื่อยแล้ว จิตใจยังเหนื่อยอีกด้วย
การทำงานโดยคิดว่าเป็นความดี ไม่หวังสิ่งตอบแทนจากความดีนั้น ถึงแม้นร่างกายจะเหนื่อย แต่การเหนื่อยนั้นจะกลายเป็นการ “ออกกำลังกาย” การดูแลตนด้วยร่างกายของตนเอง

ร่างกายนี้มิต้องการการหลับการนอนเสมอไป
แบ่งเวลาหลับ เวลานอนมาทำความดีบ้าง ร่างกายนี้จะสดชื่น กระปรี้กระเป่า
ลองสังเกตดูในหลาย ๆ ครั้ง หากเรานอนพักในวันหยุด ก็จะทำให้เรายิ่งอ่อน ยิ่งเพลีย
ลองสังเกตดูในอีกหลาย ๆ ครั้ง หากเราทำความดี เสียสละในวันหยุด ก็จะทำให้เรายิ่งมีแรง มีกำลัง  “กำลังกายดี กำลังใจดี...”

การทำความดีนั้น เราจะทำไป “ยิ้มไป”
ก็การที่เราไปดูหนัง ดูละคร ดูคอนเสริต ดูการละเล่น การท่องเที่ยวต่าง ๆ เราหวังว่าจะได้ไปยิ้ม ไปหัวเราะมิใช่หรือ
การทำความดีนั้นก็ได้ยิ้ม ได้หัวเราะเช่นเดียวกัน
เป็นการยิ้มที่มีประโยชน์ เพราะสิ่งที่เราทำจะสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสร้างพลังให้กับตนเอง

การออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการทำความดีในวันหยุดนั้นจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก
ปลูกต้นไม้สักต้น เพื่อช่วยโลกนี้ให้สดใส ห่างไกลภาวะโลกร้อน แค่นี้ก็ได้ยิ้มแล้ว แค่นี้ก็สุขแล้ว

ปลูกต้นไม้หลาย ๆ ต้นเพื่อช่วยบ้านเรา สังคมของเรา ประเทศของเรา โลกของเราให้ร่มรื่น ร่มเย็น

ตัดความคิดที่จะปลูกต้นไม้เพื่อขาย เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองออกไป แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ประเสริฐที่สุดแล้ว

เวลานอน ดูเหมือนร่างกายจะได้พัก ได้ผ่อน ได้หยุดนิ่ง แต่ทว่าเวลานอนนั้นเป็นการ “กดทับศักยภาพแห่งการเป็นคน”

คนเรามีเรี่ยว มีแรง มีกำลัง...
ก็ต้องนำเรี่ยว นำแรง นำกำลังนั้นมาทำความดี
การทำความดี ทำก็ยิ้ม เห็นสิ่งที่เคยทำผ่านมาแล้วก็ยิ้ม คิดถึงก็ยิ้ม ยิ้มได้ตลอด ยิ้มได้แม้กระทั่งเวลาที่ทุกข์
เวลาเหนื่อย ๆ จากการทำงานในเวลาปัจจุบัน หากนึกถึงความดีที่ได้ทำ แค่นี้ก็เป็นการพักผ่อนจิตใจได้แล้ว
การนึกถึงความดีที่ได้ทำ จะทำให้ร่างกายลดอาการ “เกร็ง” ที่เกิดจากอารมณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ “ความเครียด”

ความดีแม้ทำเพียงหนึ่งครั้ง หากเราสามารถนึกย้อนกลับไปแล้วภูมิใจในการทำความดีนั้น ย่อมนำประโยชน์มาให้เรานับล้านครั้ง

หรือแม้กระทั่งเวลาที่เราทำงานประจำ...
ทำงานเพื่อหาเงิน หาทอง หาทรัพย์สิน หากเราคิดว่านั่นคือ “การทำความดี” การเสียสละ ทุก ๆ ย่างก้าวนั้นก็คือ “การพักผ่อน”
เราจะทำงานด้วยความสบาย
เป็นพนักงาน ก็เป็นพนักงานที่ดี เป็นหัวหน้าก็เป็นหัวหน้าที่ดี เป็นลูกน้องก็เป็นลูกน้องที่ดี เป็นเพื่อนร่วมงานก็เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี
หรือแม้กลับบ้านมาอยู่กับครอบครัว เราเป็นพ่อก็เป็นพ่อที่ดี เป็นแม่ก็เป็นแม่ที่ดี เป็นพี่ก็เป็นพี่ที่ดี เป็นน้องก็เป็นน้องที่ดี เป็นลูกก็เป็นลูกที่ดี
หากเราทำได้เช่นนี้ทุก ๆ วินาทีนั้นก็เป็น “การพักผ่อน”

การพักผ่อนด้วยความดี จิตใจนี้จะมีพลังเพิ่มขึ้นได้อีกมาก
ขอให้ทุกก้าวที่เราทำ น้อมนำจิตใจใส่ลงไปในความดี ชีวิตและชีวีนี้จักสว่างและสงบได้อีกมาก...

หมายเลขบันทึก: 253733เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบพระคุณสำหรับธรรมะดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณนะครับ..สาธุ

ทำความดีโดยไม่ติดดี ไม่ต้องหวังให้ใครมาชม ยึดมั่นในความดี ในศีล ในธรรม พักผ่อนไปด้วย ลดละกิเลสไปด้วย

เห็นหัวข้อแล้ว

อยากมาอ่าน แล้วก็ไม่ผิดหวัง...

การทำดีเพื่อให้ได้ระลึกถึง...

 ใชเลยค่ะ...

เขียนให้อ่านเรื่อยๆนะคะ

แวะไปทักทาย.. มีเรื่องดีๆให้แลกเปลียนค่ะ

 

สาธุเจ้าค่ะ ...

เห็นคุณพ่อ แม่ท่าน ไม่ค่อยอยู่นิ่ง มักชอบปลูกต้นไม้ หรือรดน้ำต้นไม้ เสมอๆ ค่ะ :)

 

  • สวัสดีวันหยุดค่ะ
  • รักกันไว้...คนไทยด้วยกันนะคะ

 

ร่วมกันส่งแรงใจให้ประเทศไทยสงบสุข  ...6 เมษายน วันจักรี...

สวัสดีค่ะ

***แวะมาชื่นชมและให้กำลังใจผู้ใฝ่ทำดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท