สกัดจุดเจ็บ Trigger Point วิธีแก้ปวดแบบใหม่


Trigger Point

                  อ่านนิตยสารคลีโอแล้วเจอวิธีแก้ปวดแบบใหม่ในคอลัมน์ health  issue จึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่  เป็นๆ หายๆ รักษาไม่หายขาด  จนกลายเป็นการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง   โดยวิธีแก้ปวดแบบใหม่ที่นำมาฝากนี้เป็นการรักษาแบบ Trigger Point Therapy เป็นแนวการรักษาจากศูนย์รักษาไมเกรนและโรคปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง  Doctor Care

ที่มาของภาพ: www.siamsafety.com/images/lo_bk_pain.jpg

                 Trigger Point  คืออะไร

            ทริกเกอร์ พอยท์ หรือ จุดกดเจ็บ เหมือนเป็นคำใหม่ที่ไม่คุ้นหูเลย แต่คนที่ปวดหลัง ปวดไหล่บ่อยๆก็จะคุ้นเคยกับมันมาแบบไม่รู้ตัว  ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ลองคลำไปที่หลัง กดตรงจุดที่ปวด กดลงไปลึกจะรู้สึกว่ามีก้อนแข็งๆเล็กๆ กดแล้วขยับกุบกับนั่นละ  หรือถ้านึกไม่ออก ก็เป็นจุดที่เวลาปวดเมื่อยมากๆ แล้วมีคนมานวดให้ กดลงไปเจ็บ แล้วขอให้เขากดหนักๆแล้วคุณก็ร้องว่า น่านนนล่ะ !!

           จุดนี้มันเกิดขึ้นมาได้เพราะมีการหดเกร็งสะสมของกล้ามเนื้อ เกร็งบ่อยๆ จนกลายเป็นก้อนเล็กๆขนาด 0.5-1 cmอยู่ใต้กล้ามเนื้อของเรา พอมีจุดกดเจ็บมากๆกล้ามเนื้อตรงนั้นก็ขาดเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยง ก็เกิดการอักเสบ แล้วก็เกิดอาการปวดตามมา เพราะฉะนั้นถ้าจะแก้อาการปวดเรื้อรังให้หายต้องจัดการจุดกดเจ็บให้ได้

               ใครบ้างที่มีจุดกดเจ็บ?

          ถ้าคุณต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน นั่งทำงานในท่าที่ไม่เหมาะสมนานๆหรือใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นซ้ำๆหรือใช้มากไป และไม่ได้ออกกำลังกาย รับประกันได้ว่า  ลองคลำดูเจอแน่ๆ

               รักษาอย่างไร?

          หลังจากรู้แล้วว่าสาเหตุการปวดของคุณคืออะไร และรู้ว่าจุดกดเจ็บอยู่ตรงไหน ก็จะค่อยๆกดบริเวณกล้ามเนื้อเหนือจุดกดเจ็บ(ยังไม่ใช่จุดที่เราเจ็บ) แต่กดเพื่อให้กล้ามเนื้อรอบๆคลายตัว มีเลือดมาเลี้ยงรอบๆก่อน จะได้ลดอาการปวดและพอเริ่มคลาย ก็จะเริ่มกดไปที่จุดกดเจ็บ หรือ จุดทริกเกอร์ พอยท์ นั้นให้คลายตัว ให้เลือดและออกซิเจนมาเลี้ยงจุดที่เป็นปัญหานั้นได้ อาการปวดก็จะหายไป และถ้ารักษาสัก 3-4 ครั้ง จุดกดเจ็บนี้ก็จะหายไปซึ่งการกินยา หรือ การนวด จะไม่ได้แก้ไขตรงจุดนี้

            ใครที่มีอาการปวดเรื้อรังก็ลองทำดูนะคะ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งในการแก้อาการปวดที่น่าสนใจ ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

      ที่มา: นิตยสารคลีโอ ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2009 เล่มที่ 145

คำสำคัญ (Tags): #ทริกเกอร์ พอยท์
หมายเลขบันทึก: 253731เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2009 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วจะได้นำไปใช่แก้ปัญหาจุดที่กดเจ็บบ้าง  เพราะตอนนี้ก็รู้สึกเจ็บๆนิดหน่อย  เป็นก้อนขึ้นมาเล็กๆ  ขอบคุณที่นำสาระดีๆมาบอกนะคะ

ดีดี

น่าลองเนอะ

แต่จะเจ็ยมากไม๊อ่ะ

กลัวเจ็บเยอะก่าเดิมอ่ะ

ถ้ากดเฉยๆอาจจะยังไม่หายนะคะ ต้องมียืดกล้ามเนื้อส่วนที่เกร็งอยู่ หรือใช้ความร้อนช่วยด้วย

ส่วนตัวเคยเป็นบ่อยค่ะ ให้คุณหมอเวชศาสตร์ฟื้นฟู ช่วยแนะนำน่ะค่ะ แล้วก็คุณหมอเค้าก็ใช้เข็มช่วยได้ถ้ายังไม่หาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท