เลี้ยงปลาบนเตียงนอน


เลี้ยงได้นะถ้าไม่ใช่คนนอนดิ้น

เลี้ยงปลากันเถอะ

ซื้ออุปกรณ์

          วันเสาร์ที่ผ่านมา ฉันได้ไปจตุจักรกับเพื่อน ความตั้งใจคือ อยากจะได้โหลปลากลมๆเล็กๆเท่านั้น เพราะตั้งใจว่าจะวางไว้บนเตียงซึ่งก็ไม่ได้กว้างมาก (ที่หอพักนักศึกษานะค่ะ เป็นเตียงสองชั้น ฉันอยู่ชั้นบน) ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกตั้งงบไว้ประมาณ 300-500 บาท แต่พอไปเดินดูก็เลยอยากได้แบบเป็นตู้ขึ้นมา ดูอยู่ 2 ร้านก็ซื้อเลยค่ะ ตู้ที่ว่านี้ทำจากโพลีเมอผสมกระจก(ไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกโพลีเมอรึเปล่านะคะ แต่ที่แน่ๆคือมันผสมกับกระจก) คุณสมบัติ คือ มันจะไปเป็นกระรอยเหมือนพลาสติก ไม่หนักและแตกง่ายเหมือนกระจก(เบากว่าเล็กน้อย) ราคาก็ตามขนาดค่ะ ที่ฉันซื้อมานี่ก็ ขนาดประมาณ 30x15 ซม. ราคา 500 บาท(ตู้อย่างเดียวก็จะเกินงบแล้ว (^.^ )!) ความอยากได้ยังไม่หมดแค่นั้นคะ ที่เค้าตั้งโชว์ให้ดูจะมีหลอดไฟติดอยู่บนตู้ และมีเครื่องกรองน้ำด้วย (ลองใช้แล้วมันกรองได้ดีจริงๆนะ) ซื้อพร้อมตู้เลยค่ะ ไฟ 450 บาท(เอาไว้อ่านหนังสือได้ด้วย(^.^)มันเอียงขึ้นมาได้ แล้วแสงก็สว่างมาก) เครื่องกรอง 150 บาทค่ะ ข้อดีของเครื่องกรองอีกอย่างคือเสียงเบามากไม่สร้างความลำคาญเวลานอนแน่นอนค่ะ ราคารวมแล้ว 1,100 บาท ถ้วน (พยายามต่อเค้าแล้วแต่ไม่ได้(T_T))

ซื้อปลา

ตอนแรกเลยอยากเลี้ยงปลาการ์ตูนค่ะ (ไฮโซมั้ย 55) ปลาตัวละ 150 บาท แล้วไม่ต้องไปขนน้ำทะเลค่ะ เค้ามีเกลือขายเอาไว้ผสมในน้ำ ถ้าอยากเลี้ยงจริงๆต้องซื้อที่วัดความเค็มด้วย ราคาประมาณ 150 บาท แต่ก็ไม่ได้เลี้ยงค่ะ เพราะว่าคนขายบอกว่า "ตู้มันเล็กเกินไป"(ถ้าเอาใหญ่กว่านี้ก็คงไม่มีที่นอนแน่ เต็มเตียงพอดี) ก็เลยไปซื้อปลาทองคะ ถ้าเป็นปลาทองที่มีสายพันธุ์ดีๆหน่อย ราคา ประมาณ ตัวละ 100 บาท (ตัวเล็กนะ ยาวประมาณ 1 นิ้ว) ถ้าปลาทองธรรมดาทั่วไปก็ตัว 10 บาท
วิธีเลือกปลาทอง
สำหรับปลาสายพันธุ์ดีๆหน่อย เวลาเลือกให้ดูที่หลังมันโค้งโตมาจะสวย ส่วนสีของปลาก็แล้วแต่คนชอบ มีแบบ ทองทั้งตัว สีทองพาดเป็นลายสะพานที่หลัง สีขาวปนสีทอง หรือว่าขาวทั้งตัวแต่ว่าหัวสีแดง เป็นต้นแต่ถ้าเป็นปลาทองธรรมดาอันนี้ไม่แน่ใจต้องลองสอบถามดู

มีเกร็ดเล็กๆมาฝาก คือ เวลาซื้อปลามาใหม่ๆยังไม่ควรให้อาหารควรปล่อยไว้ 1-2 วัน แล้วจึงให้ บางคนกลัวมันจะหิวกลับมาถึงรีบให้มันกินทันที มันอาจจะตายได้ สาเหตุมาจากเวลาเราซื้อกว่าเราจะถือถึงบ้านหรือหอ มันก็เวียนหัวแล้ว ถ่ายก็ยังไม่หมด แล้วรีบให้มันกินทำให้มันไม่สบายท้อง ต้องปล่อยให้มันพัก และถ่ายออกให้หมดก่อน แล้วค่อยให้กินมันจึงจะรู้สึกสบายตัว (คนขายบอกมา)

 

ถ้าใครมีความรู้ใหม่ๆ หรือมีคำแนะนำก็ยินดีนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 253503เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจ ต้องนอนไม่ดิ้น

พอบอกว่า เอาเกล็ดเล็กๆมาฝาก ทีแรกนึกว่าเอาเกล็ดปลามาฝากจริงๆ

 

ดีนะ น่าสนใจ

เราไม่เคยเลี้ยงปลากลัวทำมันตาย

น่าสงสาร

ไม่กล้าเลี้ยงบนเตียงนอนค่ะ

กลัวว่าถ้านอนอ้าปากแล้วจะได้เลี้ยงปลาในท้องแทน

ระวังปลาหนีออกจากตู้นะคะ ^o^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท