"พูดทองแดง" เสน่ห์อย่างหนึ่งของคนใต้ครับ...


คำใต้เป็นคำที่น่ารัก ไม่ยาก ๆ จนเกินไป...

                นึกย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วตอนเข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ ใหม่ ๆ นะครับ มีเรื่องขำ ๆ เกี่ยวกับการใช้ภาษาของตัวเองหลาย ๆ ครั้งครับ...

                และเพื่อให้เข้ากับกระแส gotoknow forum ครั้งแรกที่จัดที่ใต้นะครับ เลยนำมาบันทึกไว้ในบันทึกเบา ๆ บันทึกนี้ครับผม...

                                               

                แถวบ้านผมเวลาพูดถึงเรื่องของเวลาไม่ว่าจะเป็นตอนไหน เขาใช้คำว่า "ตี" นำหน้าทั้งหมดนะครับ เช่น "ตีหนึ่ง" จะหมายถึงเวลา 01.00 และ 13.00 ครับ....

               "ตีสิบสอง" จะหมายถึงเวลาเที่ยงวันและเที่ยงคืนครับผม เรื่องของเวลาเป็นเรื่องแรกที่ผมมักติดคำใต้มาใช้ในเมื่องกรุงเสมอครับ...

                "กางหมวก" เป็นคำที่ผมยังติดปากอยู่ทุกครั้งที่จะพูดถึงการใส่หมวกครับ เพื่อน ๆ มักจะแซวผมเสมอว่า "แค่จะใส่หมวกนี่ต้องกางด้วยเหรอ"...

                ครั้งหนึ่งเพื่อนถามผมว่า "มีเครื่องคิดเลขมั้ย" ผมก็บอกเพื่อนว่า "ไม่ได้พามา" อีกเช่นเคยครับ เพื่อนก็จะบอกว่า "เครื่องคิดเลขนี่ต้องพามาด้วยเหรอ"...

 

                   

                                                                

                "ฝนแล้งหรือยัง" เป็นคำถามที่ผมถามเพื่อนเวลาที่ผมอยากรู้ว่า "ฝนหยุดหรือยัง"...

                อีกคำที่ผมแซวน้องมะปรางในอนุทินคือ เพื่อนถามผมว่า "ไปทำอะไรมา" ผมก็ตอบเพื่อนไปว่า "ไปล้มรถมอเตอร์ไซด์มา" ครับ...

                นอกจากนั้นก็จะมีชื่อผลไม้อีกหลาย ๆ ชนิดเลยครับที่บ้านผมเรียกไม่เหมือนกับที่อื่น...

                ผมมองว่า "ภาษาใต้" เป็นภาษาที่มีเสน่ห์นะครับ เหมือนที่น้อง "บิว กัลยาณี" เขาร้องไว้ในเพลงนะครับว่า "คำใต้เป็นคำที่น่ารัก ไม่ยาก ๆ จนเกินไป อยากเป็นเขยใต้ แหลงได้ไหมพี่"...

หมายเลขบันทึก: 252733เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

สวัสดีค่ะพี่

ภาษาไทยมีหลากหลายภาค หลากหลายสำเนียง เป็นเสน่ห์ของแต่ละภาคแต่ละคนค่ะ

เป็นคนใต้แต่พูดใต้ไม่ได้ พยายามจะพูด แต่พอพูดแล้วมีเพื่อนตามเก็บทองแดงเอามาขายคืนนี่ เจ็บใจจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มาเรียนรู้ภาษาใต้ด้วยคนค่ะ....ภาษาของแต่ละภาคล้วนมีเสน่ห์ในตัวเอง...คนสุพรรณเสน่ห์อยู่ที่สำเนียงแบบเหน่อๆ ค่ะ อิอิ

คนที่นี่ หน้าตาดี ไม่แพ้คนที่อื่น เลยนะครับ

มีความสุขกับวันนี้ นะครับ

ผมไปที่ นครฯ เมื่อหลายปีก่อน

เดินทางโดยรถยนต์ ทั้งหิว และอยากพักผ่อน

มีแม่บ้านเข้ามาถามผมว่า "เนือยไหม??"

ผมก็แสดงความเเข็งเเรง บอกว่า "ไม่เหนื่อยครับ๐ และอยากบอกว่า "หิวข้าว" แต่ไม่กล้าบอก

จริงๆคำว่า "เนือย" แปลว่า "หิว"

เพิ่งทราบทีหลังครับ สำเนียงใกล้กันมาก

เกือบไมได้ทานข้าวแล้วครับ เพราะไม่เหนื่อยนี่หละ

 

ครับ...น้องสี่ซี P

ภาษาของแต่ละภาคมีเสน่ห์เฉพาะตัวนะครับ...

พูดไม่ได้แต่พยายามพูด เป็นภาษาทองแดงก็น่ารักดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องก้อย P

ได้ยินคนสุพรรณพูดแล้วชอบครับ ฟังแล้วมีเสน่ห์เป็นของตัวเองดีครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

คนใต้ก็หน้าตาดีเป็นแบบแบบของคนใต้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เพื่อนเอก P

เกือบจะไม่ได้กินข้าวแล้วเพื่อนเรา...

คราวหลังมาใต้ได้สบายแล้วนะเพื่อน...

ไม่อดแน่ ๆ

ขอบคุณครับเพื่อน...

 

ผมก็คนใต้แต่พูดไม่ค่อยทองแดง

แต่ผมชอบพูดเพราะมันขำๆดี^^

คือพูดสำเนียง กลาง

แต่ศัพภาษาใต้ ชอบแรงอิผม มันหรอยดีอิอิ

ครับ...คุณ muekzero P

ผมก็ชอบครับ...

ไปเยี่ยมหลานทีไรคุยกันมันมาก...

ขอบคุณครับผม...

เป็นคนอีสานค่ะ

แต่ก็อยากแหลงใต้ชัด

จะได้พูดกับเพื่อนรู้เรื่องหน่อย

ขอขอบคุณเรื่องที่ดีน่าสนใจครับ
ความแตกต่างภาษาถิ่น ทำให้เราได้สนใจและเข้าใจในวัฒนรรมมากขึ้นครับ

 

ขออภัยนะครับหากข้อคิดในวันที่ผ่านอาจแตกต่างกันตามวิสัยครับ

ครับ...คุณชวิศา P

หัดแหลงได้นะครับ...

คำใต้แหลงไม่ยากครับ...

ขอบคุณครับผม...

ปล.ภาษาอีสานก็มีเสน่ห์ของตัวเองนะครับ...

ครับ...นายก้านกล้วย

ความแตกต่างย่อมทำให้เราเกิดการเรียนรู้ครับผม...

ยินดีแลกเปลี่ยนในความแตกต่างครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ภาษาใดม่สำคัญ เพราะเรื่องราวที่ร้อยเรียงผ่านภาษาเหล่านั้น คือความทรงจำผันผ่านกาลเวลาที่ทรงคุณค่าในนิยามที่หลายคนเรียกว่า "อัตลักษณ์ทางภาษาถิ่น" ซูดหยอดบังเราบันทึกสบายง่ายตามสไตล์แต่ไม่ไร้คุณค่า นับถือๆๆ

ครับ...เด๊ะเสียงเล็ก ๆ

จาก "อัตลักษณ์ทางภาษา" สู่ความเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นนะครับ...

ภูมิใจกับการเป็น "คนใต้" ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ตอนนกสอนที่นอร์ทกรุงเทพฯนะคะ เด็กใต้จะเยอะมากคะ

  • เขาต้องเอาการบ้านมาส่งและเขาลืมคะ "อาจารย์หนูไม่ได้พา สมุด มาส่งอาจารย์เลย" นกก็ถามว่าทำไมต้องพามาด้วยละ ก็ขำขำ
  • Dsc04942

นี้ก็ผู้ปกครองคนใต้ที่นกประทับใจพอดีสนิทกำลูสาวเขาอาดิดะ คะ เขาทำอาหารใต้มาฝาก แต่มันขึ้นรถไฟจากยะลา กว่าจะถึงกทม.อาหารเสียแต่ก็ตั้งใจเอามาให้อาจารย์พูดไทยไม่ชั

Dsc04948

ครับ...คุณรัตน์ชนก P

น่าประทับใจนะครับทั้งลูกศิษย์และผู้ปกครอง...

ความจริงใจและมีน้ำใจก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างของคนใต้นะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

เป็นลักษณะเฉพาะ เป็นภาษาที่มีเสน่ห์จริงๆค่ะ

เหมือนลูกฟุตบอลใช่ป่าวคะ

ถึงจะต่างกัน แต่มันก็อยู่บนลูกกลมๆที่เรียกว่าลูกฟุตบอล

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา

เสน่ห์ของภาษาถิ่นเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นนะครับ...

ภาษาไทยเหมือนกันแต่ต่างกันตรงสำเนียงและการใช้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

ครับ...พี่คิม P

แวะไปเยี่ยมชมมิตรภาพเพื่อนเก่า เพื่อนใหม่มาแล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

"รถบัส" ชาวกรุงเขาบอกว่า "รถเมล"

ผมก็ตอบว่า ใต้ที่ไหน ที่มันภาษาฝารัง

ครับ...อ.จารุวัจน์

คนใต้เรานี่ไม่ธรรมดานะครับ มีทับศัพท์ภาษาปะกิตหลายคำนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ คุณดิเรก

ภาษาใดๆก็ตามล้วนแต่มีเสน่ห์ในตัวเอง
ชื่นชมค่ะกับความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์
น่ารักดีค่ะแต่ละคำที่กล่าวมาเป็นตัวอย่าง
และเป็นความรู้ใหม่ที่ดีมากๆเลยค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณครูแป๋ม P

ภาษาไหน ๆ ก็มีเสน่ห์ในตัวเองนะครับ...

ยิ่งเป็นภาษาท้องถิ่นยิ่งมีกลิ่นอายของแต่ละท้องถิ่นนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ครับ...พี่ add P

ราตรีสวัสดิ์ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ลูกทุ่งแบบอีสาน ..ลูกทุ่งเพื่อชีวิตสำเนียงใต้ มาแรงเหลือเกินครับในยุคนี้...

 

  • สวัสดีค่ะ น้องดิเรก
  • ป้าแดงมาอยู่เชียงใหม่ ก็มีน้องในกลุ่มเป็นคนสุราษฎร์ สำเนียงอิสาน สำเนืองใต้ สำเนียงเหนือ ตีกันกระจายเลย..... สำเนียงดีอย่างไรก็บอกให้รู้ว่ามาจากที่ไหนนะคะ
  • เพราะฉะนั้นต้องอนุรักษ์
  • อย่างที่เรียกน้องๆๆๆนี่ก็น่าจะได้มาจาก น้องเอก เพราะเห็นคนเหนือชอบเรียกคนที่เด็กกว่าว่าน้อง
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณพนัส P

ใช่เลยครับ...

ฟังแล้วได้กลิ่นอายของความเป็นชนบทดีครับ...

ภาษาง่าย ๆ แต่จริงใจนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ป้าแดง P

สำเนียงตีกันแบบสนุกสนานเลยนะครับ...

ถือเป็นความภูมิใจในถิ่นกำเนิดอีกอย่างหนึ่งเลยนะครับ...

คนใต้ก็ชอบเรียกคนที่อายุน้อยกว่าว่าน้องเหมือนกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ Mr.Direct

  • อิจฉา...ผู้คนที่มีภาษาและสำเนียงพื้นเมือง อยู่เสมอ
  • คิดเสมอว่า...ทำไมเราอาภัพนัก ที่ไม่มี "ภาษาส่อสกุล"...เอาเสียเลย
  • ชอบเสมอที่จะได้ยินใครๆ พูดภาษา ส่งสำเนียง ที่ Mr.Direct เรียกว่า ทองแดง
  • "ความแตกต่าง" มีเสน่ห์กว่า "ความเหมือน" ค่ะ.

 

  • เอ๊ะ ยังงี้คนใต้แท้ ก็ล้วนแต่ คอทองแดง สิครับ
  • คอ = มีใจฝักใฝ่
  • ทองแดง = แหลงชับเปรียะ

ครับ...คุณ pis.ratana P

เป็นเสน่ห์ของความต่างนะครับ...

รู้สึกอบอุ่นใจทุกครั้งที่ได้ยินคนพูดใต้หรือแม้แต่พูดกลางสำเนียงใต้ก็ตาม เพราะรู้ได้เลยว่าเราคนบ้านเดียวกันครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...อ. wwibul P

ใช่เลยครับ...

แต่เป็น "คอทองแดง" แบบสร้างสรรค์นะครับ...

ถึงตัวจะดำแต่จริงใจครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีคะคุณดิเรก

พี่ประกาย ชอบตกลาวบ่อย ๆ บางครั้งพูดภาษากลาง กำลังพุดเพลิน ๆ หลงออกภาษาอีสาณ เสน่ห์อีกแบบ เลยถูกแซวบ่อยมาก ให้ฝึกพูดไม่ให้ตกลาว

ครับ...พี่ประกาย P

"พูดตกลาว" เพิ่งเคยได้ยินครับ...

แต่เพื่อนผมก็ชอบพูดติดภาษาอีสานบ่อย ๆ...

บางทีฟังได้เข้าใจกว่าพูดกลางอีกนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

อืม ถูกต้องเจ้า....คะ

ดาหวันชอบพูดลงท้ายแบบนี้เสมอ

คือบ้านอยู่ภาคเหนือคะ แต่ว่า

ชอบพูดว่าเจ้าแล้วตามด้วยคะ

ทั้งที่ความหมายของคำว่าเจ้า

ก็ตรงตัวดีนะคะ ว่าหมายถึงคะ

แต่ว่าไม่ทราบอะไรชอบพูดคำว่าคะ

ต่อท้ายคำว่าเจ้า ทุ๊กกกที

ครับ...คุณดาหวัน

ภาษาเหนือก็มีเสน่ห์มาก ๆ นะครับ...

ฟังแล้วรื่นหู ไพเราะดีครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท