ไปลาวใต้ ชมน้ำตกคอนพะเพ็ง กลางแม่น้ำโขง


ลาวใต้

ไปสำรวจข้อมูลบริบทชุมชนที่แขวงจำปาสัก  ลาวใต้  ได้สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้าน  สัมผัสธรรมชาติ  แม่น้ำ  ขุนเขา  ป่าไม้  ที่อุดมสมบูรณ์ของ สปป.ลาว  ที่เมืองไทยไม่มีแล้ว   ได้ไปชมน้ำตกที่ใหญ่สุดในอาเซียน คือ ตาดคอนพะเพ็ง หรือน้ำตกคอนพะเพ็ง ที่ขวางแม่น้ำโขง แถวสี่พันดอน  ยิ่งใหญ่มาก   ได้แลกเปลี่ยนกับนักวิชาการลาวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมที่ยาวนานของชาติลาว  น่าประทับใจในการเดินทางครั้งนี้

น้ำตกคอนพะเพ็ง หรือ เรียก อีกอย่างหนึ่งคือ   ตาดคอน เป็น น้ำตกลาวใต้  ที่ใหญ่ที่สุด ในเขต แม่น้ำโขง ตอนใต้ และได้รับขนานนามว่า ไนแองการ่าแห่งเอเชีย  ซึ่งน้ำตกนี้ยากที่คนมนุษย์จะข้ามไปได้ จากกำแพงที่ธรรมชาติที่สรรสร้างขึ้น ก่อนจะเข้าชมน้ำตกเราก็ได้ยินเสียงน้ำตกมาแต่ไกล น้ำตกคอนพะเพ็งเป็นน้ำตกที่สวยงามและยิ่งใหญ่ ซึ่งการชมน้ำตกที่สวยงามนั้น จะต้องชมที่ศาลาจุดชมวิวที่ทางอุทยานได้สร้างขึ้น น้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง และมีโขดหินแหลม ภายในบริเวณน้ำตกคอนพะเพ็ง และเชื่อกันอีกว่า บริเวณเกาะบนน้ำตกคอนพะเพ็ง ยังมีพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่ง ชื่อว่า ต้นมณีโคตร ซึ่งไกด์ชาวลาวบอกว่า ถ้าใครได้กินผลนั้นก็จะมีชีวิตยืนยาว

 

สายน้ำของ  ไหลเย็น......................

วีรชน.....เกิดขึ้นและดับไป.......

ผู้คนผ่านมา  พบ  ฮัก และพลัดพราก........

แต่สายน้ำของยังคงอยู่.......

และไหลเย็นต่อไป................

 

ตาดคอนพะเพ็ง แขวงจำปาสัก

หมายเลขบันทึก: 252679เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชมลาวใต้

ผมได้ข้ามเขตไปแค่เมืองท่าแขกฝั่งเมืองนครพนมเท่านั้นครับ

เป็นภาพน่าชื่นชมในธรรมชาติอย่างนี้...

สวัสดีค่ะอาจารย์นิรันดร์

ลาวใต้เป็นความฝันที่หนูอยากไปค่ะ

แต่ตอนนี้ไม่มีโอกาสที่จะไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท