ยาใช้แก้พิษ ปัญญาใช้ “ป้องกันพิษ...”


 

นับตั้งแต่เมื่อวานที่เราโดนเจ้า “ต๋าว” เล่นงานจนคันไปทั้งตัว ในวันนี้ก็ยังวิวายต้องทำหน้าที่สะสางเจ้าต๋าวกองนี้ให้เสร็จสมบูรณ์

ในวันนี้เรานำประสบการณ์ความคันที่ล้ำค่าจากเมื่อวานมาเตรียม มาใช้
อุปกรณ์เลย ถุงมือเอย ยาเอย สถานที่เอย ทุกอย่างเตรียมไว้ใช้อย่างพร้อมสรรพเพื่อรับมือกับ “ความคัน”

แต่นั่นก็เถอะนะ...!
ไม่มีอะไรที่จะป้องกันอะไรให้เราได้อย่างสมบูรณ์
อุปกรณ์ถุงแม้นจะดีแค่นั้นก็ใช้ป้องกันได้เพียงภายนอก
ยานั้นถึงแม้นว่าจะดีสักแค่ไหน ก็สามารถใช้เพียงประทังลมหายใจในชีวิตนี้

แต่สติ สัมปชัญญะที่สมบูรณ์อันมีศีลที่ถึงพร้อมเป็นพื้นฐานนั้นอันปฏิเวธเป็น “ปัญญา” นั้นนอกเหนือจะระแวด ระวัง ทำงานอย่างสำรวมโดยป้องกันพิษไม่ให้ถูกต้องร่างกายร่างกายนี้  ปัญญายังสามารถป้องกันชีวีให้พ้นจากพิษร้ายของจิตใจ

กิเลส ตัณหา ราคะ ไม่มีอุปกรณ์ใด เครื่องมือใดในโลกนี้จะสามารถมีอานุภาพป้องกันสิ่งทั้งสามจากจิตนี้ได้
อุปกรณ์ เครื่องมือ ถึงแม้นว่าจะมีราคาแพงแค่ไหน ก็ไม่สามารถซื้อลมหายใจอันไร้ซึ่งความทุกข์และแม้กระทั่ง “ความสุข” อันได้ชื่อว่าเป็น “ทุกข์อย่างละเอียด”

เจ้าต๋าววันนี้ หากเรามีถุงมือดี ๆ สักคู่เราก็ “อาจจะ” ป้องกันพิษมันได้
แต่ทว่า หากเรามีถุงมือดีสักแค่ไหน หากเราขาดสติ ไม่มีความรอบคอบ ไม่สำรวม ระวัง และ “ประมาท” ในการทำงานแล้วไซร้ พิษจากเจ้าต๋าวนั้นย่อมสัมผัสและซึมซาบเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกัน

พิษจากต๋าวในวันนี้ หากเรามียาดี ๆ เช่นยาหม่องที่เราใช้รักษาพิษเมื่อวันวาน เราก็ “อาจจะ” รักษาพิษมันได้
แต่ทว่า หากแม้นเรามียาหม่อง หรือยาแก้พิษที่ดีสักแค่ไหน หากเราประมาท ขาดสติ ไม่มีความรอบคอบ ไม่สำรวม ระแวด ระวังในการทำงานแล้วไซร้ พิษจากสรรพสิ่งนั้นก็สามารถผ่านกระแสเลือดพุ่งตรงเข้าสู่หัวใจ ปลิดชีวิตน้อย ๆ เราได้ในฉับพลัน

อันดวงจิตนี้แล ไม่มีอุปกรณ์ มุ้ง หมอน ใด ๆ มาห่อหุ้มให้ปลอดภัยจากภยันตรายรอบข้าง
อันดวงจิตนี้แล มีเพียง ศีล สมาธิ และ “ปัญญา” ใช้ห่อหุ้มให้ปลอดภัยจากทั้งแรงไฟที่เร่าร้อน อีกทั้งน้ำแข็งอันเยือกเย็นรุมอาทร ปัญญาใช้ถ่ายทอดทุกข์ สุข นี้จากจิตใจ

ยานั้นเป็นเพียงสิ่งที่รักษาโรคให้กับร่างกาย
แต่ปัญญานั้นเป็นสิ่งที่ป้องกันโรคร้ายให้กับจิตใจ

อันความอยาก ความดิ้นรน ความแสวงหา ซึ่งนำมาซึ่งความเร่าร้อน กระวนกระวายนั้นเอง ปัญญานั้นหนาสามารถป้องกันได้
ถ่ายถอนความอยากด้วยความรู้แห่งชีวิต
ความรู้ที่เพียงพอและพอเพียงกับการดำรงชีวิต

ชีวิตน้อยนี้สำคัญนัก ควรรุด เร่ง รักษ์ ป้องกันชีวิตนี้ด้วย “ปัญญา”

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญาบารมี
หมายเลขบันทึก: 252677เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยาเดียว ที่เป็นยาสารพัดโรค ยาธรรมะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท